ประโยชน์ของอาหารหลากสีสัน

ประโยชน์ของอาหารหลากสีสัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สีสันที่เราเห็นในผักและผลไม้นั้น คุณรู้หรือไม่ว่าผักผลไม้ที่มีสีสันต่างกันก็ให้ประโยชน์และสารอาหารที่แตกต่างกันออกไปด้วย เช่น วิตามินอี ไลโคปีน เบต้าแคโรทีน ซิลิเนียม ล้วนเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย อีกทั้งยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยในการยับยั้งการเสื่อมสภาพของเซลล์ได้ และยังช่วยต้านมะเร็ง เพิ่มภูมิคุ้มกันโรค มีไขมันต่ำ อุดมด้วยวิตามินและเกลือแร่ เช่น ธาตุเหล็ก วิตามินซี โพแทสเซียม โฟเลต และไฟเบอร์ที่ช่วยป้องกันอาการท้องผูกอีกด้วย

ประโยชน์ของอาหารหลากสีสัน
ประโยชน์ของอาหารหลากสีสัน

1. สีแดง ผักผลไม้ที่มีสีแดง จะมีสารไลโคปีน วิตามินซี ธาตุเหล็ก ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วย ชะลอความเสื่อมของเซลล์ต่างๆ ภายในร่างกาย และช่วยลดปริมาณไขมันไม่ดีในเลือด จึงช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและโรคหลอดเลือด ผักผลไม้ที่มีสีแดงได้แก่ มะเขือเทศ แตงโม พริกแดง สตรอเบอร์รี เชอร์รี บีทรูท กระเจี๊ยบแดง เมล็ดทับทิม หอมแดง เป็นต้น

2. สีเหลืองหรือสีส้ม ผักผลไม้ที่มีสีส้มเหลืองจะอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระชั้นยอดอย่าง เบต้าแคโรทีนและวิตามินเอ ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล บำรุงสมองและสายตา ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดสมองตีบตัน และยังเพิ่มช่วยประสิทธิภาพให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายอีกด้วย

3. สีเขียว ผักผลไม้ส่วนใหญ่จะมีสีเขียวที่แตกต่างกันออกไป เช่น สีเขียวเข้ม เขียวอ่อน เขียวขาว และเขียวปนเหลือง ซึ่งมีสารอาหารสำคัญที่จำเป็นต่อร่างกาย เช่น เบต้าแคโรทีน คลอโรฟิลล์ ลูทีน โพแทสเซียม ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันการเสื่อมของเซลล์ภายในร่างกาย มีส่วนช่วยในการมองเห็น และมีไฟเบอร์สูง

4. สีน้ำเงินและสีม่วง ช่วยชะลอความเสื่อมของร่างกาย มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยขยายเส้นเลือดลดความเสี่ยงของเส้นเลือดอุดตัน ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดโรคหัวใจ และช่วยชะลอความเสื่อมของดวงตา บำรุงสมอง ผักผลไม้ที่มีสีน้ำเงินและสีม่วง ได้แก่ เผือก มันสีม่วง กะหล่ำปลีม่วง มะเขือม่วง หอมหัวใหญ่สีม่วงดอกอัญชัน องุ่น ชมพู่มะเหมี่ยว ชมพู่แดง ลูกไหน ลูกหว้า ลูกพรุน ราสป์เบอร์รี บลูเบอร์รี ลูกเกด ข้าวเหนียวดำ ข้าวนิล ถั่วแดงและถั่วดำ เป็นต้น

5. สีขาว มีใยอาหารสูง มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ และมีแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย เช่น กำมะถันซึ่งได้จากกระเทียมและหอมหัวใหญ่ มีส่วนช่วยในการบำรุงเส้นผมและเล็บให้แข็งแรง ส่วนวิตามินซีจะพบในหัวไชเท้า และธัญพืชที่มีสีขาว จะอุดมไปด้วยโปรตีน และไฟเบอร์

สิ่งที่สำคัญที่สุดควรกินอาหารให้หลากหลายสี และครบ 5 หมู่ ไม่ไปหนักไปที่สีใดสีหนึ่งจนเกินไป เพื่อความสมดุลของสารอาหารที่จะได้รับนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook