สารพัดคุณประโยชน์จากเกลือเพื่อสุขภาพ

สารพัดคุณประโยชน์จากเกลือเพื่อสุขภาพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกลือมีประโยชน์มากมาย ที่สามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน และหนึ่งในนั้นก็คือการนำมาประกอบอาหาร เกลือจึงจัดเป็นสิ่งของคู่ครัวไทยมาช้านาน และนอกจากประกอบอาหารแล้วเกลือก็ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพของเราอีกหลายอย่าง วันนี้เราลองมาดูประโยชน์ดีๆ ของเกลือกับสุขภาพกันดีกว่า

health1
สารพัดคุณประโยชน์จากเกลือเพื่อสุขภาพ

1. มีอาการไอเนื่องจากหวัด ให้นำเกลือ 1 ช้อนชา ผสมกับน้ำสะอาด 1 ถ้วย คนให้เข้ากัน แล้วนำมากลั้วคอบ่อยๆ เกลือจะช่วยบรรเทาอาการไอ ละลายเสมหะในลำคอ และเกลือยังสามารถช่วยฆ่าเชื้อโรคบางชนิดที่ทำให้เกิดอาการไอได้อีกด้วย ให้ทำเป็นประจำอาการไอจะค่อยๆ ทุเลา จนหายเป็นปกติได้

2.  มีอาการคลื่นไส้อยากอาเจียน หรือเกิดมีอาการอาหารไม่ย่อย ให้ดื่มน้ำเกลือเข้มข้น 1 แก้ว รอสักพักจะเกิดอาการอาเจียน จะช่วยทำให้อาการคลื่นไส้ และอาการอึดอัดเนื่องจากอาหารไม่ย่อยทุเลาลงไปได้

3. คัดจมูกมีน้ำมูก ให้นำเกลือประมาณ 1 ช้อนชา ละลายในน้ำสะอาด นำมาหยอดในรูจมูกทั้งสองข้าง เกลือจะสามารถฆ่าเชื้อโรคในโพรงจมูกช่วยทำให้อาการคัดจมูกน้ำมูกไหลหายไปได้

health2
สารพัดคุณประโยชน์จากเกลือเพื่อสุขภาพ

4.  รู้สึกมึนหัว เวียนศีรษะ ให้นำเกลือประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ ผสมลงไปในน้ำอุ่น แล้วนำมาอาบ หรืออาจจะใช้วิธีการผสมเกลือลงไปในอ่างอาบน้ำก็ได้ เกลือจะมีสรรพคุณในการช่วยกระตุ้นให้ระบบไหลเวียนของเลือดดีขึ้น ทำให้เลือดสามารถไปเลี้ยงสมองได้ดี ช่วยให้อาการมึนหัว เวียนศีรษะหายไปได้

5. มีอาการคันตามผิวหนังเนื่องจากเชื้อรา ให้นำเกลือประมาณ 1 ช้อนชา ผสมกับน้ำสะอาด 1 แก้ว แล้วนำมาทาในบริเวณที่มีอาการคันเนื่องจากเชื้อรา เกลือจะช่วยบรรเทาอาการคันให้ทุเลาลงไปได้

6. มีอาการตาแดง ให้นำผ้าขนหนูที่สะอาด ชุ่มลงไปในน้ำเกลือแล้วนำมาประคบที่ดวงตาข้างที่มีอาการตาแดง เกลือจะช่วยฆ่าเชื้อโรคต่างๆ ทำให้อาการตาแดงสามารถทุเลาลง แต่ทางที่ดีหลังจากประถมพยาบาลตัวเองเบื้องต้นแล้ว ควรไปพบแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัยสาเหตุของโรคอีกครั้งหนึ่ง

health3
สารพัดคุณประโยชน์จากเกลือเพื่อสุขภาพ

7. ถูกผึ้งต่อย เกลือสามารถช่วยบรรเทาความปวดจากการถูกผึ้งต่อยได้ โดยให้นำเกลือป่นทาในบริเวณที่ถูกผึ้งต่อย อาการปวดจะค่อยๆ บรรเทาลง

8. ถูกยุงกัด จนเกิดเป็นรอยแผลที่บริเวณผิวหนัง และเกิดมีอาการคันเป็นรอยบวมแดงขึ้น ให้นำเกลือประมาณ 1 ช้อนชา ละลายในน้ำเปล่า แล้วนำมาทาในบริเวณที่ถูกยุงกัด เกลือจะช่วยทำให้อาการคันทุเลา และยังช่วยฆ่าเชื้อโรคต่างๆ ที่บริเวณรอยตุ่มยุงกัดได้อีกด้วย นอกจากนั้นเกลือยังสามารถช่วยทำให้รอยตุ่มที่ถูกยุงกัดยุบตัวลงได้อย่างรวดเร็ว

เกลือนอกจากมีประโยชน์ในช่วยทำให้อาหารมีรสชาติกลมกล่อมแล้ว เกลือยังมีประโยชน์อีกหลายอย่างกับสุขภาพร่างกายของเราอีกด้วย ดังนั้นทุกๆ บ้านควรมีเกลือติดไว้ประจำบ้าน เพื่อช่วยบรรเทาอาการต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook