เคล็ดลับปั้นลูกให้เรียนเก่ง

เคล็ดลับปั้นลูกให้เรียนเก่ง

เคล็ดลับปั้นลูกให้เรียนเก่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าคุณพ่อคุณแม่หลายๆ ท่านคงตั้งความหวังไว้กับลูกรักมากมาย อยากให้ลูกเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ ให้ลูกเรียนนั่น เรียนนี่ เพราะคุณพ่อคุณแม่รู้ดีว่าเรื่องเรียนดีและเรียนเก่ง ไม่ใช่เรื่องที่เกิดได้ตามธรรมชาติแน่นอน บางครั้งคุณแม่ยังเคยแอบสงสัยไหมคะว่า ทำไมเพื่อนของลูกคนนั้นถึงเรียนเก่งจัง แต่พอหันกลับมามองดูลูกเรา ก็ยังไม่ไปถึงไหนเลย ทั้งๆ ที่จริงแล้ว ไอคิวของเจ้าตัวน้อยลูกของเรานั้นรับรองว่าไม่เป็นสองรองใครแน่ๆ หละ วันนี้เรามีเคล็ดลับที่ไม่ลับอีกต่อไปในการสอนลูกให้เรียนเก่ง หัวดี มีสมาธิเป็นเลิศ มาฝากคุณพ่อคุณแม่กันค่ะ

เคล็ดลับปั้นลูกให้เรียนเก่ง
เคล็ดลับปั้นลูกให้เรียนเก่ง

เริ่มด้วยการให้คุณแม่จัดหาโต๊ะและเก้าอี้สำหรับนั่งเรียนหนังสือที่บ้าน พยายามจัดสิ่งแวดล้อมที่ดี สะอาด ร่มรื่น จะช่วยให้เด็กมีสมาธิ และอยากเรียนมากยิ่งขึ้น วางแผนในแต่ละวันให้ชัดเจนว่าจะอ่านและเรียนวิชาอะไรบ้าง หรือทำการบ้านมากน้อยแค่ไหน เอาแค่พอประมาณนะคะ แต่ต้องปฏิบัติทุกวันอย่างมีระเบียบวินัย ส่วนวิชาที่ลูกเรียนยาก ไม่ค่อยเก่ง ก็ให้ลองนัดเพื่อนๆเป็นกลุ่มช่วยกันติว ช่วยกันเรียน งานนี้เรียกได้ว่า เก่งยกแก๊งส์กันเลยก็ว่าได้ และควรฝึกให้ลูกของคุณหมั่นทบทวนบทเรียนทุกวันวันละนิดวันละหน่อย ฝึกให้เป็นนิสัยนะคะ ตัวคุณแม่เองอาจจะเป็นตัวช่วยในการฝึกทักษะการเรียนรู้ให้รู้อยู่เสมอ อย่างเช่น ฝึกอ่านให้เร็วขึ้น มีการจดบันทึกให้เป็นระบบ จัดระเบียบความคิด และหาข้อสรุปเกี่ยวกับบทเรียนได้ จะช่วยให้ลูกได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้ดียิ่งขึ้น

เคล็ดลับปั้นลูกให้เรียนเก่ง
เคล็ดลับปั้นลูกให้เรียนเก่ง

ข้อสำคัญก็คือ คุณแม่จะต้องพยายามพูดให้ลูกฟังบ่อยๆ ว่า ควรนั่งใกล้ๆ คุณครู เพราะจะได้ยินเสียงครูชัดเจนขึ้น และรู้เรื่องในสิ่งที่คุณครูสอน สงสัยเรื่องอะไรก็ควรที่จะถามคุณครู อย่าปล่อยให้ปัญหานั้นเป็นดินพอกหางหมูเด็ดขาด และพยายามให้ลูกทำการบ้านหรือรายงานที่ครูสั่งหรือที่ครูมอบหมายให้เสร็จทันเวลา ข้อนี้ถือว่าสำคัญมากเพราะถ้าทำงานเสร็จช้าหรือไม่ทันเวลาก็จะมีเวลาในการอ่านหนังสือได้น้อยลง สำหรับอาหารที่จะนำมาบำรุงสมองของลูกนั้น จะต้องเน้นเป็นอาหารประเภทปลาทะเลน้ำลึก เพราะสมองของเรามีไขมันเป็นส่วนประกอบมากกว่า 60 % ซึ่งนั่นหมายความว่าเราต้องการไขมันชั้นดีอย่างโอเมก้า 3 มาช่วยในการบำรุงสมองค่ะ ข้าวไม่ขัดสีนั่นคือ ข้างกล้องซึ่งเป็นข้าวที่ดีต่อสุขภาพเสมอ

เคล็ดลับปั้นลูกให้เรียนเก่ง
เคล็ดลับปั้นลูกให้เรียนเก่ง

นอกจากข้าวกล้องจะเป็นแหล่งพลังงานชั้นดีแล้ว ยังให้โปรตีนที่ผลิตกรดอะมิโนที่เป็นตัวส่งสารอาหารไปยังสมอง ผักและผลไม้สดก็มีส่วยช่วยในการพัฒนาประสิทธิ์ภาพของร่างกายและสมองด้วยเหมือนกันนะค่ะ อย่างเช่น สตรอเบอร์รี่ ช่วยพัฒนาในด้านการเรียนรู้และกล้ามเนื้อสมอง ส่วนผักขมจะช่วยชลอปัญหาการเสื่อมของสมอง ทำให้สมองกระฉับกระเฉงอยู่เสมอ

สิ่งสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่จำเป็นจะต้องสอนให้ลูกรู้จักการแบ่งเวลาให้เป็น ทั้งการวิ่งเล่นกับเพื่อนๆ การเล่นเกมส์ การอ่านการ์ตูน การเล่นกีฬา ดูทีวี ฟังเพลง เพราะถ้าลูกรู้จักการแบ่งเวลาให้เป็นก็จะเป็นเรื่องง่ายที่จะใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ค่ะ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook