ประโยชน์ของไข่ไก่ที่คุณอาจยังไม่รู้

ประโยชน์ของไข่ไก่ที่คุณอาจยังไม่รู้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไข่ไก่มีสารบำรุงร่างกายที่อุดมสมบูรณ์มาก มีบทบาทสำคัญต่อระบบประสาทและการเจริญเติบโตของร่างกาย ดังนั้น ไข่ไก่จึงช่วยส่งเสริมการทำงานของสมองในเด็กวัยเรียนและช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ในผู้ใหญ่สูงวัย สำหรับผู้ป่วยหลังการผ่าตัดไข่ไก่มีส่วนช่วยในด้านการบำรุงฟื้นฟูร่างกายให้สมดุล ในไข่ไก่นั้นจะมีสารอาหารต่างๆ มากมายได้แก่ โปรตีน ไขมัน เลซิติน และวิตามินเอ บี ดี ตลอดจนแคลเซียม ธาตุเหล็ก ธาตุสังกะสี ฟอสฟอรัส เซเลเนียม เป็นต้น วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับประโยชน์ของไข่ไก่ให้มากขึ้นกันค่ะ

ประโยชน์ของไข่ไก่ที่คุณอาจยังไม่รู้
ประโยชน์ของไข่ไก่ที่คุณอาจยังไม่รู้

ไข่แดง อุดมไปด้วยสารเลซิติน ไขมันชนิดนี้ร่างกายสามารถย่อยและดูดซึมได้ง่าย นอกจากนี้สารเลซิตินโคเลสเตอรรอล จะมีประโยชน์มากต่อระบบประสาทและสมอง การเจริญเติบโตของร่างกาย และยังช่วยเสริมสร้างความจำให้ดีขึ้น โปรตีนในไข่ไก่มีประมาณ 12 เปอร์เซ็นต์ ที่สำคัญจะเป็นสารโอแวลบูมิน และ โอโวกล็อบบูลิน ซึ่งจำเป็นสำหรับการเจริญเติบโตของทารก นอกจากนี้ในไข่แดงยังมีส่วนประกอบของ Phoshoproteins อยู่เป็นจำนวนมาก สารทั้งหมดเหล่านี้เป็นโปรตีนที่อุดมไปด้วยกรดอะมิโนถึง 8 ชนิด ที่จำเป็นต่อร่างกายของคนเรา สำหรับวิตามิน ในไข่แดงยังเป็นแหล่งรวมของวิตามินเอ บี 2 บี 6 และวิตามินดี ตลอดจนสารชีวภาพ ที่ให้พลังงานกับสมองมาก และยังช่วยให้รู้สึกกระปี้กระเปร่า และเนื่องจากว่าไข่ไก่มีสารเลซิตินอยู่จำนวนมากนี่เอง หากผู้สูงอายุได้รับประทานวันละหนึ่งฟองจะช่วยป้องกันโรคอับไซเมอร์ได้

ประโยชน์ของไข่ไก่ที่คุณอาจยังไม่รู้
ประโยชน์ของไข่ไก่ที่คุณอาจยังไม่รู้

คุณทราบหรือไม่ว่าไข่ไก่เป็นอาหารที่ดีในการป้องกันและต้านโรคมะเร็งได้ โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคมะเร็งหลังการผ่าตัด การผ่านรังสีบำบัดและเคมีบำบัด ซึ่งช่วงนั้นสุขภาพร่างกายของผู้ป่วยจะอ่อนแอมาก ควรต้องรับประทานไข่ไก่เพื่อเป็นการบำรุง แต่ถ้าหากผู้ป่วยโรคมะเร็งมีโรคแทรกซ้อนอย่างอื่น อย่างเช่น ปัสสาวะเป็นพิษ ท่อน้ำดีอุดตัน สมรรถภาพของตับและไตเสื่อม หรือเป็นมะเร็งตับอ่อน ผู้ป่วยด้วยโรคเหล่านี้ไม่ควรรับประทานไข่ไก่ เนื่องจากในไข่ไก่อุดมไปด้วยสารอาหารบำรุงร่างกายที่ครบถ้วน บางคนจึงเกิดความกังวลว่าคอเลสเตอรอลสูงและเป็นอันตรายได้ สำหรับผู้สูงอายุในวัยไม่เกิน 40 ปี สามารถรับประทานไข่ไก่ได้วันละ 2 ฟอง ผู้ที่มีอายุมากกว่า 40 ปี รับประทานไข่ได้วันละ 1 ฟองเท่านั้น นี่เป็นเรื่องที่จำเป็น นอกเสียจากว่าเป็นผู้ที่มีโคเลสเตอรอลสูงอยู่แล้ว จึงต้องรับประทานเฉพาะไข่ขาว และการออกกำลังกายจะช่วยทำให้โคเลสเตอรอลชนิดดีเพิ่มจำนวนขึ้น จึงกล่าวได้ว่า การบริโภคไข่ไก่ในชีวิตประจำวันนั้น มีความสัมพันธ์กับความแข็งแรงของร่างกายอย่างสมบูรณ์แบบที่สุด และควรปลูกฝังให้มีการออกกำลังกายอยู่เป็นประจำสม่ำเสมอจะดีต่อสุขภาพยิ่งขึ้นค่ะ

สุดท้ายนี้เราขอแนะนำให้คุณรับประทานไข่ไก่คู่กับผักสีเขียว เพราะในไข่ไก่มีวิตามินซีน้อยมาก ดังนั้นจึงควรรับประทานผักสีเขียวที่อุดมไปด้วยวิตามินซีควบคู่กันไปด้วย เพื่อคุณจะได้ทั้งสารอาหารที่เป็นประโยชน์กับร่างกายอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook