วิธีเลือกของเล่นให้เหมาะกับเด็กผู้ชาย

วิธีเลือกของเล่นให้เหมาะกับเด็กผู้ชาย

วิธีเลือกของเล่นให้เหมาะกับเด็กผู้ชาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพราะของเล่นเด็กที่อยู่ในวัยเรียน ล้วนมีรูปแบบที่แตกต่างกันจากของเล่นเด็กเล็ก ซึ่งเด็กวัยนี้มักชอบของเล่นที่มีรายละเอียด และความซับซ้อนที่มาพร้อมการท้าทายความสามารถมากกว่าเดิม และเนื่องจากพื้นฐานการเล่นของเล่นในเด็กผู้หญิงและผู้ชายจะแตกต่างกัน วันนี้เราจึงนำวิธีเลือกของเล่นสำหรับเด็กผู้ชายมาฝาก มีของเล่นใดบ้างที่เหมาะสมกับเขา คุณพ่อคุณแม่ตามมาดูไปพร้อมๆ กันเลยค่ะ

ตัวต่อ (เลโก บล็อกไม้)

ของเล่นที่มีโครงสร้างซับซ้อน แต่ช่วยฝึกการใช้สมาธิได้มาก โดยจะกระตุ้นให้มือและตาทำงานอย่างสอดประสานกัน เป็นของเล่นที่นับว่าท้าทายความสามารถของเด็กๆ ได้ดี ทั้งยังช่วยเสริมสร้างจินตนาการและช่วยพัฒนาความเข้าใจในเรื่องพื้นที่ ลำดับและการประกอบที่เป็นไปตามกระบวนอย่างถูกต้อง

วิธีเลือกของเล่นให้เหมาะกับเด็กผู้ชาย
วิธีเลือกของเล่นให้เหมาะกับเด็กผู้ชาย

เกม

เกมที่ว่านี้ไม่ใช่เกมที่เด็กๆ ชอบเล่นจากในคอมพิวเตอร์หรอกนะคะ แต่หมายถึงเกมที่เล่นกันบนโต๊ะในแบบง่ายๆ อย่างเช่น บิงโก เกมเศรษฐี หมากรุกหรือเกมสแครบเบิล เกมเหล่านี้ให้ความสนุกไปพร้อมๆ กับการเรียนรู้คำศัพท์ ช่วยกระตุ้นพัฒนาการทางด้านความคิด เป็นเหตุเป็นผลและช่วยให้เด็กรู้จักฝึกคิดวางแผนได้เป็นอย่างดี

อุปกรณ์วิทยาศาสตร์

วิทยาศาสตร์เป็นเรื่องที่น่าสนุกอยู่เสมอ ซึ่งของเล่นจำพวกอุปกรณ์วิทยาศาสตร์นั้นจะทำให้เกิดการค้นคว้า การทดลองเรื่องสารเคมี นำมาซึ่งความเป็นเหตุเป็นผลตามหลักการด้านวิทยาศาสตร์ ทำให้เด็กๆ ยิ่งได้รับความรู้ไปพร้อมๆ กัน เพราะเขาจะสนใจอยากทดทอง ค้นคว้ามากขึ้น ซึ่งคุณแม่ก็ควรคอยเป็นผู้ช่วย อาจหาหนังสือเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์มาให้ลูกได้ทำการทดลองในแบบง่ายๆ ด้วยตัวเองก็นับว่าดีทีเดียว

วิธีเลือกของเล่นให้เหมาะกับเด็กผู้ชาย
วิธีเลือกของเล่นให้เหมาะกับเด็กผู้ชาย

หุ่นยนต์ เครื่องเล่นประกอบ

เป็นของเล่นที่จะช่วยเสริมสร้างจินตนาการ ทำให้ลูกสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับเครื่องจักร และยานพาหนะได้ โดยคุณสามารถช่วยสอดแทรกเรื่องราวเพื่อทำให้ลูกเข้าใจถึงเรื่องเครื่องจักร และพลังงานในแต่ละรูปแบบของยานพาหนะนั้นๆ มากขึ้น

อุปกรณ์เครื่องมือช่าง

ในบางครั้งการที่คุณแม่ฝึกให้ลูกมีโอกาสได้เล่นของเล่นจริง ย่อมทำให้ลูกสามารถเข้าใจวิธีการใช้เครื่องมือได้อย่างถูกต้องมากขึ้น โดยคุณอาจชวนลูกมาช่วยกันสร้างบ้านและตกแต่งบ้านหลังเล็กๆ ให้กับน้องหมา ซึ่งเบื้องต้นควรให้คุณพ่อช่วยอธิบายวิธีการใช้งานอุปกรณ์ ขณะที่กำลังทำการก่อสร้างหรือขั้นตอนที่จะต้องหยิบอุปกรณ์เครื่องมือช่างเข้ามาใช้งานเฉพาะด้านนั้นๆ จุดนี้จะทำให้เด็กๆ ตั้งใจฟังอย่างดีและรู้สึกตื่นเต้น สนุกไปพร้อมๆ กันได้อย่างแน่นอน และเขาจะรู้สึกภาคภูมิใจกับงานชิ้นโตที่เกิดขึ้นจากอุปกรณ์ใกล้ตัวเหล่านั้นได้อย่างแท้จริง

จะเห็นได้ว่าการเลือกของเล่นเด็กผู้ชายนั้น มีความซับซ้อนและท้าทายความสามารถมากขึ้น มาพร้อมความเป็นเหตุเป็นผล ฝึกสอนให้เด็กรู้จักการคิดและมีกระบวนการวางแผนตามลำดับขั้นตอนได้ดี อยากให้ลูกชายของคุณเป็นคนเก่ง มีผลกับการเรียนมากขึ้น คุณแม่อย่าพลาดของเล่นเด็กดังที่เราแนะนำกันนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook