ทำอย่างไรให้ลาออกจากงานได้อย่างสบายใจ

ทำอย่างไรให้ลาออกจากงานได้อย่างสบายใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บางครั้งเวลาต้องลาออกจากงานสักที่หนึ่งเราอาจจะรู้สึกไม่สบายใจ หรืออาจจะรู้สึกเหมือนเราทิ้งงานที่เป็นภาระหน้าที่ไว้ให้คนข้างหลัง หรือเพื่อนร่วมงานที่สนิทกันต้องมานั่งรับบทหนัก หรือต้องมาสานต่องานของเราเพิ่มเติม ถ้าในกรณีที่ยังไม่มีพนักงานใหม่เข้ามา หรือในบางครั้งเมื่อมีพนักงานใหม่แล้วก็ใช่ว่าเพื่อนร่วมงานในส่วนอื่นจะไม่รับหมดหนัก เพราะพนักงานใหม่อาจจะยังไม่รู้งานหรือยังไม่คล่องงานไม่เข้าใจงานเหมือนพนักงานเก่า จึงอาจมีผลทำให้การงานที่ทำเกิดความล่าช้า หรืออาจจะเกิดข้อผิดพลาดขึ้นได้ในบางครั้ง ในกรณีแบบนี้เราอาจจะรู้สึกไม่สบายใจเมื่อต้องลาออกไป แต่ก็มีวิธีที่สามารถช่วยทำให้คุณสบายใจได้บ้างถ้าถึงวันที่ต้องลาออกไปจริงๆ โดยคุณควรปฏิบัติสิ่งต่างๆ ดังต่อไปนี้

work1
ทำอย่างไรให้ลาออกจากงานได้อย่างสบายใจ

1. สะสางงานของตัวเอง โดยพยายามสะสางงานออกไปให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้งานที่เหลืออยู่ไม่เยอะมาก ถ้าเกิดกรณีที่เพื่อนร่วมงานจะต้องมาทำงานต่อจากคุณ หรือในกรณีที่พนักงานใหม่เข้ามาจะได้ไม่ต้องเร่งงานมาก เพราะพนักงานใหม่อาจจะทำงานได้ไม่เร็ว การมีงานไม่มากเป็นหนทางช่วยทำให้เกิดการผิดพลาดของงานน้อยลง

2. ไม่ควรลาออกจากงานกะทันหัน เพื่อให้องค์กรหรือบริษัทที่คุณทำงานอยู่สามารถหาคนมาทำงานแทนคุณได้ทัน หรือสามารถจัดระเบียบต่างๆ ให้ลงตัว แต่ส่วนใหญ่แล้วองค์กรและบริษัทต่างๆ มักจะมีข้อกำหนดว่าให้พนักงานทำเรื่องลาออกก่อนการออกจริง 30 วัน แต่ก็มีพนักงานบางคนที่ไม่ทำตามกฎข้อบังคับนี้แต่ใช้วิธีหายไปเฉยๆ หรือหลังจากรับเงินเดือนแล้วก็ขาดการติดต่อกันไปเลย ดังนั้นเพื่อให้เรารู้สึกสบายใจด้วยกันทั้งสองฝ่าย เราจึงควรทำเรื่องลาออกก่อนล่วงหน้า

work2
ทำอย่างไรให้ลาออกจากงานได้อย่างสบายใจ

3. สอนงานหรือบอกงานในหน้าที่ของเราให้กับพนักงานใหม่ให้ละเอียด เพื่อเขาจะได้ทำงานได้อย่างถูกต้องและรวดเร็วยิ่งขึ้น กรณีที่ยังไม่ได้รับพนักงานใหม่ เราควรชี้แจงลักษณะงานต่างๆ หรือข้อผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้นได้กับเพื่อนร่วมงานที่ต้องมารับผิดชอบงานแทนคุณให้อย่างละเอียด เพื่อช่วยให้ผู้มารับหน้าที่ต่อสามารถทำงานได้อย่างถูกต้อง

4. เมื่อตัดสินใจลาออกแล้ว ไม่ควรนำเรื่องที่ไม่พอใจในบริษัทมาพูดให้เพื่อนร่วมงานฟัง ควรบอกเหตุผลในการลาออกเป็นเพราะสิ่งอื่นจะดีกว่า เพราะจะมีส่วนทำให้ผู้ร่วมงานรู้สึกหดหู่ และรู้สึกไม่อยากทำงานต่อไปด้วย อาจจะเกิดกรณีอยากลาออกไปเช่นเดียวกับคุณ

work3
ทำอย่างไรให้ลาออกจากงานได้อย่างสบายใจ

ทั้งหมดที่กล่าวมานี้จะมีส่วนช่วยให้คุณสามารถลาออกจากที่ทำงานเก่าได้อย่างสบายใจ และยังสามารถช่วยรักษาเพื่อนร่วมงานที่บางครั้งอาจจะสนิทกันมาโดยตลอดให้เป็นมิตรที่ดีต่อกันไว้ดังเดิม

บางครั้งการลาอออกจากงานอาจจะทำให้หลายคนรู้สึกไม่สบายใจ เหมือนเป็นการทิ้งภาระหน้าที่ต่างๆ ไว้ให้กับเพื่อนร่วมงาน ดังนั้นก่อนลาออกจากงานคุณจึงควรสะสางงานต่างๆ ให้เรียบร้อย และควรทำการลาออกล่วงหน้าเพื่อให้บริษัทของคุณสามารถหาพนักงานหรือผู้รับงานต่อจากคุณได้ทัน

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook