สรรพคุณและประโยชน์ดีๆ จากฟักข้าว

สรรพคุณและประโยชน์ดีๆ จากฟักข้าว

สรรพคุณและประโยชน์ดีๆ จากฟักข้าว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟักข้าว พืชไม้เลื้อยตระกูลแตงกวาและมะระ มักขึ้นตามรั้วบ้านหรือตามต้นไม้ต่างๆ มีมือเกาะคล้ายต้นตำลึง ใบเหมือนรูปหัวใจหรือใบโพธิ์ ขอบใบมีลักษณะหยักเว้าลึกเป็นแฉก 3-5 แฉก ดอกสีขาวอมเหลือง กลางดอกมีสีน้ำตาลอมม่วง ฟักข้าวมีอยู่ 2 ลักษณะ คือ ผลทรงกลมและทรงรี สำหรับผลทรงกลมจะมีความยาวประมาณ 4-6 เซนติเมตร ส่วนผลรียาวประมาณ 6-10 เซนติเมตร หากเป็นผลอ่อนสีจะเขียวอมเหลือง มีหนามถี่รอบตัวผล เมื่อสุกแล้วสีจะเปลี่ยนไป โดยจะมีสีแดงหรือแดงอมส้ม

Other51
สรรพคุณและประโยชน์ดีๆ จากฟักข้าว

ในผลอ่อนของฟักข้าวอุดมด้วยสารอาหารหลายชนิด เช่น เหล็ก ไฟเบอร์ วิตามินซีและแคลเซียม แต่สารที่พบได้มากที่สุดคือ เบต้าแคโรทีน โดยพบในเยื่อเมล็ดฟักข้าวมากกว่าปริมาณที่พบในแครอทสูงถึง 10 เท่า สารดังกล่าวยังเป็นสารตั้งต้นของวิตามินที่มีประโยชน์ในการบำรุงสายตา และยังมีหน้าที่อันเปรียบเสมือนสารต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย จากการรายงานของการศึกษาทางต่างประเทศยังพบอีกว่า ในเยื่อหุ้มเมล็ดของฟักข้าวสีแดงยังมีไลโคปีนมากกว่ามะเขือเทศ 70 เท่า แต่สำหรับฟักข้าวพันธุ์ไทยเรานั้นมีไลโคปีนมากกว่ามะเขือเทศเพียง 12 เท่าเท่านั้น แต่อย่างไรก็ดี ปริมาณดังกล่าวนั่นก็นับว่าเพียงพอแล้วเช่นกัน

Other52
สรรพคุณและประโยชน์ดีๆ จากฟักข้าว

สำหรับสรรพคุณที่ดีต่อสุขภาพ ทางการแพทย์ได้พิสูจน์พบว่า ไลโคปีนที่พบยังมีคุณสมบัติต่อต้านการเกิดมะเร็งได้ เนื่องจากมีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระสูง จึงช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรง โดยต้านโรคมะเร็งปอด มะเร็งต่อมลูกหมากและมะเร็งในกระเพาะอาหาร นอกจากนี้ ยังช่วยลดโอกาสเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจได้ดีอีกด้วย ดังนั้น หากใครที่กลัวโรคมะเร็งจะหันมาบริโภคฟักข้าวเป็นประจำก็นับว่าดีอย่างยิ่งทีเดียว

Other53
สรรพคุณและประโยชน์ดีๆ จากฟักข้าว

สรรพคุณฟักข้าวจากตำรับยาไทย
- ใบ
ใช้ปรุงเป็นยาเขียวเพื่อใช้ถอนพิษ ดับพิษต่างๆ และตำให้ละเอียดนำมาพอกเพื่อลดอาการปวดหลังได้
- ยอด เป็นส่วนที่มีเบต้าแคโรทีนซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระสูง อันเลื่องชื่อในการรักษาโรคมะเร็ง
- เมล็ด ช่วยแก้ท่อน้ำดีอุดตัน แก้วัณโรคและใช้เป็นยาบำรุงปอดได้
- ราก ใช้มาต้มน้ำดื่มหรือตากแห้งแล้วบดให้เป็นผง นำมาปั้นให้ได้ขนาด 0.5 กรัม สำหรับทานครั้งละ 3-5 เมล็ดก่อนอาหารเช้าและเย็นได้ ทั้งนี้ สรรพคุณของมันจะทำหน้าที่ช่วยดับพิษไข้ ถอนพิษไข้ แก้อาการปวดตามข้อ หากนำส่วนของรากมาแช่น้ำก็ยังนำน้ำดังกล่าวมาสระผมเพื่อรักษาผมร่วงและช่วยฆ่าเหาได้ด้วยค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับฟักข้าว คุณประโยชน์และสรรพคุณทางยาที่คนไทยเราควรหันมาหารับประทานกันบ้าง จากนี้จะเห็นได้ว่าพืชผักรอบๆ ตัวเรานั้นมีคุณประโยชน์หลากหลายเพียงใด ใครที่อยากสุขภาพดี ห่างไกลมะเร็ง ฟักข้าวเป็นอีกตัวเลือกเพื่อการมีสุขภาพดีได้แล้วค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook