เคล็ดลับดูแลสุขภาพสำหรับคนวัยทำงาน

เคล็ดลับดูแลสุขภาพสำหรับคนวัยทำงาน

เคล็ดลับดูแลสุขภาพสำหรับคนวัยทำงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงวัยทำงานหลายคนมักจะใช้เวลาอย่างเร่งรีบ ทำให้ละเลยสิ่งต่างๆ ในชีวิตประจำวัน บางคนใช้เวลาในการทำงานตั้งแต่เช้าจนถึงค่ำ เวลาส่วนใหญ่จะอยู่ที่โต๊ะทำงาน แม้แต่ในวันหยุดก็ยังใช้เวลานั่งทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์เพื่อสะสางงาน พูดได้ว่าเวลาทั้งหมดเกือบตลอดทั้งวัน และเกือบทุกวันอยู่แต่กับการทำงาน การทำในลักษณะแบบนี้มีผลโดยตรงกับสุขภาพของคนวัยทำงานเป็นอย่างมาก ดังนั้นแล้วคุณควรหันมาใส่ใจสุขภาพกันมากขึ้น เพื่อให้ร่างกายมีสุขภาพแข็งแรงพร้อมสู้งานกันไปอีกนาน สำหรับวิธีปฏิบัติตัวง่ายๆ ที่ช่วยให้คุณดูแลสุขภาพอย่างได้ผล ยกตัวอย่างเช่น

health1
เคล็ดลับดูแลสุขภาพสำหรับคนวัยทำงาน

1. อาหารเช้าเป็นสิ่งจำเป็นอยู่เสมอ สาวๆ อย่างดอาหารเช้าเด็ดขาด เพราะอาหารเช้าเป็นอาหารมื้อสำคัญที่ช่วยให้พลังงานแก่ร่างกายได้เป็นอย่างดี ช่วยให้สมองสามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ เพื่อให้คุณพร้อมจะสู้งานในระหว่างวันได้เป็นอย่างดี

2. ทานอาหารเพื่อสุขภาพ ควรใส่ใจการรับประทานอาหารให้ครบหลักโภชนาการ 5 มื้อ และควรรับประทานให้ครบทั้ง 3 มื้อ และควรรับประทานอาหารให้เป็นเวลา เพื่อช่วยให้ระบบย่อยทำงานได้อย่างปกติ คนทำงานหลายคนที่มีงานทำยุ่งๆ มักลืมเวลารับประทานอาหารจนเลยเวลา หรือบางคนอาจจะไม่รับประทานอาหารในมื้อนั้นกันไปเลย ซึ่งจะทำให้เป็นผลเสียต่อระบบการย่อยอาหาร ทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารไม่เพียงพอต่อความต้องการ

health3
เคล็ดลับดูแลสุขภาพสำหรับคนวัยทำงาน

3. ควรดื่มน้ำให้เพียงพอ สาวๆ ควรดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย วันละ 7-8 แก้ว น้ำจะช่วยให้ระบบต่างๆ ภายในร่างกายทำงานได้อย่างเป็นปกติ

4. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หรือยังน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน เพื่อช่วยให้กล้ามเนื้อได้ผ่อนคลาย ยืดหยุ่นดี และช่วยในการเผาพลาญพลังงาน เพราะในแต่ละวันคนทำงานส่วนมากจะใช้เวลากลับการนั่งอยู่บนเก้าอี้เป็นเวลานาน จนมีผลทำให้ร่างกายเกิดอาการต่างๆ เช่น ปวดหลัง ปวดขา แม้แต่อาการปวดเป้าตา รวมไปถึงทำให้เกิดการสะสมของไขมัน โดยเฉพาะที่บริเวณหน้าท้อง สะโพก และต้นขา แต่ถ้าคุณหันมาออกกำลังกายจะช่วยบรรเทาอาการเหล่านี้ให้ดีขึ้นได้

health4
เคล็ดลับดูแลสุขภาพสำหรับคนวัยทำงาน

5. พักผ่อนให้เพียงพอ ควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย สำหรับคนในวัยทำงานควรนอนหลับให้ได้อย่างน้อยวันละ 7-8 ชั่วโมง เพื่อเช้ามาคุณจะได้รู้สึกสดชื่น แจ่มใส ช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพ ทำให้ร่างกายพร้อมกับการสู้งานของวันใหม่ได้อย่างเต็มที่

ดังนั้นสำหรับใครที่กำลังเข้าสู่วัยทำงาน คุณควรเริ่มดูแลสุขภาพตัวเองตั้งแต่ในช่วงแรกๆ เพราะเมื่ออายุมากขึ้นการดูแลสุขภาพอาจจะไม่ได้ผลดีเท่าที่ควร ใส่ใจสุขภาพของตัวเองกันสักนิด เพื่อที่คุณจะได้มีสุขภาพแข็งแรงและพร้อมกับภาระหน้าที่การทำงานกันไปได้อีกนานค่ะ

วัยทำงานส่วนใหญ่มักจะละเลยการดูแลรักษาสุขภาพ เพราะมีเวลาที่จำกัดและเร่งรีบ ทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพ และอาจเป็นสาเหตุทำให้คุณเกิดโรคต่างๆ ขึ้นมาได้ ดังนั้นแล้วเพื่อให้มีสุขภาพที่ดีเราจึงควรหันมาใส่ใจในการปฏิบัติตัวในแต่ละวัน เช่น การรับประทานอาหารให้ครบ 3 มื้อ การออกกำลังกาย และการพักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอ เป็นต้น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook