ประโยชน์ดีๆ จากฟักทอง

ประโยชน์ดีๆ จากฟักทอง

ประโยชน์ดีๆ จากฟักทอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟักทองจัดอยู่ในตระกูลผัก มีเนื้อสีเหลือง ผิวเปลือกขรุขระ แต่บางชนิดก็จะมีผิวเปลือกเรียบ มีเม็ดอยู่ด้านใน ฟักทองมีประโยชน์ตั้งแต่เปลือกเนื้อจนไปถึงเม็ดฟักทองเลยทีเดียว สามารถนำมาปรุงอาหารต่างๆ ได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น แกงเผ็ดฟักทอง แกงส้มผักทอง แกงเลียงใส่ผักทอง ผัดฟักทอง ฟักทองต้มจิ้มน้ำพริก หรือแม้แต่ขนมก็ยังมีให้เห็น เช่น สังขยาฟักทอง ฟักทองแกงบวช เค้กฟักทอง ฟักทองทอดกรอบ

healthประโยชน์ดีๆ จากฟักทอง
ประโยชน์ดีๆ จากฟักทอง

เห็นมั้ยค่ะว่าหลากหลายกันจริงๆ ที่บอกมานี้ยังไม่หมดกันนะคะ เพราะฟักทองยังสามารถทำเป็นอาหารและขนมได้อีกมากมายหลากหลายชนิด นอกจากมีประโยชน์แล้วยังอร่อยอีกด้วย แต่บางคนก็จะไม่ค่อยชอบทานฟักทองเท่าไรนัก เพราะไม่ค่อยชอบสีสันของเจ้าฟักทองเมื่อทำเป็นอาหารหรือขนมแล้ว แต่ลองมาดูประโยชน์ดีๆ กันก่อนดีกว่า บางครั้งอาจทำให้คุณเปลี่ยนใจลองมาชิมรสชาติแล้วลืมสีสันของฟักทองกันไปได้เลย

บำรุงสายตา
เพราะในฟักทองอุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินเอสามารถช่วยบำรุงสายตา ทำให้สามารถมองเห็นในที่มืดได้ดีขึ้น และช่วยลดความเสื่อมของเซลล์ลูกตาอีกด้วย

บำรุงผิวพรรณ
เพราะในฟักทองมีสารแคโรทีนอยด์ที่สามารถช่วยป้องอนุมูลอิสระ อนุมูลอิสระเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผิวพรรณของเราเสื่อมสภาพลง และเหี่ยวย่น แต่ถ้ารับประทานฟักทองกันเป็นประจำจะช่วยป้องกันอนุมูลอิสระได้ทำให้ผิวพรรณของคุณไม่เหี่ยวย่นหรือแก่ก่อนวัย ดังนั้นแล้วใครอยากมีผิวสวยห้ามพลาดรับประทานฟักทองโดยเด็ดขาด โดยเฉพาะคุณสาวๆ

health2ประโยชน์ดีๆ จากฟักทอง
ประโยชน์ดีๆ จากฟักทอง

ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด
เปลือกฟักทองมีสารที่สามารถช่วยการหลั่งอินซูลินในร่างกาย จึงสามารถช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ จึงป้องกันการเกิดโรคเบาหวาน

ช่วยทำให้อารมณ์ดี
ในเมล็ดฟักทองมีกรดอะมิโนชนิดหนึ่งที่ชื่อว่าทริปโตฟาน ที่จะช่วยสร้างสารเซโรโทนีน ซึ่งเป็นสารที่ช่วยควบคุมอารมณ์  ทำให้คุณนอนหลับสบาย ดังนั้นแล้วถ้าช่วงไหนที่คุณรู้สึกเครียดๆ ลองมาทานเมล็ดฟักทองดูรับรองได้เลยว่าอารมณ์ของคุณจะค่อยๆ ดีขึ้น

ป้องกันโรคหัวใจ
ในเมล็ดฟักทองมีสารไฟโตสเตอรอล ซึ่งจากการค้นคว้าวิจัยระบุว่าสารตัวนี้สามารถช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือดได้ จึงสามารถช่วยป้องกันหลอดเลือดอุตัน หรือก็คือการป้องกันการเกิดโรคหัวใจได้ด้วย

health (2)ประโยชน์ดีๆ จากฟักทอง
ประโยชน์ดีๆ จากฟักทอง

ป้องกันโรคมะเร็ง
สารเบต้าแคโรทีนที่อยู่ในฟักทองเป็นสารที่สามารถช่วยต้านอนุมูลอิสระ ที่เป็นสาเหตุของการเกิดโรคมะเร็งได้ นอกจากนี้ในฟักทองยังมีกรดโปรไพโอนิค กรดตัวนี้จะสามารถช่วยทำให้เซลล์มะเร็งอ่อนแอลง

เป็นอย่างไรกันบ้างละคะสำหรับประโยชน์ดีๆ จากฟักทองที่มาพร้อมสิ่งดีๆ เพื่อสุขภาพมากขนาดนี้ สาวๆ ต้องหันมาทานกันอย่างสม่ำเสมอเพื่อสุขภาพที่ดีกันต่อไปนะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook