ผัดผักบุ้งไฟแดงเมนูอร่อยบำรุงสุขภาพ

ผัดผักบุ้งไฟแดงเมนูอร่อยบำรุงสุขภาพ

ผัดผักบุ้งไฟแดงเมนูอร่อยบำรุงสุขภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การที่ร่างกายของเราจะแข็งแรงได้นั้นล้วนขึ้นอยู่กับการทานอาหารเป็นหลัก ใครที่อยากให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงเราจึงต้องคัดสรรอาหารที่ได้คุณภาพและอาหารเหล่านั้นก็ต้องเป็นบรรดาผักผลไม้ต่างๆ ที่หาได้รอบตัว วันนี้เรามีเมนูอาหารจากผักใบเขียวที่หาได้ง่ายๆ รอบตัวเราอย่างผัดผักบุ้งมาแนะนำกัน เป็นผัดผักบุ้งไฟแดงที่เรียกว่าหากพูดถึงชื่อนี้แล้วย่อมไม่มีใครที่ไม่รู้จัก เพราะฉะนั้น อย่ารอช้าเรามาดูขั้นตอนการทำกันดีกว่าค่ะ

food1
ผัดผักบุ้งไฟแดงเมนูอร่อยบำรุงสุขภาพ

ส่วนผสมและเครื่องปรุง
- ผักบุ้ง 1 กำ
- กระเทียมสับ 1 ช้อนโต๊ะ
- พริกขี้หนูแดงสับ 1/2 ช้อนโต๊ะ
- เต้าเจี้ยว 1 ช้อนชา
- ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนชา
- น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ
- น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา
- น้ำเปล่า 3 ช้อนโต๊ะ

food2
ผัดผักบุ้งไฟแดงเมนูอร่อยบำรุงสุขภาพ

ขั้นตอนการทำผัดผักบุ้งไฟแดง
1. นำก้านผักบุ้งที่หนามาซอยแฉลบเพื่อที่เวลาผัดจะได้สุกง่าย จากนั้นล้างน้ำแล้วพักไว้
2. ใส่ส่วนผสมและเครื่องปรุงต่างๆ บนผักบุ้งสำหรับเตรียมผัด
3. ตั้งกระทะให้ร้อนจัดจากนั้นเทน้ำมันใส่ลงไปประมาณ 1/4 ถ้วยตวง แล้วเกลี่ยน้ำมันให้ทั่วพื้นกระทะ จากนั้นจึงใส่ผักบุ้งลงไป เอียงกระทะให้ออกนอกตัวเล็กน้อย แล้วผัดให้ผักบุ้งสัมผัสกับกระทะเท่าๆ กัน ไม่ให้จับตัวเป็นกระจุกก้อนๆ ติดกัน
4. เมื่อผัดจนผักบุ้งเริ่มสลบแล้วก็ปิดไฟแล้วตักขึ้นใส่จานเสิร์ฟกับข้าวร้อนๆ ทานได้เลยค่ะ

สรรพคุณทางยาจากผักบุ้ง
เนื่องจากผักบุ้งเป็นผักรสเย็นจึงมาพร้อมสรรพคุณในด้านของการถอนพิษเบื่อเมาได้ รากผักบุ้งจะมีรสเฝื่อนสรรพคุณของมันช่วยในการถอนพิษสำหรับอาการผิดสำแดง ผักบุ้งขาวหรือผักบุ้งจีนมีคุณสมบัติช่วยเจริญอาหาร เป็นยาถอนพิษ บำรุงธาติ หากใครมีอาการของต้อตา ตาแดงหรือแม้แต่มีอาการคันนัยน์ตาก็ตาม ตลอดจนมีอาการดวงตาฟ่าฟางหรือสายตาสั้นไปด้วยก็สามารถทานผักบุ้งเพื่อลดอาการเหล่านั้นได้เช่นเดียวกัน ใครที่ไม่อยากมีปัญหาทางสายตาทุกชนิดแนะนำให้ทานผักบุ้งกันเป็นประจำตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะมันช่วยป้องกันโรคเกี่ยวกับดวงตาได้เป็นอย่างดีนั่นเอง เนื่องจากอุดมด้วยแหล่งวิตามินเอสูง ทำให้ดวงตาสดใส สายตาแจ่มชัดมากขึ้นอีกทั้งยังช่วยป้องกันอาการของโรคกระเพาะได้อีกด้วยค่ะ

food3
ผัดผักบุ้งไฟแดงเมนูอร่อยบำรุงสุขภาพ

ประโยชน์ที่ร่างกายได้รับ
ผักบุ้งขาว 100 กรัมให้คุณประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพมากมายซึ่งได้แก่ ให้พลังงาน 22 กิโลแคลอรี ทั้งยังประกอบไปด้วยใยอาหาร 101 กรัม แคลเซียม 3 มิลลิกรัม ฟอสฟอรัส 22 มิลลิกรัม เหล็ก 3 มิลลิกรัม วิตามินเอ 11447IU วิตามินบีหนึ่ง 0.06 มิลลิกรัม วิตามินบี 2 0.17 มิลลิกรัม ไนอาซิน 1.3 มิลลิกรัมและมีวิตามินซี 14 มิลลิกรัม

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สาวๆ หากทราบแล้วว่าผักบุ้งที่หาทานได้รอบตัวเรานั้นมีคุณประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพมากมายถึงเพียงนี้ เราจะเมินไม่หยิบมาทำอาหารทานกันบ้างก็คงไม่ได้แล้วใช่มั้ยคะ สำหรับเมนูที่ทำจากผักบุ้งนั้นมีสารพัดไม่ว่าจะเป็นต้ม ผัด แกง ทอดและแม้แต่ยำอร่อยๆ อย่างยำผักบุ้งกรอบก็ล้วนให้คุณประโยชน์ไม่น้อยเช่นเดียวกัน ผักบุ้งเป็นอีกผักชนิดหนึ่งที่ขึ้นชื่อในด้านการบำรุงดวงตา ใครสายตาสั้น ตาฟ่าฟางหรือมีอาการผิดปกติทางสายตาต้องหมั่นทำอาหารทานกันบ่อยๆ แล้วล่ะ และหวังว่าผัดผักบุ้งไฟแดงจานนี้จะเป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารที่สาวๆ ทำทานกันได้บ่อยๆ แบบไม่มีเบื่อกันอย่างแน่นอนค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook