วิธีการเลือกแว่นสายตา เพื่อสุขภาพที่ดีของดวงตา

วิธีการเลือกแว่นสายตา เพื่อสุขภาพที่ดีของดวงตา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเลือกซื้อแว่นสายตาในทุกวันนี้อาจจะไม่ใช้เรื่องยาก เพราะมีจำหน่ายกันอยู่ทั่วไป การตัดแว่นตาการวัดสายตาประกอบแว่น เป็นวิธีแก้ปัญหาสำหรับผู้ที่มีปัญหาทางด้านสายตาโดยเฉพาะ เช่น ในกรณีที่คุณมีสายตาสั้น สายตายาว หรือสายตาเอียง และการวัดหาความผิดปกติของสายตานั้น จะนิยมวัดด้วยเครื่องวัดสายตาอัตโนมัติ ซึ่งเราสามารถพบได้ในโรงพยาบาลและร้านแว่นตาชั้นนำทั่วไปที่จำหน่ายแว่นตา แต่จริงๆ แล้ว ความผิดปกติของสายตาที่ทำการทดสอบจากด้วยเครื่องวัดเป็นค่าที่ประมาณขึ้นจากการเพ่งสายตาในระหว่างตรวจสายตา ทำให้บางครั้งค่าที่ได้อาจจะผิดเพี้ยนไปได้บ้าง

health1
วิธีการเลือกแว่นสายตา เพื่อสุขภาพที่ดีของดวงตา

ดังนั้น ทางที่ดีที่สุดสำหรับผู้ที่มีปัญหาทางสายตาที่ต้องการตรวจวัดสายตาประกอบแว่น ถ้าอยากให้ได้แว่นที่ได้มาตรฐานและเหมาะสมกับดวงตาของเรากันจริงๆ แล้ว ก่อนทำการตัดแว่นควรปรึกษาจักษุแพทย์ เพื่อให้จักษุแพทย์เป็นผู้วินิจฉัยให้อย่างถูกต้อง เพื่อที่คุณจะได้แว่นสายตาที่ถูกต้องและเหมาะสมกับดวงตาของคุณกันจริงๆ การสวมใส่แว่นที่เหมาะสมกับดวงตายังเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยทำให้สุขภาพดวงตาของคุณดีขึ้นและไม่แย่ลงไปกว่าเดิม เพราะหลายคนที่ตัดแว่นสายตามาสวมใส่ได้สักพักมักจะพบว่าสายตาสั้นหนักหรือมีอาการแย่ไปกว่าตอนที่ยังไม่ได้สวมใส่แว่นกันซะอีก และอย่างยิ่งโดยเฉพาะในเด็กเล็กที่มีปัญหาทางสายตา ควรให้จักษุแพทย์เป็นผู้วินิจฉัยสายตา

health2
วิธีการเลือกแว่นสายตา เพื่อสุขภาพที่ดีของดวงตา

เพราะในระหว่างการตรวจวัดสายตาจักษุแพทย์จะหยอดยาที่สามารถช่วยลดการเพ่งสายตาในระหว่างการตรวจ วิธีนี้จะทำให้สามารถเลือกแว่นตาได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมสำหรับเด็กได้ การเลือกแว่นสายตาสำหรับผู้ที่มีปัญหาทางสายตานั้นนอกจากในเรื่องของความสวยงามแล้ว เราควรเลือกให้เหมาะสมกับสรีระและโครงหน้าของเรากันด้วย เพื่อให้เวลาสวมใส่สามารถมองสิ่งต่างๆ ได้ถนัดและชัดเจนยิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเรามีรูปหน้าที่ค่อนข้างใหญ่ก็ไม่ควรที่จะเลือกกรอบแว่นที่มีขนาดเล็กจนเกินไป เพราะจะทำให้เรามองสิ่งต่างๆ ได้ไม่ชัดเจน หรือในกรณีกลับกันถ้าเรามีโครงหน้าที่เล็กก็ไม่ควรเลือกกรอบแว่นที่มีความใหญ่มาก

health3
วิธีการเลือกแว่นสายตา เพื่อสุขภาพที่ดีของดวงตา

เพราะนอกจากจะดูเทอะทะแล้ว บางครั้งยังจะทำให้เวลาสวมใส่ไม่กระชับ อาจทำให้มีปัญหาในการมองอีกด้วย การใส่แว่นสายตาในครั้งแรกหลายคนอาจมีอาการเหมือนเวียนศีรษะสามารถเหตุนี้อาจเกิดจากกรณีที่เรายังไม่ชินกับแว่น แต่พอใส่ไปได้สักพักอาการเหล่านี้จะหายไป แต่ถ้าใครยังรู้สึกมีอาการตลอดแม้เวลาจะผ่านไปสักพักแล้วก็ควรรีบปรึกษาจักษุแพทย์เพื่อช่วยทำการวินิจฉัยถึงสามารถที่เกิดขึ้น เพียงเท่านี้คุณก็จะมีสุขภาพดวงตาที่ดีได้กันแล้วค่ะ

แว่นสายตาถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ที่มีปัญหาทางสายตา เช่น สายตาสั้น สายตายาว สายตาเอียง เป็นต้น แต่การตัดประกอบแว่นมาสวมใส่เพื่อแก้ปัญหาทางสายตานั้น คุณควรตรวจวัดสายตาประกอบแว่นกับจักษุแพทย์โดยเฉพาะจะดีที่สุด เพื่อที่คุณจะได้แว่นสายตาที่ได้มาตรฐานตรงกับสายตาของคุณจริงๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook