หัวหน้างานแบบไหนที่ลูกน้องชื่นชอบและต้องการ

หัวหน้างานแบบไหนที่ลูกน้องชื่นชอบและต้องการ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันหนึ่งของการทำงานเมื่อเราได้ก้าวมาสู่การเป็นหัวหน้างาน บางครั้งอาจจะหลงลืมไปได้บ้างว่าตอนที่เป็นลูกน้องนั้นเราอยากให้หัวหน้างานของเราเป็นอย่างไร เพราะการทำงานถ้าจะให้ประสบผลสำเร็จ และเสร็จสิ้นลุล่วงไปด้วยดีไม่ว่าลูกน้องหรือเจ้านายก็มีส่วนสำคัญด้วยกันทั้งนั้น ดังนั้นแล้วถ้าคุณเป็นเจ้านายที่ดีคุณจะสามารถสั่งการทีมของคุณให้ทำงานได้อย่างลุล่วงประสบผลสำเร็จไปได้ด้วยดีเช่นเดียวกัน สำหรับใครที่กำลังเป็นหัวหน้างานอยู่ ลองมาดูวิธีที่ช่วยทำให้คุณเป็นหัวหน้าที่อยู่ในใจลูกน้อง หรือเป็นหัวหน้าที่ลูกต้องต้องการกันดีกว่า

work1
หัวหน้างานแบบไหนที่ลูกน้องชื่นชอบและต้องการ

1. รับฟังความคิดเห็นของลูกน้อง รวมถึงข้อเสนอต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อองค์กร และพร้อมที่จะปรับปรุงแก้ไขสิ่งต่างๆ ถ้าเห็นว่าข้อเสนอนั้นเป็นข้อเสนอที่ดี

2. ไม่เอาความดีไว้คนเดียว รวมไปถึงผลงานต่างๆ ที่เป็นผลงานของลูกน้อง ควรแจ้งให้ทุกฝ่ายทราบว่าเป็นผลงานของใคร และควรให้ผู้ใหญ่ได้รับรู้ถึงผลงาน และแนวคิดนี้ถ้าไม่ใช่เป็นของหัวหน้าเพียงคนเดียว

3. รวมรับผิดชอบสิ่งที่ผิดพลาด ถึงแม้ว่าหัวหน้าจะไม่ได้เป็นผู้ทำ แต่ก็ควรที่จะต้องยอมรับและร่วมแก้ไขปัญหาต่างๆ ไปกับลูกน้อง หรือร่วมยอมรับผิดกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยต้องรู้สึกว่าเป็นเพราะเราดูแลไม่ดีไม่ใช่โทษลูกน้องฝ่ายเดียว แต่ต้องเป็นเรื่องงานเท่านั้น

work2
หัวหน้างานแบบไหนที่ลูกน้องชื่นชอบและต้องการ

4. ไม่เจ้าอารมณ์หรือเป็นคนหงุดหงิดโมโหง่าย นิสัยแบบนี้ถึงจะไม่ได้เป็นหัวหน้าก็คงไม่มีผู้ร่วมงานคนไหนชอบเป็นแน่ แต่ถ้าได้ขึ้นเป็นหัวหน้าแล้วคุณต้องควบคุมอารมณ์ของคุณให้ดียิ่งขึ้นไปกว่าเดิม หรือเป็นไปได้ไม่ว่าจะรู้สึกโมโหแค่ไหนก็ต้องควบคุมอารมณ์ให้อยู่ไม่แสดงออกมาต่อหน้าลูกน้อง

5. ไม่ลำเอียง บางครั้งหัวหน้าอาจจะรู้สึกพอใจลูกน้องแต่ละคนไม่เท่ากัน ซึ่งจริงๆ แล้วเป็นเรื่องปกติ แต่เวลาที่ต้องพิจารณาเงินเดือน หรือเวลาที่ต้องมอบหมายงาน หัวหน้าต้องใช้หลักความเป็นกลางมากที่สุด ต้องดูลูกน้องที่ผลงานไม่ใช่ดูที่ความชอบของตัวเอง ถึงจะเป็นเรื่องที่ทำได้ยากแต่เป็นสิ่งที่คนที่จะเติบโตต่อไปในวันข้างหน้าควรต้องมี หรือที่เรียกว่าความยุติธรรม

6. สนับสนุนลูกน้อง เมื่อรู้สึกว่าลูกน้องคนไหนมีแนวโน้มจะเจริญเติบโตก้าวหน้าต่อไปในที่ทำงาน ควรให้การสนับสนุน อย่ารู้สึกว่าเป็นการข้ามหน้าข้ามตา ถึงจะรู้สึกว่าเขาอาจจะเติบโตต่อไปมากกว่าเราก็ตาม เพราะเรื่องแบบนี้ถ้าเขามีความสามารถพอเราก็ควรสนับสนุนมากกว่ากดเอาไว้

work2
หัวหน้างานแบบไหนที่ลูกน้องชื่นชอบและต้องการ

ถ้าหัวหน้างานทำได้ตามข้อต่างๆ เหล่านี้ ก็รับรองได้เลยว่าคุณจะเป็นหัวหน้างานที่ลูกน้องรักและให้ความเคารพคุณเสมอ และยินดีจะช่วยงานต่างๆ ที่ได้รับมองหมายให้เสร็จลุล่วงไปด้วยดีอย่างเต็มความสามารถ

งานที่ทำจะสำเร็จลุล่วงไปด้วยดีได้นั้นทั้งหัวหน้างานและลูกน้องก็มีความสำคัญด้วยกันทั้งนั้น โดยเฉพาะหัวหน้างานถ้าคุณเป็นหัวหน้างานที่ดีลูกน้องรักใคร่รับรองได้เลยว่าไม่ว่าคุณจะทำงานอะไรลูกน้องก็จะเต็มใจและพร้อมใจในการทำงานกันอย่างเต็มที่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook