วิธีสอนลูกให้เป็นเด็กฉลาดและเรียบร้อย

วิธีสอนลูกให้เป็นเด็กฉลาดและเรียบร้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้หญิงเราสมัยนี้ มีวิธีการเลี้ยงลูกที่หลากหลายหรือมีทางเลือกในการเลี้ยงลูกมากขึ้น บ้านไหนที่ไม่ค่อยมีเวลาเลี้ยงลูกด้วยตนเองก็จะจ้างพี่เลี้ยงมาเลี้ยงแทนก็มี หรือเอาลูกน้อยไปฝากเลี้ยงอีกที แต่แท้จริงแล้ว หากคุณรักลูก ห่วงลูกจริงๆ ไม่ควรเอาเขาไปฝากให้ใครเลี้ยงเลย นอกจากคุณอาจจะมีงานเยอะมากๆ แล้วสามารถนั่งทำงานที่บ้านโดยหาพี่เลี้ยงหรือญาติพี่น้องคนในครอบครับที่ไว้วางใจได้มาช่วยเลี้ยงแบบนี้น่าจะดีกว่า วันนี้เรามีวิธีสอนลูกให้เป็นเด็กฉลาดและเรียบร้อยมาฝากกัน คุณแม่คนไหนที่อยากให้ลูกเป็นเด็กดี เติบโตมาอย่างอ่อนโยน มองโลกในแง่ดีและฉลาดสามารถทำตามคำแนะนำจากเราได้เลยค่ะ

mom1
วิธีสอนลูกให้เป็นเด็กฉลาดและเรียบร้อย

จงทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีของลูก
อยากให้ลูกของคุณเป็นคนแบบไหน อย่างไร คุณจงเริ่มต้นทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ลูกไปพร้อมกัน สมมติ ต้องการให้เขาเป็นเด็กน่ารัก เรียบร้อย อ่อนโยน ไม่ก้าวร้าว คุณก็จงหยุดแสดงพฤติกรรมก้าวร้าวให้ลูกเห็นเด็ดขาด แล้วพยายามใช้คำพูดหรือสื่อสารกับลูกด้วยถ้อยคำ รอยยิ้มที่อ่อนโยน สุภาพกับเขาเท่านั้น ยิ่งคุณอ่อนโยนกับเขามากเท่าไร เด็กน้อยจะค่อยๆ ซึมซับในสิ่งที่คุณเป็นและติดพฤติกรรมแบบคุณแม่อย่างแน่นอนค่ะ

mom2
วิธีสอนลูกให้เป็นเด็กฉลาดและเรียบร้อย

ปลูกฝังพฤติกรรมการเรียนรู้ทุกด้าน
อยากให้เขาเป็นเด็กฉลาด รู้จักเรียนรู้ มีพัฒนาการที่ดี คุณสามารถฝึกสอนเขาได้ โดยการหมั่นพาเขาทำกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ เช่น เล่นอุปกรณ์ของเล่นที่มีสีสัน รูปทรงต่างๆ แล้วคุณแม่ก็พยายามสอนว่าแต่ละสีคือสีอะไร นี่คือรูปทรงอะไร หากเขากำลังฝึกพูด ฝึกอ่านจะทำให้เขาจดจำและสนุกที่จำพูดตามคุณแม่อีกด้วย เมื่อเขาเติบโตมากขึ้นก็หมั่นอ่านนิทานหรืออ่านหนังสือให้เขาฟังบ่อยๆ เพียงเท่านี้ก็ทำให้ลูกน้อยสนุกกับการเรียนรู้ได้แล้วค่ะ อ้อ..ทางที่ดีแนะนำให้หมั่นพาเขาออกไปพบเจอโลกกว้างภายนอกบ้างพร้อมกัน ให้เขารู้จักใบไม้ สายลม ท้องฟ้า สนามหญ้าและสิ่งต่างๆ รอบตัวเรา คุณแม่อาจจะพาเขาไปเดินเล่นหรือนั่งรถเข็ญชมนกชมไม้ในสวนสาธารณะยามเย็นๆ ก็ได้เช่นเดียวกัน แถมยังทำให้เขาได้สูดอากาศบริสุทธิ์ ได้เสริมสร้างกำลังแขนขาในยามที่เขาเดินไปพร้อมกัน นับว่าเป็นการพาลูกออกกำลังกายที่ดีเยี่ยมทีเดียว

mom3
วิธีสอนลูกให้เป็นเด็กฉลาดและเรียบร้อย

ใส่ใจการทานอาหารที่มีประโยชน์
คุณแม่ทุกคนย่อมปรารถนาให้เขาเป็นเด็กดี ฉลาด อ่อนน้อมถ่อมตน รักการเรียนรู้และเป็นเด็กเรียบร้อยน่ารักอยู่แล้ว นอกจากการใส่ใจดูแลความเป็นของเขาภายนอกแล้ว แนะนำค่ะว่าให้คุณแม่หมั่นดูแลใส่ใจลูกน้อยเรื่องสุขภาพร่างกายไปพร้อมกันด้วย เพราะนี่คือสิ่งสำคัญที่จะกระตุ้นให้เขาเติบโต และมีพัฒนาการที่ดี โดยการฝึกให้เขาทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกาย เน้นทานผักหลากหลายสีสัน ทานผลไม้ ดื่มนม ทานโปรตีนจากเนื้อสัตว์ที่ไร้ไขมัน สำคัญคือผักผลไม้นั่นแหละสำคัญต่อลูกน้อยเลยทีเดียว เพราะคุณแม่บางท่านก็เลี้ยงลูกแบบตามใจ ไม่ให้ลูกทานผัก จนลูกติดนิสัยไม่รักการกินผักจนโตก็มี แบบนี้เป็นการรักลูกในทางที่ผิดนะคะ

การเลี้ยงลูกให้เป็นและดี ฉลาดไปพร้อมกัน มาพร้อมสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงเป็นหน้าที่ๆ คุณแม่และคุณพ่อจะต้องใส่ใจดูแล เพราะหากเขาเป็นอะไรไป เช่น สุขภาพไม่แข็งแรง การเรียนมีปัญหา สมองวางแผนช้า มีพัฒนาการที่ไม่ดี แบบนี้แย่แน่ๆ แถมยังคิดพฤติกรรมที่ไม่ดีจากที่อื่นๆ หรือจากสื่ออื่นๆ ตามมาได้อีก เชื่อว่าคุณแม่ยุคใหม่คงไม่อยากให้ลูกน้อยของคุณเป็นเช่นนั้น ดังนั้น หากมีโอกาสได้เลี้ยงลูกด้วยตนเองแล้ว ก็จงตั้งใจเลี้ยงดูเขาให้ดีๆ นะคะ แล้วคุณจะมีความสุขกับการได้ปลูกฝังแต่สิ่งดีๆ ให้คนที่คุณรักไปตลอดทุกวัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook