วิธีป้องกันโรคท้องร่วงในช่วงฤดูร้อน

วิธีป้องกันโรคท้องร่วงในช่วงฤดูร้อน

วิธีป้องกันโรคท้องร่วงในช่วงฤดูร้อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โดยปกติแล้วโรคท้องร่วง ท้องเสียจะแพร่ระบาดให้พื้นที่ที่มีอากาศร้อนสูงเหมือนกับประเทศไทย ดังนั้นในช่วงฤดูร้อนประชาชนจะพบเจอกับปัญหาท้องร่วงบ่อยมาก บรรดาแพทย์ พยาบาลและผู้ช่วยพยาบาลที่มีอยู่ตามโรงพยาบาลทั้งในตัวเมืองและชนบทก็แทบจะปฏิบัติงานกันไม่ทัน บ้างก็ต้องส่งตัวผู้ป่วยเข้าไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลในตัวเมืองเนื่องจากความไม่พร้อมทางด้านอุปกรณ์ทางการแพทย์ จำนวนบุคลากรในการพยาบาลรักษาผู้ป่วยอย่างทันท่วงทีประกอบการประสบการณ์และความสามารถของทีมงานบุคลากรที่มีอยู่อย่างจำกัด ความรุนแรงของอาการนั้นเกินกว่าที่จะเยียวยาได้เพราะขาดยาปฏิชีวนะด้วย ทางกระทรวงสาธารณะสุขจึงได้ออกมารณรงค์ แนะนำวิธีป้องกันรักษาโรคท้องร่วง ท้องเสียนั้นด้วยวิธีการต่างๆ

health-sum1
วิธีป้องกันโรคท้องร่วงในช่วงฤดูร้อน

รักษาความสะอาดของอาหารที่บริโภคและภาชนะ
สาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคท้องร่วง ท้องเสียก็คืออาหารที่บริโภคเข้าไปและภาชนะที่นำมาใช้ในแต่ละมื้อ มีคราบแบคทีเรีย เชื้อราผสมอยู่ เมื่อร่างกายบริโภคเข้าไปก็จะทำปฏิกิริยากับอาหารที่บริโภคเข้าไปทำให้เกิดอาการท้องร่วง ท้องเสียตลอดทั้งวัน โดยอาหารและภาชนะที่ปราศจากความสะอาดนั้นอาจมาจากการล้างทำความสะอาดไม่หมดจด มีเศษอาหารหรือสารเคมีตกค้าง

health-sum2
วิธีป้องกันโรคท้องร่วงในช่วงฤดูร้อน

ล้างมือก่อนทุกครั้ง
เศษคราบสกปรกที่ติดอยู่ตามนิ้วมือ ซอกเล็บก็มีส่วนทำให้อาหารที่บริโภคเข้าไปสกปรกได้เช่นกัน เราจึงต้องหมั่นล้างทำความสะอาดมือให้สะอาด ขัดถูไปตามซอกนิ้วและซอกเล็บให้ทั่วเพื่อป้องกันไม่ให้มีการสะสมของคราบสกปรกเป็นเวลานาน

resize_274691__06012014051756
วิธีป้องกันโรคท้องร่วงในช่วงฤดูร้อน

ไม่บริโภคอาหารดิบ อาหารหมดอายุ
วัตถุดิบที่นำมาประกอบอาหารแบบดิบๆก็ใช่ว่าจะสะอาดเสมอไป ในทางตรงกันข้ามอาหารดิบๆสุกๆนั้นอาจแฝงไปด้วยเชื้อโรคตัวเล็กๆหลายชนิด ซึ่งถ้าคุณไม่ทำให้สุกเพื่อฆ่าเชื้อโรคเหล่านั้นเวลาที่ร่างกายบริโภคเข้าไปก็จะทำให้เป็นโรคท้องร่วงรุนแรงได้

Vegetables and fruits
วิธีป้องกันโรคท้องร่วงในช่วงฤดูร้อน

บริโภคอาหารที่มีประโยชน์
ผัก ผลไม้และเนื้อสัตว์ต่างก็มีประโยชน์ต่อร่างกายหากว่าร่างกายได้รับสารอาหารเหล่านั้นอย่างเพียงพอ โดยเฉพาะเส้นใยอาหารที่มีอยู่ในผัก ผลไม้และธัญพืชบางชนิดที่มีคุณสมบัติในการดูดซึมสารอาหารในกระเพาะที่จะช่วยป้องกันปัญหาท้องเสีย ท้องร่วงจากการบริโภคอาหารไม่สะอาด อาหารดิบเข้าไป

โรคท้องร่วงท้องเสียไม่ใช่เรื่องเล็กๆ เพราะโรคเหล่านี้สามารถพัฒนาความรุนแรงจากที่ดูผิวเผินเหมือนจะไม่เป็นอะไรมาก พอรู้สึกตัวอีกทีก็ต้องส่งต่อผู้ป่วยเข้าไปรักษาต่อในโรงพยาบาลใหญ่เพราะหลายๆ ปัจจัยไม่พร้อมสำหรับทำการรักษา เพราะฉะนั้น ทางแก้ที่ดีที่สุดเราจึงต้องรับมือป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดอาการโรคท้องร่วงด้วยคำแนะนำดังที่เราแนะนำไปเบื้องต้นนั่นเองค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook