เมนูน้ำพริกอ่องอร่อยมากประโยชน์

เมนูน้ำพริกอ่องอร่อยมากประโยชน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น้ำพริกอ่องเป็นเมนูอาหารไทยทางภาคเหนือ แต่ด้วยความอร่อยและมีประโยชน์ ทำให้ทุกวันนี้หลายที่หันมารับประทานน้ำพริกอ่องกันอย่างแพร่หลายทั่วทุกภาค และสามารถหารับประทานกันได้ง่าย เพราะเมนูในร้านอาหารทั่วไปก็มักจะมีเมนูน้ำพริกอ่องให้สามารถเลือกรับประทานกันได้ แต่ถ้าใครสนใจอยากจะลองทำเมนูน้ำพริกอ่องก็สามารถทำได้ง่าย โดยมีส่วนผสมเครื่องปรุงและวิธีในการทำดังนี้

food1
เมนูน้ำพริกอ่องอร่อยมากประโยชน์

เครื่องปรุงที่จะต้องใช้ในการทำน้ำพริกอ่อง
- หมูสับ 3 ขีด

- มะเขือเทศ 2 ขีด

- หอมแดงซอย 1 ขีด

- พริกแห้ง 5 เม็ด (หั่นเป็นท่อนๆ)

- ตะไคร้ 1 ต้น (หั่นละเอียด)

- กะปิอย่างดี 1 ช้อนชา

- กระเทียม 2 หัว (ปลอกเปลือกให้เกลี้ยงสับให้ละเอียด)

food2
เมนูน้ำพริกอ่องอร่อยมากประโยชน์

- เกลือป่น ครึ่งช้อนชา

- น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา

- น้ำมันพืช 3 ช้อนโต๊ะ

- ซุปก้อน ครึ่งก้อน

- ผักชี 2 ต้น (ล้างให้สะอาดหั่นเตรียมไว้สำหรับใช้โรยแต่งหน้า)

- รากผักชี (ล้างให้สะอาดเก็บไว้โขลกรวมกับเครื่องน้ำพริก)

- น้ำเปล่า ครึ่งถ้วยตวง

ผักสดสำหรับรับประทานกับน้ำพริกอ่อง
สำหรับผักสดสามารถจัดเตรียมไว้ได้ตามชอบ เช่น แตงกวา แตงไทย ถั่วฝักยาว แครอท กะหล่ำปลี มะเขืออ่อน ขมิ้นขาว ผักกาด และผักอื่นๆ ตามต้องการ ผักทุกชนิดควรนำไปล้างน้ำเปล่าให้สะอาด แล้วจึงนำมาจัดใส่จานเตรียมไว้ให้สวยงาม

food
เมนูน้ำพริกอ่องอร่อยมากประโยชน์

วิธีทำและขั้นตอนในการทำน้ำพริกอ่อง
เริ่มจากนำพริกมาโขลกให้ละเอียด ตามด้วยใส่กระเทียม ตะไคร้โขลกให้ละเอียด จากนั้นให้นำหอมแดงซอยมาใส่และโขลกต่อให้ละเอียด พอละเอียดดีแล้วให้ใส่รากผักชีโขลกให้ละเอียด แล้วจึงใส่กะปิตามลงไปโขลกให้เข้ากันอีกครั้ง พอละเอียดและเข้ากันได้ดีแล้วให้ตักส่วนผสมทั้งหมดใส่ชามพักไว้ นำกระทะมาตั้งบนเตาไฟ ใช้ไฟปานกลาง รอจนกระทะเริ่มร้อน ให้เทน้ำมันพืชที่เตรียมไว้ลงไป รอจนน้ำมันพืชร้อน ให้ใส่น้ำพริกที่โขลกเตรียมไว้ลงไปผัดให้เหลืองและมีกลิ่นหอม จากนั้นให้นำหมูสับใส่ลงไปผัดต่อจนสุก และเข้ากันกับน้ำพริกดีแล้ว ให้ใส่น้ำเปล่าลงไปพอให้ท่วมหมูเล็กน้อย คนให้เข้ากัน แล้วรอจนน้ำเดือด จึงใส่มะเขือเทศลงไป จากนั้นให้เพิ่มความเข้มข้นของน้ำพริกด้วยซุบก้อนประมาณครึ่งก้อน แล้วปิดฝาไว้รอจนกว่ามะเขือเทศจะสุก แล้วผัดน้ำพริกให้เข้ากันอีกครั้ง

จากนั้นให้ชิมรสตามชอบ ด้วยน้ำปลาและน้ำตาล จนได้รสชาติที่ถูกใจแล้วเป็นอันเสร็จสำหรับเมนูน้ำพริกอ่อง จากนั้นให้ตักใส่ชาม โรยผักชีหั่นฝอยให้สวยงามน่ารับประทาน เสิร์ฟคู่กับผักสดที่เตรียมไว้ แค่นี้ก็ได้เมนูน้ำพริกอ่องแสนอร่อยกันแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook