อาหารมงคลที่นิยมใช้ในวันแต่งงาน

อาหารมงคลที่นิยมใช้ในวันแต่งงาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พิธีแต่งงานเป็นพิธีที่ต้องพิถีพิถันกันในทุกๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นขั้นตอนต่างๆ การจัดเตรียมพิธี รวมไปถึงอาหารที่ใช้ในพิธีแต่งงาน ที่คนไทยจะใส่ใจเป็นอย่างมากที่จะเลือกอาหารและขนมต่างๆ ที่มีความหมายเป็นมงคล สำหรับใช้ในงานแต่งงาน โดยมากแล้วมักจะเป็นอาหารและขนมต่างๆ ดังต่อไปนี้

wedding1
อาหารมงคลที่นิยมใช้ในวันแต่งงาน

ขนมจีนน้ำยา
ขนมจีนมีลักษณะเป็นเส้นต่อกันยาว จึงมีความหมายถึงความรักที่ยืดยาวยั่งยืนของคู่บ่าวสาว ดังเช่นเส้นของขนมจีน และมักจะเลือกถั่วงอกเป็นผักแกล้มทานกับขนมจีนน้ำยา เพราะถั่วงอกจะมีความหมายถึงความเจริญรุ่งเรืองงอกงามเหมือนถั่วงอก

ห่อหมก
ห่อหมก จะให้ความหมายถึงการคล้อยตามกันของคู่บ่าวสาว หรือก็คือเอ่อออห่อหมก ตามกัน เปรียบเสมือนการรักใคร่ปองดรอง ว่าอะไรก็ว่าตามกัน

ข้าวเหนียวน้ำกะทิ
สำหรับข้าวเหนียวน้ำกะทิ จะให้ความหมายถึงความรักที่เหนียวแน่น แน่นเฟ้น ของคู่บ่าวสาว เช่นเดียวกับความเหนียวของข้าวเหนียว

wedding2
อาหารมงคลที่นิยมใช้ในวันแต่งงาน

ขนมจีบ
ขนมจีบ เป็นขนมที่ทำให้คู่บ่าวสาวระลึกถึงตอนช่วงรักกันใหม่ๆ เหมือนช่วงแรกๆ ที่จีบกัน ตามชื่อของขนมจีบ

เส้นบะหมี่
เส้นบะหมี่จะมีความหมายคล้ายๆ กับขนมจีนน้ำยา คือให้ความรักเหนียวแน่นยืนยาวเช่นเดียวกับเส้นบะหมี่

เห็ดหอม
อาหารที่มีส่วนประกอบของเห็ดหอม อาจจะเป็นต้มจืด หรือผัดก็ได้ โดยจะมีความหมายดังชื่อของเห็ดหอม คือให้ความรักของคู่บ่าวสาวหอมหวานตลอดไป

wedding3
อาหารมงคลที่นิยมใช้ในวันแต่งงาน

ลอดช่องน้ำกะทิ
ลอดช่องน้ำกะทิจะมีความหมายถึงให้ชีวิตคู่อยู่กันยืนยาว และทำสิ่งใดก็จะปลอดโปร่ง ประสบความสำเร็จในชีวิตคู่ รวมทั้งชีวิตคู่จะมีความหอมหวานดังน้ำกะทิอีกด้วย

ข้าวตอกน้ำกะทิ
ข้าวตอกน้ำกะทิ มีความหมายถึงให้คู่บ่าวสาวมีความรักที่เบ่งบานรุ่งเรือง เหมือนดังข้าวตอก และมีเป็นรักที่หอมหวานตลอดไปดังน้ำกะทิ

เม็ดแมงลักน้ำกะทิ
เม็ดแมงลักน้ำกะทิ มีความหมายถึงคู่บ่าวสาวเมื่อแต่งงานแล้วให้มีลูกเต็มบ้านหลานเต็มเมือง อยู่กันพร้อมหน้า และเป็นชีวิตครอบครัวที่อบอุ่น เจริญรุ่งเรือง

wedding3
อาหารมงคลที่นิยมใช้ในวันแต่งงาน

นอกจากนี้แล้วขนมหวานต่างๆ ที่ใช้ในขบวนขันหมาก็มีความหมายถึงความรักที่ยืนยาว และความเจริญรุ่งเรือง ของคู่บ่าวสาว เป็นขนมที่บ่งบอกถึงความรักที่มั่นคงอยู่ด้วยกันจนแก่จนเฒ่าถือไม้เท้ายอดท้องกระบองยอดเพชร อย่างเช่น ขนมทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง จ่ามงกุฎ  ขนมทองเอก ขนมเม็ดขนุน ขนมถ้วยฟู ขนมเสน่ห์จันทน์ เป็นต้น ดังนั้นแล้วถ้ากำลังจัดพิธีแต่งงานหรือใครกำลังมองหาอาหารและขนมสำหรับจัดงานอยู่ อย่าลืมเลือกอาหารและขนมที่มีความหมายเป็นมงคลกันนะคะ อาหารและขนมเหล่านี้ยังจัดเป็นส่วนหนึ่งของประเพณีนี้ของคนไทยที่ควรสืบสานกันต่อไปอีกด้วย

ประเพณีแต่งงานหรือพิธีแต่งงานเป็นพิธีที่คู่บ่าวสาวจะให้ความสำคัญและพิถีพิถันในทุกเรื่อง รวมไปถึงอาหารและขนมต่างๆ ที่ใช้ในพิธี จึงมักจะเลือกขนมและอาหารที่มีความหมายดีๆ เพื่อเป็นมงคลและเป็นเหมือนคำอวยพรให้ชีวิตคู่เจริญรุ่งเรือง รักกันยืนยาวตลอดไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook