5 วิธีเพื่อการนอนหลับอย่างมีสุขภาพดี

5 วิธีเพื่อการนอนหลับอย่างมีสุขภาพดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อยากให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงด้วยการนอนหลับพักผ่อนกันไหมล่ะคะ เพราะการนอนหลับเป็นวิธีง่ายๆ ที่สร้างเสริมให้สุขภาพร่างกายของเราแข็งแรง รวมทั้งในกรณีนอนดึกแล้วต้องตื่นเช้าที่อาจทำให้สมองล้า ปัญหาเหล่านี้จะหมดไป เหลือเพียงสุขภาพร่างกายและพละกำลังสมองที่สดชื่นแจ่มใส ส่งผลให้อารมณ์ดีตามมาด้วย เพราะฉะนั้น วันนี้เราจึงมี 5 วิธีเพื่อการนอนหลับอย่างมีสุขภาพดีมาฝากสาวๆ กันดังนี้ค่ะ

health1
5 วิธีเพื่อการนอนหลับอย่างมีสุขภาพดี

1. นอนทันทีเมื่อรู้สึกง่วง
ช่วงเวลาที่เราควรเข้านอนทันทีก็คือตอนที่เรารู้สึกว่าง่วงแล้วนั่นแหละ ไม่ควรนั่งทำกิจกรรมอื่นๆ ต่อไปเพื่อฝืนไม่ว่าจะเป็นการแชทกับเพื่อนๆ ทำงานหรืออื่นๆ เพราะไม่ว่าจะเป็นการทำงาน ยิ่งไม่ควรมาทำเวลานอนเลย เนื่องจากช่วงเวลาดึกๆ แบบนี้เป็นช่วงที่ร่างกายและสมองของเราต้องผ่อนคลายเพื่อเตรียมตัวสู่การพักผ่อนนอนหลับนั่นเอง อีกทั้งเราควรนอนให้ได้วันละอย่างน้อย 6 ชั่วโมงต่อวันเพื่อให้ร่างกายได้พักอย่างเต็มกำลังมากขึ้น

2. ออกกำลังกายเบาๆ หลังตื่นนอน
หลังจากตื่นนอนในตอนเช้าแนะนำให้คุณปลุกความสดชื่นให้แก่ร่างกายตนเองด้วยการออกกำลังกายเบาๆ ไม่ว่าจะเดินเล่นรอบบ้านหรือยืดเส้นยืดสายประมาณ 10 นาทีก็ได้ค่ะ พร้อมสูดอาการบริสุทธิ์รับรองวันนั้นคุณจะมีแรงพลังในการใช้ชีวิตได้อย่างสดใสตลอดวันเลยทีเดียว

health2
5 วิธีเพื่อการนอนหลับอย่างมีสุขภาพดี

3. อาหารบำรุงสมองสำหรับคนนอนดึก
มีหลายคนที่นอนดึกๆ แล้วตื่นเช้า แน่นอนว่าสมองของคุณย่อมเกิดความอ่อนล้าตามมาอย่างแน่นอน ดังนั้น เราจึงต้องทานอาหารบำรุงสมองไปพร้อมกัน อย่างอาหารที่ให้โคลีน (Choline) เพื่อช่วยป้องกันความจำเสื่อม โดยหาทานได้ในถั่วเหลือง ไข่แดงและเนื้อสีขาว ได้แก่ เต้าหู้ เนื้อปลา อกไก่และไข่ขาว เพราะมันจะช่วยสร้างเคมีสมองที่จำเป็นเหมาะสำหรับคนชอบนอนดึกๆ บ่อยๆ สำหรับไข่แดงก็มีไบโอติน (Biotin) ที่ช่วยบำรุงสมองและสารกาบ้า (GABA) สารอาหารเหล่านี้ล้วนส่งผลให้สมองทำงานได้ดีอย่างเป็นระบบ โดยหาทานได้จากข้าวกล้องงอกและอาหารธัญพืชต่างๆ นอกจากนี้ อย่าลืมดื่มน้ำเยอะๆ นะคะ เพราะน้ำเป็นองค์ประกอบหลักของสมองเช่นกัน

4. งดการดื่มกาแฟ
หลายคนชอบนั่งทำงานในตอนกลางคืนและมักดื่มกาแฟเพื่อกระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัวสามารถโหมงานได้ต่อโดยไม่ต้องหลับนอน อยากจะบอกคุณว่าการแก้ปัญหาด้วยการดื่มกาแฟเป็นวิธีที่ผิดและทำลายสุขภาพอย่างมาก หากต้องการดื่มจริงๆ แนะนำให้เปลี่ยนมาเป็นดาร์กช็อกโกแลตหรือโกโก้ร้อนๆ แทน เนื่องจากมีสาร "ฟลาโวนอยด์" (Flavoniod) ซึ่งช่วยกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงสมองได้เป็นอย่างดีโดยที่ไร้สารคาเฟอีนเจือปนอีกด้วย

health3
5 วิธีเพื่อการนอนหลับอย่างมีสุขภาพดี

5. ทานวิตามินบำบัดความเครียด
เมื่อใดที่ร่างกายอดนอนเมื่อนั้นฮอร์โมนจากต่อมไพเนียล (Pineal Gland) จะทำงานผิดปกติ ก่อให้เกิดความเครียดได้แบบลึกๆ โดยที่เราอาจไม่รู้ตัวก็เป็นได้ ดังนั้น ร่างกายจึงควรได้รับสารอาหารจำพวกวิตามินบีและวิตามินซี แนะนำเพิ่มเติมค่ะว่าหากทุกวันที่คุณตื่นเช้ามาถ้าได้ทานผัก ผลไม้หรือดื่มน้ำผลไม้คั้นสดๆ ด้วยจะยิ่งดีมากทีเดียว รับรองความเครียดบำบัดได้และอารมณ์ดีแจ่มใสแน่นอนค่ะ

เพราะเรื่องสุขภาพร่างกายเป็นสิ่งสำคัญโดยเฉพาะกับเรื่องของการนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ รวมทั้งการใส่ใจเรื่องของการทานอาหารที่มีประโยชน์เพื่อเติมความแข็งแรงให้สมองและร่างกาย เพราะฉะนั้น สาวๆ คนไหนที่อยากดูแลตัวเองในเรื่องการนอนพักเพิ่มขึ้นอย่าลืมหันมานอนให้ได้วันละ 6-8 ชั่วโมงกันนะคะ รับรองสุขภาพดีขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook