แกงฉู่ฉี่ปลาเนื้ออ่อน

แกงฉู่ฉี่ปลาเนื้ออ่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แกงฉู่ฉี่ปลาเนื้ออ่อน เป็นอาหารที่ได้รับความนิยมกันมากสำหรับผู้ที่ชื่นชอบปลา เนื่องจากในปัจจุบันมีร้านขายฉู่ฉี่ปลาเนื้ออ่อนอยู่อย่างแพร่หลาย อีกทั้งขั้นตอนในการปรุงแกงฉู่ฉี่ปลาเนื้ออ่อน ก็ง่ายแสนง่ายไม่มีเครื่องปรุงที่ยุ่งยากอะไรมากมาย คนที่ไม่เคยทำอาหารมาก่อนถ้าลองทำตามขั้นตอนที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ เราเชื่อว่าคุณก็จะสามารถทำแกงฉู่ฉี่ปลาเนื้ออ่อน ได้อย่างง่ายดาย และสำหรับคนที่รับประทานยังได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วนตามที่ร่างกายต้องการอีกด้วยนะคะ การทำแกงฉู่ฉี่ปลาเนื้ออ่อนนี้ มีขั้นตอนการเตรียมส่วนประกอบ และมีวิธีการทำดังต่อไปนี้

แกงฉู่ฉี่ปลาเนื้ออ่อน
แกงฉู่ฉี่ปลาเนื้ออ่อน

ส่วนผสมประกอบด้วย

1. ปลาเนื้ออ่อน 2 ตัว
2. มะพร้าวขูด 300 กรัม
3. พริกแห้ง 10 เม็ด
4. กระเทียม 15 กลีบ
5. หอมแดง 3 หัว
6. ข่า 4 แว่น
7. ตะไคร้
8. ใบมะกรูด
9. กะปิ
10. รากผักชี 4 ราก
11. น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ
12. พริกไทยเม็ด
13. ผิวมะกรูดซอย
14. น้ำมันพืช น้ำตาลปี๊บ และเกลืออป่น

ขั้นตอนการทำพริกแกงเผ็ด

ให้นำพริกแห้งที่เตรียมไว้ล้างน้ำให้สะอาด และแช่ทิ้งไว้ให้เปลือกพริกนุ่ม แล้วนำไปใส่ครกโขลกรวมกับกระเทียม หอมแดง ผิวมะกรูด ข่า ตะไคร้ รากผักชี พริกไทยเม็ด และกะปิ ที่เตรียมไว้ โขลกจนละเอียดแล้วค่อยโรยด้วยเกลือป่นเล็กน้อย

ขั้นตอนวิธีทำแกงฉู่ฉี่ปลาเนื้ออ่อน

1. เตรียมส่วนประกอบดังกล่าวข้างต้นให้พร้อมตามจำนวน ส่วนผสมอาจจะเพิ่มขึ้นได้ตามปริมาณของปลา

2. นำปลาเนื้ออ่อน ไปล้างน้ำให้สะอาดจนหมดกลิ่นคาว จากนั้นผ่าท้องปลา ควักเอาไส้ปลาออกทิ้งให้หมด จากนั้นตัดปลาให้เป็น 2 ท่อน โดยให้บั้งข้างละ 2 บั้ง ผึ่งไว้ให้หมาดน้ำ

3. ให้นำกระทะตั้งไฟ โดยใช้ไฟด้วยความร้อนพอประมาณ แล้วใส่น้ำมันพืชลงไป รอจนน้ำมันร้อนได้ที่

4. นำเอาปลาที่เตรียมไว้แล้วใส่ลงไปทอดให้สุกพอดี แต่ไม่ต้องกรอบมากนัก เสร็จแล้วตักปลาขึ้นพักไว้ก่อน

5. นำมะพร้าวขูดไปคั้นเอาแต่หัวกะทิใส่ในกระทะ หรือจะใช้กระทิกล่องสำเร็จรูปก็ได้ค่ะ พอกะทิเดือดได้ที่แล้วจึงใส่เครื่องพริกแกงที่ได้โขลกเตรียมไว้ลงไปผัดให้หอม หรือที่เค้าเรียกกันว่าแตกมัน จากนั้นใส่ปลาลงไปทอด อีกครั้งหนึ่งจนกะทิเริ่มงวด ไม่ต้องผัดปลาบ่อยๆ เพราะจะทำให้เนื้อปลาเละได้ ให้ปล่อยทิ้งไว้จนเดือด แล้วปรุงรสด้วย น้ำปลา น้ำตาลปี๊บ ใส่ใบมะกรูดซอยลงไป จากนั้นตักปลาใส่จานพร้อมเสริฟค่ะ

เพียงเท่านี้คุณก็จะได้อาหารจานโปรดที่มีประโยชน์ด้วยฝีมือของคุณเอง ไม่ยากเลยใช่ไหมคะกับเมนูนี้ แกงฉู่ฉี่ปลาเนื้ออ่อนเสริฟ์กับข้าวสวยร้อนๆ อร่อยมากเลย ตอนนี้เริ่มจะรู้สึกหิวขึ้นมาแล้วซิคะ เราไปทานพร้อมๆ กันเลยดีกว่าคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook