พัฒนาการตามวัยต่างๆ ของลูกรัก

พัฒนาการตามวัยต่างๆ ของลูกรัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลูกน้อยในวัยต่างๆ จะมีพัฒนาการที่แตกต่างกันออกไป แต่เป็นพัฒนาการที่คุณแม่สามารถสังเกตเห็นได้โดยง่าย และถ้าเราอยากรู้ว่าลูกน้อยของเรามีพัฒนาการช้าเกินไปหรือไม่นั้น ลองมาดูพัฒนาการเหล่านี้กันดูนะคะ โดยเริ่มจาก

baby1
พัฒนาการตามวัยต่างๆ ของลูกรัก

ลูกน้อยในช่วงวัย 0 – 3 เดือน
ลูกน้อยในช่วงวัย 0 – 3 เดือน จะเริ่มผงกศีรษะและหันซ้ายหันขวาได้เมื่อคุณแม่จับให้เขานอนคว่ำ และลูกน้อยจะเริ่มหัดชันคอขึ้น รวมไปถึงเริ่มที่จะใช้สายตามองสิ่งต่างๆ และพยายามใช้มือของเขาอีกด้วย และในช่วงวัยนี้ลูกน้อยจะเริ่มฟังเสียงต่างๆ รอบข้าง จะร้องเมื่อรู้สึกหิวหรือตกใจ เริ่มสบตากับคนรอบข้าง และเริ่มยิ้มตอบคุณพ่อคุณแม่ได้

ลูกน้อยในช่วงวัย  4 – 6 เดือน
ลูกน้อยในช่วงวัย 4 – 6 เดือน จะเริ่มมีพัฒนาการในการพลิกคว่ำพลิกหงายได้ดี ชันคอได้ดีขึ้น เพราะในช่วงนี้กล้ามเนื้อในช่วงบริเวณคอจะเริ่มแข็งแรงมากขึ้น และนอกจากนี้กล้ามเนื้อในช่วงลำตัวของเจ้าตัวเล็กก็จะเริ่มแข็งแรงขึ้นด้วยเช่นกัน ทำให้เจ้าตัวเล็กจะสามารถเริ่มนั่งได้ และพยายามเรียนเสียงต่างๆ ที่เขาได้ยิน และในช่วงนี้เจ้าตัวเล็กอาจจะเปล่งเสียงเรียกคุณพ่อคุณแม่ได้อีกด้วย ดังนั้นในช่วงเวลานี้คุณพ่อคุณแม่ควรพูดกับลูกน้อยบ่อยๆ ด้วยถ้อยคำที่ชัดเจน เพื่อให้ลูกน้อยได้ฟังและออกเสียงตาม ในช่วงนี้ลูกน้อยจะเริ่มเห็นสิ่งต่างๆ ได้ชัดเจนขึ้นและสามารถหยิบสิ่งต่างๆ ได้ดี

baby2
พัฒนาการตามวัยต่างๆ ของลูกรัก

ลูกน้อยในช่วงวัย  7 – 9 เดือน
ลูกน้อยในช่วงวัย 7 – 9 เดือน จะเป็นวัยที่เจ้าตัวเล็กเริ่มลุกนั่งได้เอง เพราะกล้ามเนื้อตามส่วนต่างๆ ของร่างกายเริ่มแข็งแรงมากยิ่งขึ้น ในช่วงวัยนี้จึงทำให้เขาสามารถเอื้อมหยิบจับสิ่งต่างๆ ที่อยู่ตรงหน้าได้เป็นอย่างดี คุณพ่อคุณแม่จึงควรระวังเป็นพิเศษ หลีกเลี่ยงการวางสิ่งของที่อาจเกิดอันตรายกับเจ้าตัวเล็กไว้ใกล้ๆ ลูกน้อย ช่วงนี้เจ้าตัวเล็กจะมีการทรงตัวที่ขึ้น ร่วมไปถึงเขาจะสามารถคลานไปในที่ต่างๆ ได้ดีขึ้นด้วยเช่นกัน

ลูกน้อยในช่วงวัย  9 – 10 เดือน
ลูกน้อยในช่วงวัย 9-10 เดือน จะเป็นช่วงที่เขาเริ่มที่จะพยายามเกาะยืนโดยยึดเหนียวสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัว และจะค่อยๆ เกาะเดิน แต่จะเป็นช่วงที่ยังล้มลุกคลุกคลานอยู่ เพราะกล้ามเนื้อขายังไม่แข็งแรงมากพอ คุณพ่อคุณแม่จึงควรช่วยประคองและระวังลูกน้อยเป็นพิเศษ เพราะเป็นช่วงวัยที่กำลังต้องการเรียนรู้และอยากรู้อยากเห็น

baby3
พัฒนาการตามวัยต่างๆ ของลูกรัก

ทั้งหมดนี้คือพัฒนาการในช่วงวัยต่างๆ ของลูกน้อย ที่คุณพ่อคุณแม่ควรคอยสังเกตว่าลูกรักของเรามีพัฒนาการต่างๆ ดังนี้หรือเปล่า ถ้าไม่ใช่คุณพ่อคุณแม่ควรปรึกษาคุณหมอตั้งแต่เริ่มต้นๆ เพื่อให้ลูกน้อยมีพัฒนาการที่สมวัยกันนะคะ

ลูกน้อยในช่วงวัยต่างๆ จะมีพัฒนาการที่แตกต่างกันออกไป แต่ควรมีพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง สิ่งที่สำคัญก็คือคุณพ่อคุณแม่ควรเฝ้าสังเกตพัฒนาการต่างๆ ของลูกรัก ให้เป็นไปอย่างสมวัย เพื่อการเจริญเติบโตที่ดีของลูกรัก

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook