สัญญาณเตือนอาการตั้งครรภ์

สัญญาณเตือนอาการตั้งครรภ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณแม่มือใหม่หลายคนเวลาที่เริ่มตั้งครรภ์อาจจะไม่รู้ตัว หรือไม่แน่ใจว่าใช้การตั้งครรภ์หรือเปล่า เพราะบางครั้งเครื่องมือตรวจที่มีจำหน่ายอยู่ทั่วไปนั้นในระยะเริ่มต้นอาจจะตรวจไม่พบการตั้งครรภ์ ดังนั้นแล้วหลังจากที่ประจำเดือนขาดหายไปสักระยะหนึ่ง ถ้าคุณแม่เกิดสงสัยว่าเรามีอาการของการตั้งครรภ์หรือไม่นั้น คุณแม่มือใหม่สามารถสังเกตอาการต่างๆ ของร่างกายได้ดังนี้

mom1
สัญญาณเตือนอาการตั้งครรภ์

1. รู้สึกคัดบริเวณเต้านม
หรือมีอาการเจ็บที่บริเวณหน้าอก เหมือนช่วงก่อนมีประจำเดือน และคุณแม่อาจจะรู้สึกได้ว่าเหมือนเต้านมมีขนาดเพิ่มขึ้นจากเดิม เนื่องจากมีการเติบโตของไขมันและต่อมน้ำมันที่บริเวณเต้านม และที่บริเวณหัวนมอาจจะมีสีคล้ำขึ้นด้วย

2. มีอาการคลื่นไส้
สำหรับอาการคลื่นไส้จะเป็นอาการปกติของคุณแม่ตั้งครรภ์ โดยอาการมักเริ่มตอนช่วงครรภ์ประมาณ 6 สัปดาห์ แต่ละคนจะมีอาการคลื่นไส้มากน้อยแตกต่างกันไป และอาการคลื่นไส้ก็จะมีได้ทุกช่วงเวลา ไม่ว่าจะเป็น ช่วงเช้า ช่วงกลางวัน และช่วงเย็น

3. มีอาการหิวบ่อยขึ้น
จะรู้สึกหิวหรืออยากอาหารมากกว่าปกติที่เคยเป็นในชีวิตประจำวัน อาการหิวอาจจะมีได้ตลอดเวลา

4. เริ่มอยากทานอาหารแปลกๆ
เช่น อยากทานของเปรี้ยว ของดอง เป็นต้น อาการเหล่านี้ก็เป็นสัญญาณเตือนภาวะการตั้งครรภ์เช่นเดียวกัน

mom2
สัญญาณเตือนอาการตั้งครรภ์

5. เหม็นกลิ่นต่างๆ
ซึ่งปกติแล้วจะไม่รู้สึกเหม็น เช่น กลิ่นของอาหาร กลิ่นน้ำหอม หรือกลิ่นต่างๆ ที่ปกติแล้วจะไม่เคยรู้สึกเหม็น อาการเหล่านี้ก็เป็นอาการที่คุณแม่ควรสังเกต เพราะเป็นอาการเริ่มต้นของคุณแม่ตั้งครรภ์

6. ปัสสาวะบ่อยขึ้น  
เพราะในระหว่างตั้งครรภ์ร่างกายจะสร้างของเหลวมากยิ่งขึ้น มีเลือดไหลเวียนในระบบร่างกายมากยิ่งขึ้น จึงเป็นสาเหตุทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์ปัสสาวะบ่อยขึ้นกว่าปกติ นอกจากปัสสาวะบ่อยแล้ว ปัสสาวะก็จะมีสีเข้มขึ้นกว่าปกติอีกด้วย

7. มีอาการท้องผูก
เนื่องจากการบีบตัวของลำไส้จะลดน้อยลง ทำให้เกิดอาการท้องผูก วิธีแก้ที่ดีที่สุดก็คือคุณแม่ควรรับประทานอาหารที่มีกากใยสูง เช่น ผักและผลไม้ รวมไปถึงธัญพืชต่างๆ และควรดื่มน้ำมากๆ ก็จะช่วยทำให้การขับถ่ายดีขึ้นได้

8. รู้สึกอ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย
และเหมือนจะง่วงนอนตลอด เนื่องจากร่างกายจะบ่อยฮอร์โมนออกมา ทำให้คุณแม่มีอาการเหล่านี้ ดังนั้นแล้วหลังเลิกงานคุณแม่ตั้งครรภ์จึงควรรีบกลับบ้านพักผ่อน เพื่อให้ร่างกายพักผ่อนได้อย่างเต็มที่

mom3
สัญญาณเตือนอาการตั้งครรภ์

9. มีอารมณ์แปรปรวน
สาเหตุเกิดจากฮอร์โมนในร่างกายเปลี่ยนแปลง ทำให้คุณแม่บางคนอาจจะมีความรู้สึกเศร้าเสียใจได้ง่ายๆ เพียงแค่ดูหนังหรือได้ยินเรื่องราวที่สะเทือนใจ

อาการเหล่านี้คืออาการเริ่มต้นของคุณแม่ตั้งครรภ์ ดังนั้นแล้วถ้าคุณเป็นคุณแม่มือใหม่หลังจากที่รู้สึกว่าประจำเดือนขาดหายไป ให้รองสังเกตอาการต่างๆ ของร่างกายประกอบด้วย จะทราบว่าจริงๆ แล้วตอนนี้ตัวเองกำลังตั้งครรภ์อยู่หรือเปล่า เพื่อเป็นการช่วยให้คุณแม่สามารถเตรียมตัวได้อย่างถูกต้อง

บางครั้งหลังประจำเดือนขาดหายไปอาจทำให้คุณแม่ไม่แน่ใจว่าตัวเองกำลังตั้งครรภ์อยู่หรือเปล่า โดยคุณแม่สามารถสังเกตอาการของร่างกายต่างๆ ได้ เช่น มีอาการคลื่นไส้ ทานอาหารมากขึ้น มีอาการคัดหรือเจ็บที่บริเวณเต้านม เหม็นกลิ่นอาหารหรือกลิ่นต่างๆ ที่ไม่เคยเหม็นมาก่อน เหล่านี้คืออาการเริ่มต้นของการตั้งครรภ์ที่คุณแม่มือใหม่สามารถสังเกตได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook