แกงคั่วปลาดุดใส่หน่อไม้ดองแสนอร่อย

แกงคั่วปลาดุดใส่หน่อไม้ดองแสนอร่อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่สั่งซื้อปลาดุก และให้แม่ค้าจัดการทำให้เรียบร้อย หั่นเป็นชิ้นพร้อมที่จะปรุงอาหารกันแล้ว วันนี้มีเมนูเด็ดๆ จี๊ดๆ มาฝากกันนะคะ สำหรับคุณๆ ที่ชอบรับประทานอาหารที่มีรสชาติจัดจ้าน ไม่ว่าเป็นพริกแกงเผ็ดๆ หรือหน่อไม้ดองร้อนๆ เป็นไงคะสุดยอดไหมสำหรับเมนูจานเด็ดของวันนี้ สำหรับมือเย็นวันนี้เราจะเริ่มกันทำเมนูแรกคือ แกงคั่วปลาดุกใส่หน่อไม้ดอง รับรองว่าอร่อยจนคุณไม่อยากที่จะวางช้อนกันเลยค่ะ เรามาเตรียมพร้อมที่จะทำกันเลยค่ะ มาดูซิว่ามีอะไรบ้างนะที่เราจะต้องเตรียม

แกงคั่วปลาดุดใส่หน่อไม้ดองแสนอร่อย
แกงคั่วปลาดุดใส่หน่อไม้ดองแสนอร่อย

เครื่องปรุงและส่วนผสม

- ปลาดุก  2 ตัว หรือมากว่านี้ก็ได้นะคะแล้วแต่ความชอบ
- หน่อไม้ดอง   1     ถ้วย
- กะทิ   250 มิลลิลิตร
- นมสด   200  มิลลิลิตร
- น้ำพริกแกงคั่ว 100 กรัม
- โหระพาเด็ดใบ 1 ถ้วย
- ใบมะกรูดฉีก 3-4 ใบ แล้วแต่ชอบ
- พริกเขียว 1 เม็ด
- น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ
- น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนชา

แกงคั่วปลาดุดใส่หน่อไม้ดองแสนอร่อย
แกงคั่วปลาดุดใส่หน่อไม้ดองแสนอร่อย

เริ่มวิธีการปรุงกันเลย

1. เริ่มจากากรนำพริกแห้ง ข่า ตะไคร้ ขมิ้น ผิวมะกรูด กระเทียม หอมแดง พริกไทยดำป่น และกะปิ ใส่ครกโขลกให้ละเอียด พอโขลกน้ำพริกละเอียดดีขึ้นแล้ว ก็ตักใส่ถ้วยเตรียมไว้เลยค่ะ

2. นำปลาดุกที่ซื้อมาจากตลาด นำมาใส่ภาชนะล้างให้สะอาดโดยตักเกลือป่นใส่ลงไปประมาณ 1 ช้อน คลุกให้เข้ากันแล้วนำไปล้างน้ำ เพื่อช่วยลดเมือกและคาวได้ เมื่อล้างปลาดุกเรียบร้อยแล้วก็ใส่ถ้วยเตรียมไว้เลย

3. นำหน่อไม้ดองไปต้มทิ้งไว้ปกระมาณ 20 นาที ก่อน ใส่น้ำตาลลงไปซักประมาณ 1 ช้อนชา พอเสร็จแล้วก็บีบน้ำให้พอหมาดๆ และใส่ถ้วยเตรียมไว้

4. คราวนี้เมื่อเครื่องปรุงเรียบร้อยแล้ว เราก็เตรียมลงมือทำแกงคั่วกันเลยค่ะ อันดับแรกนำกะทิใส่ลงไปในหม้อประมาณ 2 ทัพพี ตั้งไฟระดับปานกลางพอให้กะทิแตกมัน แล้วจึงใส่น้ำพริกแกงลงไปผัดให้หอม

5. ต่อจากนั้นก็ใส่หน่อไม้ดองที่เตรียมไว้ลงไปผัดกับน้ำพริกแกงประมาณ 5 นาทีให้เข้ากันให้ทั่ว

6. ใส่หัวกะทิที่เหลือ และนมสดลงไป ตั้งทิ้งไว้ให้เดือด แล้วจึงใส่ปลาดุกลงไปในหม้อ แต่ยังไม่ต้องรีบคนนะคะเพราะจะทำให้ปลากดุกเละได้

7. พอปลาดุกสุก ก็ปรุงรสด้วยน้ำปลา และน้ำตาลปี๊บ คนให้เข้ากัน พอเดือดอีกครั้งให้ใส่ใบโหระพา ใบมะกรูด และพริกที่หั่นเฉลียงที่เตรียมไว้ เคล็ดลับ ถ้าเป็นพริกสีแดงจะดีมากเลยนะคะ แต่ถ้าไม่มี พริกสีเขียวก็ใช้ได้เช่นกันค่ะ เมื่อคนทุกอย่างเข้ากันแล้วก็ปิดไฟ แล้วยกลงเตรียมตั้งโต๊ะได้เลยค่ะ

เสร็จแล้วค่ะสำหรับเมนูจานเด็ดจานนี้ เสริฟคู่กับข้าวสวยร้อนๆ พร้อมมีเครื่องเคียงนิดหน่อยเป็นแตงกวา ถั่วฝักยาว หรือผักชี เล็กน้อย ก็จะทำให้เมนูจานนี้อร่อยมากยิ่งขึ้นนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook