วิธีง่ายๆ ช่วยไล่ลมให้ลูกน้อยหลังดื่มนม

วิธีง่ายๆ ช่วยไล่ลมให้ลูกน้อยหลังดื่มนม

วิธีง่ายๆ ช่วยไล่ลมให้ลูกน้อยหลังดื่มนม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปกติแล้ว หลังจากลูกน้อยดื่มนมเสร็จเราก็ต้องจับลูกให้เรอจริงมั้ยคะ เพื่อป้องกันอาการปวดท้องแน่นท้อง แต่สำหรับแม่มือใหม่อาจจะยังไม่ทราบวิธีว่าทำอย่างไร วันนี้เรานำวิธีการจับลูกให้เรอมาแนะนำกันแล้วดังนี้ค่ะ

Mom1
วิธีง่ายๆ ช่วยไล่ลมให้ลูกน้อยหลังดื่มนม

1. ท่าจับลูกน้อยไล่ลม
อุ้มลูกพาดบ่า
ให้คุณแม่อุ้มลูกน้อยพาดบ่าโดยให้หน้าลูกน้อยเข้าหาตัวเรา แต่วางศีรษะของเขาบนบ่าของคุณแม่แต่ให้หันหน้าไปด้านใดด้านหนึ่งเพื่อการหายใจสะดวก แขนอีกข้างก็ประคองสะโพกลูกน้อยไว้ ไหล่ของคุณแม่จะทำหน้าที่นวดคลึงลิ้นปีเบาๆ และทำให้เขาเกิดอาการเรอได้ค่ะ

อุ้มลูกให้นั่งบนตัก
ใช้มือข้างที่คุณถนัดประคองช่วงคางของเขาไว้แล้วโน้มตัวลูกมาข้างหน้าเล็กน้อย หลังตรง อุ้งมือของคุณแม่จะอยู่ในบริเวณลิ้นปี่ของลูก ให้คุณทิ้งน้ำหนักตัวของลูกมากดทับกับมือที่ประคองเขาด้านหน้าไว้ จะเป็นการช่วยคลึงท้องของเขาไปโดยปริยาย ส่วนมือคุณอีกข้างให้ลูบหลังเขาเบาๆ พร้อมกัน เท่านี้ก็จะช่วยขับไล่ลมได้แล้วค่ะ

Mom2
วิธีง่ายๆ ช่วยไล่ลมให้ลูกน้อยหลังดื่มนม

อุ้มลูกวางพาดบนขา
จับลูกน้อยมานอนคว่ำโดยให้บริเวณช่วงหน้าอกหรือช่วงลิ้นปี่ของเขาอยู่บนตำแหน่งหน้าขาคุณแม่พอดี จากนั้นให้ใช้มือข้างที่ถนัดช่วยประคองช่วงไหล่ของลูกและใช้มืออีกข้างหนึ่งลูบหลังของเขาเบาๆ หน้าขาของคุณแม่ก็จะช่วยนวดท้องลูกและจะช่วยไล่ลมออกได้เช่นเดียวกัน

2. สิ่งที่ควรทำขณะจับลูกไล่ลม
- เตรียมผ้าอ้อมไว้เสมอ
เพื่อป้องกันลูกแหวะออก ให้คุณแม่เตรียมผ้าอ้อมผืนสะอาดติดเอาไว้ข้างตัวใกล้ๆ ตัว หากเขาแหวะนมออกเราจะได้หยิบมาเช็ดได้สะดวกรวดเร็วค่ะ
- ประคองต้นคอลูกเสมอ เนื่องจากทารกน้อยต้นคอของเขายังไม่แข็งแรงดีนัก ระหว่างที่คุณแม่อุ้มไว้ให้เอามืออีกข้างประคองต้นคอเขาไว้เสมอ

Mom3
วิธีง่ายๆ ช่วยไล่ลมให้ลูกน้อยหลังดื่มนม

3. ทามหาหิงส์ช่วยไล่ลม
มหาหิงส์สามารถใช้ทาเพื่อไล่ลมในท้องเด็กได้ ทั้งยังช่วยบรรเทาอาการปวดท้องแน่นท้องอีกด้วย โดยให้ชุบกับสำลีสักเล็กน้อยจากนั้นนำมาทาท้องบริเวณรอบสะดือ และฝ่าเท้าของเขา ให้ทาแบบพอดีไม่ต้องมากเกินไปนะคะ เพราะมหาหิงส์มีฤทธิ์ร้อนภายใน อาจจะทำให้ผิวเจ้าตัวน้อยแสบระคายเคืองได้ค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ จากนี้เชื่อว่าแม่มือใหม่หลายคนคงจะพอทราบกันแล้วว่า วิธีจับลูกน้อยให้เรอจนลมออกจากท้องนั้นทำอย่างไรบ้าง ตั้งแต่ท่าของการจับอุ้มในท่าทางต่างๆ รวมถึงการใช้ตัวช่วยดีๆ อย่างมหาหิงส์ที่แม่หลายคนนิยมใช้กันอย่างมาก อย่าลืมนะคะว่าการดื่มนมสำหรับทารกนั้นเป็นสิ่งที่ดีและช่วยให้เขาได้รับสารอาหารที่เป็นประโยชน์เพียงพอ แต่หลังจากดื่มนมเสร็จก็ต้องจับเขาให้เรอไปพร้อมกันเสมอ แม้ต่อให้ไม่มีเสียงเรอเล็ดลอดออกมาก็ยังถือว่ากระเพาะอาหารได้เริ่มทำงานในระบบย่อยแล้วจึงจับเขานอนต่ออย่างหมดกังวลใจต่อไปได้ค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook