สมุนไพรไทยๆ เพื่อสุขภาพ

สมุนไพรไทยๆ เพื่อสุขภาพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้เราได้หยิบเรื่องราวของสมุนไพรไทยๆ ที่หลายคนรู้จักกันดีมาบอกเล่าถึงสรรพคุณของสมุนไพรไทยๆ ให้คุณได้ฟังกันอีกครั้ง ไปดูกันเลยดีกว่าคะว่ามีอะไรบ้าง

สมุนไพรไทยๆ เพื่อสุขภาพ
สมุนไพรไทยๆ เพื่อสุขภาพ

1. ว่านหางจระเข้ สมุนไพรพื้นบ้านไทยๆ ที่เรารู้จักกันดีมาช้านาน ว่าเป็นพืชแสนมหัศจรรย์ที่มีสรรพคุณสารพัดประโยชน์ วุ้นในใบสด สามารถนำมาบรรเทาอาการปวดศีรษะได้ แต่สรรพคุณเด่นๆ ที่ทุกคนน่าจะรู้จักกันก็คือ นำมาใช้พอกแผลน้ำร้อนลวก ไฟไหม้ แก้ปวดแสบปวดร้อน แผลเรื้อรัง รักษาผิวที่ถูกแดดเผา แผลในกระเพาะอาหาร และช่วยถอนพิษได้ เพราะว่านหางจระเข้มีสรรพคุณช่วยสมานแผล แต่มีข้อแนะนำว่า ก่อนใช้ควรทดสอบดูก่อนว่าแพ้หรือไม่ โดยเอาวุ้นทาบริเวณท้องแขนด้านใน ถ้าผิวไม่คันหรือแดงก็ใช้ได้ นอกจากส่วนวุ้นในใบสดแล้ว ส่วน "ยางในใบ" ก็สามารถนำมาทำเป็นยาระบายได้ และส่วน "เหง้า" ก็นำไปต้มน้ำรับประทาน แก้โรคหนองในได้ด้วย

สมุนไพรไทยๆ เพื่อสุขภาพ
สมุนไพรไทยๆ เพื่อสุขภาพ

2. ขมิ้นชัน อีกหนึ่งสมุนไพรพื้นบ้านของไทยที่รู้จักกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ เป็นสมุนไพรที่มีสีเหลืองอมส้ม มีเหง้าอยู่ใต้ดิน และมีกลิ่นหอม คนนิยมนำเหง้าทั้งสดและแห้งมาใช้รักษาอาการที่เกี่ยวกับกระเพาะอาหาร รวมทั้งแก้อาการจุกเสียดแน่นท้อง ท้องเสีย ท้องร่วง และสามารถนำขมิ้นชันมาทาภายนอก เพื่อใช้รักษาแผลเรื้อรัง แผลสด โรคผิวหนัง พุพอง รักษาชันนะตุได้ด้วย ขมิ้นยังอุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินซี วิตามินอี และสารต้านอนุมูลอิสระคูเคอร์มิน ที่ช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งตับ และยังช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ผิวหนังได้อีกด้วย

สมุนไพรไทยๆ เพื่อสุขภาพ
สมุนไพรไทยๆ เพื่อสุขภาพ

3. ทองพันชั่ง เป็นสมุนไพรที่ไม่ค่อยมีใครเคยได้ยินชื่อกันนักในปัจจุบัน ส่วนที่ใช้ทำยาคือ ใบและราก หากนำมาต้มดื่มในตอนเช้าและเย็น จะช่วยดับพิษไข้ รักษาริดสีดวงทวารหนัก โรคผิวหนัง แก้ไอเป็นเลือด และฆ่าพยาธิ นอกจากนั้น ยังสามารถนำใบและรากมาตำหรือบดให้ละเอียด เพื่อใช้ในการรักษาโรคกลาก เกลื้อน ได้ด้วยค่ะ อีกทั้งยังมีฤทธิ์ยับยั้งมะเร็งช่องปาก มะเร็งเต้านม และมะเร็งมดลูกได้ รวมทั้งช่วยขับปัสสาวะ ลดความดันโลหิตสูง แก้ผมร่วง รักษาโรคนิ่ว และอีกสารพัดโรค แต่ข้อควรระวังคือ ผู้ที่เป็นโรคโลหิตจาง โรคหืด โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตต่ำ โรคมะเร็งในเม็ดเลือด ไม่ควรรับประทาน

สมุนไพรไทยๆ เพื่อสุขภาพ
สมุนไพรไทยๆ เพื่อสุขภาพ

4. กะเพรา เป็นพืชผักสวนครัวที่คนไทยรู้จักกันดี คุณรู้หรือไม่ว่าในใบกะเพรานั้น มีสรรพคุณที่เป็นประโยชน์กับร่างกายมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ช่วยแก้อาการแน่นท้อง จุกเสียด ส่วนน้ำที่สกัดจากต้น สามารถรักษาแผลในกระเพาะอาหารได้ สำหรับเมล็ดกะเพรา ก็ยังสามารถพอกตาเพื่อให้ผงหรือฝุ่นที่เข้าตาหลุดออกมาได้อย่างง่ายดาย นอกจากนั้นแล้ว รากกะเพราแห้งๆ ยังนำมาชงกับน้ำร้อนดื่มแก้โรคธาตุพิการได้อีกด้วยค่ะ

เห็นไหมคะว่าสมุนไพรไทยมีประโยชน์มากแค่ไหน สามารถนำมาใช้รักษาอาการเจ็บป่วยเล็กๆ น้อยๆ ได้ ถือเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่สืบทอดต่อกันมาช้านาน แถมสมุนไพรไทยบางชนิดยังสามารถรักษาโรคยอดฮิต อย่าง เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคมะเร็งได้อีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook