ผักผลไม้ แก้ร้อนใน คลายร้อน บำบัดปัญหาสุขภาพได้ครบ !

ผักผลไม้ แก้ร้อนใน คลายร้อน บำบัดปัญหาสุขภาพได้ครบ !

ผักผลไม้ แก้ร้อนใน คลายร้อน บำบัดปัญหาสุขภาพได้ครบ !
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงหน้าร้อน หากกินอาหารที่ก่อให้เกิดอาการร้อนในบ่อยๆ ย่อมไม่ดีเป็นแน่ เพราะจะยิ่งทำให้อุณหภูมิภายในร่างกายยิ่งทวีความร้อนสูงขึ้น หันมากินอาหารฤทธิ์เย็นที่ช่วยคลายร้อนกันดีกว่า ซึ่งเราก็นำมาฝากกันแล้วค่ะกับผักผลไม้คลายร้อน ช่วยทั้งดับกระหาย และแก้ร้อนในในตัวได้ อีกทั้งสรรพคุณทางยาก็มากมายมากกว่าที่คิด เห็นทีคงรอช้าไม่ได้ซะแล้ว รีบตามมาดูกันเลยนะคะว่ามีอะไรบ้าง

ผักแก้อาการร้อนใน

  1. มะระ ผักที่มีคุณสรรพคุณเป็นยาดับกระหาย คลายร้อน ช่วยถอนพิษไข้ บรรเทาอาการร้อนใน แก้อาการอักเสบและเจ็บคอ
  2. ตำลึง ตำลึงที่เราเห็นขึ้นริมรั้วรอบบ้านบ่อยๆ นั้น เป็นผักที่มีคุณสมบัติช่วยดับพิษร้อนภายในร่างกาย ช่วยลดไข้และเป็นยาระบายอ่อนๆ ได้ดี เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาท้องผูกอย่างมากทีเดียว
  3. ดอกแค ดอกแคแหล่งของวิตามินซีสูง มีฤทธิ์เย็นโดยจะช่วยรักษาอาการร้อนใน ช่วยลดน้ำมูก ลดไข้และบรรเทาอาการปวดศีรษะได้ เพียงนำดอกแคมาต้มดื่ม
  4. แตงกวา ผักที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบสูง หากเรารับประทานอาหารที่มีน้ำมากๆ ก็ย่อมช่วยให้อุณหภูมิภายในร่างกายลดลงได้เช่นเดียวกัน
  5. ปวยเล้ง ผักเพื่อสุขภาพที่มีฤทธิ์เป็นยาเย็น ช่วยดับกระหายและช่วยขับร้อนได้เป็นอย่างดี
  6. ใบบัวบก ผักที่มีฤทธิ์เย็น มีส่วนช่วยลดความร้อนภายในร่างกาย นอกจากทานแบบสดๆ โดยอาจนำมาคั้นน้ำดื่มแล้ว ยังสามารถหาซื้อในรูปแบบแคปซูลมารับประทานก็ได้เช่นกัน
  7. ฟักเขียว ผักฤทธิ์เย็นอีกหนึ่งชนิด ที่มีคุณสมบัติช่วยถอนพิษ ขับร้อนภายในร่างกาย ช่วยกำจัดเสมหะ ขับปัสสาวะ บำบัดอาการบวมน้ำ แก้ไอ หอบ ช่วยลดความร้อนภายในร่างกายและทำให้แผลร้อนยุบเร็วขึ้น
  8. ชะอม ผักที่มีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ ทำเมนูอาหารได้อย่างหลากหลาย มีสรรพคุณช่วยลดความร้อนลงได้และช่วยขับลมภายในลำไส้ได้ด้วย
  9. สะเดา ผักสมุนไพรไทยที่มีสรรพคุณช่วยดับพิษร้อน ลดอาการร้อนในภายในร่างกาย โดยเฉพาะยอดอ่อนและดอกที่หลายคนนิยมนำมาลวกจิ้มน้ำพริกทานบ่อยๆ นับเป็นยาสมุนไพรที่มีฤทธิ์ช่วยขับร้อนได้เป็นอย่างดีทีเดียว

 

ผลไม้แก้อาการร้อนใน

  1. ส้มโอ ผลไม้ที่มีคุณสมบัติในการขับถ่าย ขับล้างสารพิษ บรรเทาอาการท้องอืด ช่วยระบายความร้อนและถอนพิษได้
  2. มะเฟือง มีสรรคุณช่วยลดความร้อนในร่างกาย ช่วยแก้อาการปวดศีรษะ บรรเทาอาการไอ และรักษานิ่วในกระเพาะปัสสาวะ แต่ไม่เหมาะในผู้ป่วยโรคไต
  3. มังคุด เป็นผลไม้ที่มีส่วนช่วยลดความร้อนในร่างกาย ช่วยแก้กระหายน้ำ ทั้งยังเพิ่มเมือกในลำไส้และกระเพาะอาหาร ทำให้ระบบขับถ่ายทำงานคล่องตัวยิ่งขึ้น
  4. แตงไทย ผลไม้รสหวานที่มีคุณสมบัติช่วยดับกระหาย ลดความร้อน ขับปัสสาวะและยังเป็นยาระบายอ่อนๆ ได้ดีอีกด้วย
  5. มะตูม น้ำสมุนไพรอย่างมะตูมมาพร้อมคุณสมบัติช่วยแก้ร้อนใน ดีต่อระบบย่อยอาหาร ช่วยเจริญอาหาร ขับเสมหะและแก้อาการท้องเสีย
  6. กระเจี๊ยบ อีกหนึ่งสมุนไพรที่มีฤทธิ์แก้ร้อนใน กระหายน้ำ ช่วยบรรเทาอาการไอและลดความดันโลหิตได้

จะเห็นได้ว่าผักผลไม้แก้ร้อนใน โดยช่วยทั้งลดความร้อน ดับกระหาย ถอนพิษไข้และยังช่วยบำบัดรักษาปัญหาสุขภาพต่างๆ ได้อย่างครบวงจร ดีมากมายขนาดนี้ คนรักสุขภาพห้ามมองข้ามกันอย่างเด็ดขาด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook