เด็กกับค่านิยมทางวัตถุในโลกยุคปัจจุบัน

เด็กกับค่านิยมทางวัตถุในโลกยุคปัจจุบัน

เด็กกับค่านิยมทางวัตถุในโลกยุคปัจจุบัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พ่อแม่ส่วนมากอาจจะต้องพบเจอกับปัญหาการใช้จ่ายเงินที่ฟุ่มเฟือยสุรุ่ยสุร่ายในวัยรุ่นมากเป็นพิเศษ โดยมากเงินที่พวกเขาซื้อไปจะเป็นการซื้อของใช้ที่ไม่ค่อยมีความจำเป็น มีราคาแพง และเป็นสินค้าตามกระแสนิยมของสังคมเสียมากกว่า ทำให้ของเหล่านี้ถูกใช้เพียงชั่วครั้งชั่วคราว แล้วในที่สุดก็เกิดความเบื่อและซื้อหาของใหม่มาทดแทนอยู่เสมอ

save1
เด็กกับค่านิยมทางวัตถุในโลกยุคปัจจุบัน

พฤติกรรมเหล่านี้ที่เกิดขึ้นเราอาจจะพบเห็นได้ในเด็กเล็กอยู่บ้าง แต่จะไม่มีพฤติกรรมหนักหนาเท่ากับช่วงของวัยรุ่น เนื่องจากวันนี้มักจะชอบซื้อของที่มีราคาแพงเกินจำเป็น ไม่มีความคิดรอบครอบในการใช้เงินได้ดีเพียงพอ ส่งผลให้ปัญหาเหล่านี้กลายเป็นผลกระทบต่อตัวเด็กและสังคมรอบข้างตามมา ซึ่งก็เป็นปัญหาในด้านค่านิยมทางด้านวัตถุ มีสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากตัวพ่อแม่เอง โดยเฉพาะพ่อแม่ที่มีฐานะ ใช้ของที่มีราคาแพง ไม่รู้จักการประหยัดหรือสอนลูกให้รู้จักการใช้เงินอย่างถูกต้อง เมื่อเด็กซึมซับเอาค่านิยมเหล่านี้ไว้ ก็ทำให้เกิดการเลียนแบบตามมา

save2
เด็กกับค่านิยมทางวัตถุในโลกยุคปัจจุบัน

วิธีแก้ปัญหาเด็กกับค่านิยมทางวัตถุ
การแก้ปัญหาควรเริ่มต้นจากตัวพ่อแม่ สำรวจตนเองว่าเป็นสาเหตุทำให้ลูกของตนมีพฤติกรรมไปในทางที่ไม่เหมาะสมหรือไม่ จากนั้นควรแสดงตนเป็นแบบอย่างที่ดีในการใช้เงิน ไม่ซื้อของและใช้จ่ายฟุ่มเฟือยเกินความเป็นจริง ไม่ควรตามใจลูกมากจนเกินไป อย่างที่จะเห็นได้จากพ่อแม่ในยุคปัจจุบันที่ซื้อข้าวของเครื่องใช้ที่เกินความจำเป็นสำหรับเด็ก อาทิเช่น เครื่องมือสื่อสารต่างๆ ซึ่งในความเป็นจริงสิ่งของเหล่านี้อาจจะไม่ได้จำเป็นมากมายสำหรับเด็กในวัยนี้เลยก็ได้ ซึ่งวิถีชีวิตที่เป็นไลฟ์สไตล์ตัวอย่างให้ลูกนั่นเห็นนั่นเองที่จะทำให้เป็นต้นแบบที่ดีแก่ลูกได้ หากพ่อแม่วางตัวในทางเหมาะสมในด้านของการใช้เงินอย่างพอเพียง ลูกก็ต้องซึมซับตามแน่นอนอยู่แล้ว

Saving_money
เด็กกับค่านิยมทางวัตถุในโลกยุคปัจจุบัน

ส่วนในเรื่องของการใช้จ่ายเงิน หรือการให้เงินลูก ต้องพยายามฝึกสอนให้เด็กมีวินัยในการใช้ รู้จักการอดออม และเห็นคุณค่าของเงิน บอกสอนให้ลูกรู้ว่าหากต้องการสิ่งใดจะต้องทำงานหาเงินเพื่อนำเงินที่ได้มาซื้อของที่ตนเองต้องการด้วยความสามารถของตนเอง จะทำให้เด็กรู้ว่าเงินนั้นไม่ได้หามาได้ง่ายๆ จนอาจจะทำให้เด็กรู้สึกว่าของชิ้นนั้นไม่มีความจำเป็น ไม่คุ้มค่ากับเวลาที่เสียไปกับการทำงานอย่างเหน็ดเหนื่อย

ทั้งนี้ค่านิยมในเรื่องของวัตถุก็ยังคงเป็นส่วนที่ฝั่งแน่นอยู่ภายในวัฒนธรรมในสังคมของเราอย่างเหนียวแน่น ดังนั้นการที่เราสอนให้เด็กแยกแยะระหว่างสิ่งที่อยากได้กับสิ่งที่จำเป็นจริงๆ ได้ ก็จะช่วยให้พวกเขาสามารถเติบโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ที่มีระเบียบวินัย และใช้จ่ายได้อย่างรอบคอบมากขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook