ประโยชน์ดีๆ ของกะทิที่มีต่อสุขภาพ

ประโยชน์ดีๆ ของกะทิที่มีต่อสุขภาพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กะทิเป็นส่วนประกอบมาจากมะพร้าว ที่คนไทยมักนิยมนำมาประกอบอาหารหลายชนิดให้มีรสชาติอร่อย และยังนิยมนำกะทิ้ทำขนมหวานหลากหลายชนิด แต่หลายคนมักหลีกเลี่ยงในการรับประทานกะทิ เพราะมีความเชื่อว่ากะทิเป็นตัวการสำคัญของความอ้วน และทำให้เกิดการสะสมไขมันภายในร่างกาย แต่จริงๆ แล้วกะทิก็เป็นอาหารอย่างหนึ่งที่มีประโยชน์หลายอย่างสำหรับร่างกาย เช่น

health1
ประโยชน์ดีๆ ของกะทิที่มีต่อสุขภาพ

1. กะทิย่อยง่าย ทำให้ร่างกายสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างรวดเร็ว โดยร่างกายจะเผาพลาญกะทิให้กลายเป็นพลังงานในตับ เพื่อให้ร่างกายสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างทันที

2. ในกะทิมีกรดลอริค ซึ่งเป็นกรดที่สามารถช่วยต่อต้านเชื้อไวรัส และป้องกันเชื้อแบคทีเรีย เชื้อจุลรินทีย์ และต่อต้านเชื้อราภายในร่างกาย จึงจัดได้ว่ากะทิสามารถสร้างภูมิกันเชื้อโรคต่างๆ ภายในร่างกายได้เป็นย่างดี

3. ช่วยลดการสะสมของไขมัน เพราะเมื่อเราบริโภคกะทิเข้าไปแล้วนั้น กะทิจะมีส่วนในการช่วยดึงไขมันตามส่วนต่างๆ ของร่างกายที่ถูกสะสมไว้ไปแปรเปลี่ยนเป็นพลังงานได้อีกด้วย จึงสามารถช่วยลดการสะสมของไขมันได้เป็นอย่างดี

4. กะทิมีฤทธิ์ในการช่วยต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง

5. ในกะทิมีวิตามินอยู่หลายชนิด เช่น วิตามินบี1,  วิตามินบี2, วิตามินบี3, วิตามินบี6 และ วิตามินซี วิตามินมีประโยชน์หลายอย่างต่อสุขภาพร่างกาย เช่น แก้โรคเหน็บชา ช่วยบำรุงผิวพรรณ ช่วยลดคอเลสตรอรอล ช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจ ช่วยบรรเทาอาการต่างๆ ของระบบประสาท ลดอาการเครียด ช่วยบำรุงผิวหนังให้มีสุขภาพดีและแข็งแรง

health2
ประโยชน์ดีๆ ของกะทิที่มีต่อสุขภาพ

6. กะทิยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุอีกมากมาย เช่น ธาตุแคลเซียม, ธาตุเหล็ก, ธาตุแมกนีเซียม, ธาตุฟอสฟอรัส, ธาตุโพแทสเซียม, ธาตุสังกะสี เป็นต้น และแร่ธาตุเหล่านี้ก็เป็นแร่ธาตุที่ให้ประโยชน์หลายอย่างสำหรับร่างกายของเรา เช่น

- แคลเซียม ช่วยทำให้กระดูกและฟันแข็งแรง ช่วยกระตุ้นการทำงานของเอนไซม์ในร่างกาย ช่วยทำให้ระบบประสาททำงานได้อย่างเป็นปกติ

- ธาตุเหล็ก ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตของร่างกาย ป้องกันอาการอ่อนเพลีย และช่วยป้องกันการเกิดภาวะโลหิตจาง

- ธาตุแมกนีเซียม ช่วยป้องกันความดันโลหิต ป้องกันการเกิดโรคหัวใจ และยังช่วยป้องกันการเกิดภาวะกระดูกพรุน

- ธาตุฟอสฟอรัส ช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรง ช่วยเผาพลาญไขมัน และช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย

- ธาตุโพแทสเซียม ช่วยควบคุมให้ปริมาณน้ำในร่างกายมีความสมดุล ช่วยลดความดันโลหิต และบรรเทาอาการของโรคภูมิแพ้

health3
ประโยชน์ดีๆ ของกะทิที่มีต่อสุขภาพ

- ธาตุสังกะสี ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันและการเจริญเติบโตให้กับร่างกาย

มีประโยชน์มากมายขนาดนี้ใครที่ไม่ค่อยชอบทานกะทิลองหันมาบริโภคกะทิกันบ้างนะคะ เพื่อประโยชน์ที่ดีสำหรับสุขภาพร่างกายของเราเอง

กะทิเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยสารอาหารหลายอย่างที่มีประโยชน์สำหรับร่างกาย นอกจากนี้กะทิยังเป็นส่วนประกอบสำคัญของอาหารและขนมหลายชนิด มีส่วนช่วยทำให้อาหารและขนมมีรสชาติอร่อย มีประโยชน์และยังให้ความอร่อย ดังนั้นเพื่อประโยชน์ของร่างกายควรหันมาบริโภคกะทิกันบ้างนะคะ

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook