เคล็ดลับวิธีทำแกงเขียวหวาน ให้อร่อยสุดยอด

เคล็ดลับวิธีทำแกงเขียวหวาน ให้อร่อยสุดยอด

เคล็ดลับวิธีทำแกงเขียวหวาน ให้อร่อยสุดยอด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แค่ได้ยินชื่อว่า แกงเขียวหวาน น้ำลายก็เริ่มสอแล้วล่ะสิคะ แกงไทย ในตระกูลนี้แตกต่างไปจากแกงกะทิชนิดอื่นๆ อย่างเห็นได้ชัดอันดับแรก เริ่มมจากสีเลยค่ะ สีของแกงอื่นจะมีสีแดงอมส้ม หรือสีส้มอ่อนๆ หรือสีแดงไปเลย แต่สำหรับแกงเขียวหวานเนี่ย ชื่อก็บอกอยู่แล้ว ว่าต้องมีสีเขียวอย่างแน่นอน สีของน้ำกะทิที่ออกมาอาจจะเป็นเพราะว่าออกมาตามสีของพริกที่ใช้ทำพริกแกงน่ะค่ะ แต่คนไทยเราเก่งค่ะสามารถพลิกแพลงแกงเขียวหวาให้น่ารับประทานได้ไม่จำเจ จากส่วนผสมหลักที่ใช้แกง เข่น แกงเขียวหวานไก่ แกงเขียวหวานหมู แกงเขียวหวานลูกชิ้นปลากาย

เคล็ดลับวิธีการทำเขียวหวานให้อร่อยสุดยอด

วิธีการทำแกงเขียวหวานให้อร่อยสุดๆ หลักสำคัญก็เหมือนกับการทำแกงชนิดอื่นๆ ก็คือ อยู่ที่น้ำพริกแกงค่ะ สิ่งสำคัญที่ตามมาก็คือกะทิ ที่จะต้องเป็นกะทิสดๆ แบบว่าเพิ่งขูดมะพร้าวกันเลยทีเดียว อาจจะซื้อมะพร้าวขูดใหม่แล้วมาคั้นเอง หรือให้ร้านเค้าคั้นเดี๋ยวนั้นเอาแบบสดๆ กันเลย แต่ถ้าลำบากก็ใช้กะทิกล่องก็ได้นะคะ

เครื่องปรุงและส่วนผสม

  • เนื้อไก่ 300 กรัม
  • มะเขือเปาะ 4-5 ลูก
  • มะเขือพวง 1 กรัม
  • พริกชี้ฟ้าสีแดง 2-3 เม็ด
  • โหระพา 3 ต้น
  • ใบมะกรูด 5 ใบ
  • พริกแกงเขียวหวาน 3 ช้อนโต๊ะ
  • หัวกะทิ และหางกะทิอย่างละ 1 ถ้วย
  • น้ำตาลปี๊บ หรือน้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ

เวลาแกง จะต้องผัดน้ำพริกแกงเขียวหวานก่อนนะคะ โดยเอาหัวกะทิลงไปเคี่ยวในกระทะให้มันแตกมัน แล้วค่อยใส่น้ำพริกแกงลงไปผัดให้หอมแล้วค่อยใส่ส่วนผสมลงไป แล้วค่อยเติมกะทิผัดพอแฉะ ละก็ผัดจนกแกงแตกมันมีกลิ่นหอม แล้วเติมหางกะทิลงไปพอให้น้ำขลุกขลิกพอนะคะ จะได้รสชาติของแกงที่เข้มข้นค่ะ ได้เคล็ดลับกันแล้วตอนนี้เรามาลงมือทำกันเลยดีกว่าค่ะ

วิธีทำแกงเขียวหวานไก่

  1. ล้างเนื้อไก่ให้สะอาดและหั่นพอดีคำ

  2. ล้างมะเขือเปราะ ผ่าครึ่งหั่นเป็นชิ้นๆ และแช่น้ำเกลือไว้เพื่อป้องกันไม่ให้มีสำคล้ำ หรือดำ

  3. เด็ดมะเขือพวง และใบโหระพา ล้างให้สะอาด

  4. หั่นพริกชี้ฟ้าเฉียงๆ ให้เรียบร้อย

  5. ตั้งกระทะใส่หัวกะทิเคี่ยวให้กะทิพอเดือดและแตกมันเล็กน้อย จากนั้นก็ใส่พริกแกงเขียวหวานลงไปผัดให้หอม พอผัดพริกแกงจนหอมได้ที่แล้วก็ใส่เนื้อไก่ลงไปผัดพอสุก จากนั้นก็เติมหางกะทิลงไป ปรุงรสด้วยน้ำปลาน้ำตาล คนให้เข้ากัน แล้วใส่มะเขือเปราะ มะเขือพวง ใบมะกรูด ที่เราเตรียมไว้ ใส่ลงไปพร้อมกันต้มต่อไปจนมะเขือเปราะสุก ถ้าชอบแกงเขียวหวานที่มะเขือเปราะพอสุกแล้วแต่ความชอบของแต่ละบุคคลค่ะ ต่อจากนั้นปิดไฟและใส่ใบโหระพา กับพริกชี้ฟ้าสีแดงลงไปคนให้เข้ากัน

เพียงแค่นี้คุณก็จะได้แกงเขียวหวานไก่ที่มีรสชาติอร่อยอย่างหาที่ไหนไม่ได้ ตักเสริฟพร้อมกันข้าวสวยร้อนๆ หรือขนมจีนซักจาน อร่อยอย่าได้บอกใครเชียวนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook