เมนูแกงสายบัวกะทิใส่ปลาทู

เมนูแกงสายบัวกะทิใส่ปลาทู

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แกงสายบัวกะทิใส่ปลาทู เป็นเมนูอาหารไทยพื้นบ้านที่มีรสชาติอร่อย ออกรสเปรี้ยวๆ หวานๆ มีชื่อว่าแกงแต่เป็นแกงที่ไม่ได้เน้นรสเผ็ดเหมือนแกงประเภทอื่นในบ้านเรา รับประทานได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ที่สำคัญสายบัวยังมีประโยชน์หลายอย่างกับร่างกายของเรา เช่น สามารถช่วยลดอาการเกร็งของลำไส้ กระเพาะ ลดความเครียดทางสมอง บรรเทาอาการท้องผูก ขับปัสสาวะ ดับพิษร้อนในร่างกาย บำรุงหัวใจ นอกจากนี้ยังมีประโยชน์อื่นๆ อีกหลายอย่าง มีประโยชน์ขนาดนี้ลองมาทำรับประทานกันดูดีกว่าค่ะ

food1
เมนูแกงสายบัวกะทิใส่ปลาทู

เตรียมส่วนผสมแกงสายบัวกะทิใส่ปลาทู
- สายบัวสด 5 ขีด

- ปลาทูสด 3 ตัว

- หัวกะทิ 1 ถ้วยตวง

- หางกะทิ 1ถ้วยตวง

- หัวหอมแดง 10 หัว

- รากผักชี 2 ราก

- พริกขี้หนู 5 เม็ด

- กะปิอย่างดี 1 ช้อนโต๊ะ

- พริกไทย 10 เม็ด

- ใบมะกรูด 3 ใบ

- น้ำตาลปีบ 2 ช้อนโต๊ะ

- เกลือป่น 1 ช้อนชา

- ลูกมะดัน 2 ลูก

food2
เมนูแกงสายบัวกะทิใส่ปลาทู

วิธีการเตรียมวัสดุต่างๆ ในการทำสายบัวกะทิปลาทู
- ลอกเปลือกสายบัวออก แล้วให้นำสายบัวที่ได้ไปแช่ในน้ำเกลือสักพัก วิธีนี้จะช่วยทำให้สายบัวไม่ดำ จากนั้นให้นำสายบัวขึ้นมาใส่ตะแกรงให้สะเด็ดน้ำ แล้วนำไปลวกในน้ำร้อน จนสายบัวสลบให้ตักใส่ชามเตรียมไว้

- สำหรับปลาทูให้ตัดหัวตัดหาง แล้วผ่าที่ท้องทำการล้วงไส้ปลาทูทิ้ง จากนั้นให้ล้างปลาทูด้วยน้ำเกลือ วิธีนี้จะช่วยกำจัดกลิ่นคาวของปลาทูได้ จากนั้นให้ใส่ชามพักไว้ เวลานำไปแกงสายบัวส่วนมากแล้วจะนิยมใส่ปลาทูแบบทั้งตัว จะดูน่ารับประทานกว่าทำเป็นชิ้นๆ

- ใบมะกรูดล้างน้ำให้สะอาด ฉีกเป็นใบๆ เตรียมไว้

ขั้นตอนและวิธีในการทำ แกงสายบัวกะทิใส่ปลาทู
- โคลกพริกไทยและรากผักชี ให้ละเอียด ตามด้วยกะปิ หัวหอมแดง นำลงไปโขลก เหยาะเกลือป่นตามลงไปเพียงเล็กน้อย พอส่วนผสมต่างๆ ละเอียด และเข้ากันได้ดีแล้วให้ตักใส่ชามพักไว้

- นำน้ำใส่หม้อขึ้นตั้งไฟ โดยใช้ไฟปานกลาง ใส่ลูกมะดันลงไปในหม้อต้มจนลูกมะดันเละ แล้วให้เลือกเอาเมล็ดลูกมะดันออกใส่ถ้วยเตรียมไว้ การใช้ลูกมะดันจะช่วยให้น้ำแกงมีสีสันสวยน่ารับประทาน

- นำหางกะทิขึ้นตั้งบนเตาไฟ ให้ใช้ไฟปานกลาง รอจนหางกะทิเริ่มเดือดเล็กน้อย ให้ใส่เครื่องปรุงที่โคลกเตรียมไว้ลงไป รอจนหางกะทิเดือดให้นำปลาทูที่ล้างสะอาดเตรียมไว้แล้ว ใส่ลงไปในหม้อ โดยไม่ต้องคน

food3
เมนูแกงสายบัวกะทิใส่ปลาทู

- รอให้หางกะทิเดือดและปลาทูในหม้อสุก ให้นำสายบัวที่ต้มเตรียมไว้แล้ว ใส่ลงไปตามด้วยพริกขี้หนูบุบพอแตก และใบมะกรูด

- ปรุงรสด้วยน้ำมะดันชิมรสโดยเน้นให้ได้รสชาติออกหวานๆ เปรี้ยวๆ ตามชอบ

- ใส่พริกขี้หนูสีเขียว สีแดง ลงไป เพื่อช่วยให้น้ำแกงดูมีสีสันน่ารับประทาน

- เติมหัวกะทิลงไป จากนั้นปิดไฟในเตาได้เลย เป็นอันเสร็จ

- พร้อมเสิร์ฟ รับประทานพร้อมกับข้าวสวยร้อนๆ ได้เลย

เพียงเท่านี้ก็จะได้เมนูอาหารไทยสุดอร่อยไว้ทานกันทั้งครอบครัวแล้ว ว่าแต่อย่าลืมหุงข้าวสวยร้อนๆ รอกันนะคะ ข้าวสุกกับข้าวเสร็จงานนี้ก็ได้เวลาอิ่มอร่อยอย่างมีความสุขพร้อมหน้าพร้อมตากันอย่างแน่นอน แล้วทุกคนในบ้านจะติดใจเมนูแกงสายบิวกะทิใส่ปลาทูนี้จนต้องอ้อนแม่บ้านทำอีกบ่อยๆ เป็นแน่ทีเดียวค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook