เคล็ดลับการเลือกซื้อผ้าไหมให้ได้คุณภาพถูกใจ

เคล็ดลับการเลือกซื้อผ้าไหมให้ได้คุณภาพถูกใจ

เคล็ดลับการเลือกซื้อผ้าไหมให้ได้คุณภาพถูกใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผ้าไหมเป็นผ้าไทยที่มีชื่อเสียงในเรื่องของความสวยงามและความประณีตในการทอ เป็นผ้าไทยที่มีการสวมใส่กันมานาน ผลิตมาจากตัวไหมโดยการผ่านกระบวนการและกรรมวิธีต่างๆ จึงได้ผ้าที่มีความสวยงามและประณีต ในปัจจุบันก็ยังเป็นผ้าที่ได้รับความนิยมอย่างไม่เสื่อมคลาย ที่สำคัญสามารถนำมาดัดแปลงเป็นชุดได้หลากหลายแบบ นำไปใส่กันได้เกือบทุกเทศกาล ทำให้ผู้สวมใส่ดูดีมีรสนิยม บางแบบยังช่วยเพิ่มหรูหราสวยงามให้กับผู้สวมใส่กันอีกด้วย ผ้าไหมมีหลายสีสัน และมีลวดลายออกมามากมาย แต่บางครั้งในการเลือกซื้อหลายคนอาจจะไม่ค่อยมั่นใจเท่าไรนักว่าเราควรเลือกซื้อผ้าไหมอย่างไรดี ดังนั้นถ้าใครกำลังคิดจะเลือกซื้อผ้าไหมลองมาดูเคล็ดลับดีๆ ในการเลือกซื้อผ้าไหมกันดีกว่าค่ะ โดยสามารถพิจารณาวิธีการเลือกซื้อได้ดังนี้

Other1
เคล็ดลับการเลือกซื้อผ้าไหมให้ได้คุณภาพถูกใจ

1. ดูความหนาแน่นในการทอ
โดยวิธีการใช้มือสัมผัสหรือมองด้วยสายตา เส้นไหมควรแน่ชิดกันตลอดทั้งผืน ลวดลายสม่ำเสมอ

2. สังเกตสีของผ้า
ถ้าเป็นผ้าไหมที่มีคุณภาพดี สีที่ย้อมผ้าจะสม่ำเสมอกันตลอดทั้งผืนไม่มีรอยด่าง ผู้ซื้อควรใช้สายตาสังเกตตามจุดต่างๆ เพราะไม่เช่นนั้นแล้วเมื่อนำมาตัดเป็นผ้านุ่ง หรือเสื้อผ้า จะเห็นรอยด่างที่ไม่สม่ำเสมอ ทำให้ผ้านุ่งหรือเสื้อผ้าที่ตัดออกมาไม่สวยสมราคา

Other2
เคล็ดลับการเลือกซื้อผ้าไหมให้ได้คุณภาพถูกใจ

3. ความแตกต่างระหว่างผ้าไหมจริงและเทียม
ถ้าอยากรู้ว่าผ้าไหมที่เราซื้อมาแล้วนั้นเป็นผ้าไหมจริงหรือผ้าไหมเทียม ให้ทำการตัดริมชายผ้าเพียงเล็กน้อยนำไปเผาไฟ ถ้าเป็นผ้าไหมแท้ขี้เถ้าที่เกิดขึ้นจะมีลักษณะเป็นผงและมีสีดำ กลิ่นไหม้จะมีกลิ่นเหมือนเส้นผมไหม้ไฟ แต่ถ้าเป็นไหมเทียมขี้เถ้าจะจับตัวเป็นก้อน และกลิ่นไหม้จะเป็นกลิ่นเหมือนพลาสติกไหม้ไฟ

4. เลือกซื้อจากแหล่งที่เชื่อถือได้
ถ้าไม่มีความชำนาญในเลือกซื้อและกลัวไม่ได้ผ้าไหมแท้ ให้ทำการเลือกซื้อจากร้านค้าหรือแหล่งผลิตที่เชื่อถือได้ เป็นที่ยอมรับของคนทั่วไป อาจจะมีราคาแพงแต่ก็จะช่วยทำให้มั่นใจได้ว่าผ้าไหมที่ได้เป็นผ้าไหมแท้ มีคุณภาพ และได้มาตรฐานกันจริงๆ เพราะผ้าไหมแท้เมื่อนำมาตัดเป็นผ้านุ่ง หรือชุดต่างๆ ก็จะได้เสื้อผ้าที่มีคุณภาพดี สามารถเก็บไว้ใช้ได้นาน

Other3
เคล็ดลับการเลือกซื้อผ้าไหมให้ได้คุณภาพถูกใจ

ผ้าไหมยังเป็นผ้าที่มีแนวโน้มว่าจะไม่เสื่อมคลายความนิยม เพราะเป็นผ้าที่คุณภาพดี และสวย รวมทั้งเป็นผ้าที่แสดงถึงเอกลักษณ์ความเป็นไทยได้เป็นอย่างดี ดังนั้นสำหรับใครที่ซื้อผ้าไหมเก็บไว้หรือนำมาตัดชุดสวมใส่ก็รับรองกันได้เลยว่าคุณจะสามารถสวมใส่กันไปได้อีกนาน และยังสามารถหยิบนำมาสวมใส่กันแทบทุกโอกาสกันอีกด้วย

ผ้าไหมเป็นผ้าไทยที่มีความสวยงามและยังบ่งบอกถึงเอกลักษณ์ของความเป็นไทย ที่สำคัญผ้าไหมยังเป็นผ้าที่สามารถนำมาดัดแปลงตัดเป็นชุดต่างๆ ได้หลากหลายรูปแบบ และชุดที่ได้ก็จะมีความสวยงาม สามารถนำมาสวมใส่กันได้เกือบทุกเทศกาล

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook