อาหารช่วยเพิ่มน้ำนมสำหรับคุณแม่

อาหารช่วยเพิ่มน้ำนมสำหรับคุณแม่

อาหารช่วยเพิ่มน้ำนมสำหรับคุณแม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น้ำนมแม่จัดเป็นนมที่มีประโยชน์ เพราะมีสารอาหารหลายอย่างที่ช่วยในการสร้างภูมิคุ้มกันและพัฒนาการต่างๆ ให้กับลูกน้อยได้เป็นอย่างดี แต่น้ำนมของคุณแม่แต่ละคนก็จะมีแตกต่างกัน แต่คุณแม่สามารถเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และมีส่วนในการกระตุ้นให้ร่างกายสามารถผลิตน้ำนมได้ดีขึ้นได้ สำหรับอาหารที่ว่าจะได้แก่

Mom-food1
อาหารช่วยเพิ่มน้ำนมสำหรับคุณแม่

1. แกงเลียง ผักรวมมิตร
แกงเลียงเป็นอาหารที่ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายผลิตน้ำนมได้เป็นอย่างดี โดยคุณแม่ควรเลือกผักที่มีสรรพคุณในการช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำนมเป็นส่วนประกอบกันด้วย เช่น ใบแมงลัก บวบ ฟักทอง หัวปลี เป็นต้น ผักเหล่านี้นอกจากจะช่วยกระตุ้นร่างกายให้ผลิตน้ำนมได้ดีแล้ว ยังมีสารอาหารหลายอย่างที่มีประโยชน์สำหรับร่างกายอีกด้วย

2. แกงมะรุม
ใบอ่อนของมะรุมมีสรรพคุณในการช่วยขับน้ำนม สำหรับมะรุมเรามักจะนิยมนำมาแกงเป็นอาหาร แต่คุณแม่สามารถนำใบอ่อนมาต้มรับประทานจิ้มกับน้ำพริกก็สามารถได้รับประโยชน์อย่างครบถ้วนเช่นกัน

Mom-food2
อาหารช่วยเพิ่มน้ำนมสำหรับคุณแม่

3. มะละกอ
สำหรับมะละกอคุณแม่สามารถรับประทานได้ทั้งแบบเป็นมะละกอสุก และแบบมะละกอดิบที่นำมาปรุงเป็นอาหาร ไม่ว่าจะเป็น ผัดมะละกอ แกงส้มมะละกอ หรือแกงคั่วมะละกอ ก็สามารถช่วยบำรุงร่างกายและกระตุ้นให้ร่างกายผลิตน้ำนมได้เป็นอย่างดี

4. ผัดขิง
ขิงมีสรรพคุณในการช่วยให้ร่างกายผลิตน้ำนมได้ดี และยังมีสารอาหารที่มีประโยชน์หลายอย่าง คุณแม่สามารถนำขิงมาประกอบอาหารได้ตามต้องการไม่ว่าจะเป็น ผัดขิงกับไก่ ยำขิง หรือรับประทานร่วมกับโจ๊ก   และแบบเป็นน้ำขิงชงดื่มก็ได้เช่นกัน

Mom-food3
อาหารช่วยเพิ่มน้ำนมสำหรับคุณแม่

5. กระเพรา
สำหรับกระเพราสามารถนำมาประกอบอาหารได้ตามความต้องการ ไม่ว่าจะเป็น ผัดกระเพราต่างๆ หรือแกงเผ็ดใส่กระเพรา ก็จะสามารถช่วยบำรุงน้ำนมและกระตุ้นให้ร่างกายผลิตน้ำนมได้เป็นอย่างดี

6. หัวปลี
หัวปลีก็เป็นผักอีกชนิดหนึ่งที่มีสรรพคุณในการช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำนม โดยสามารถนำมาประกอบอาหารได้หลายชนิด เช่น แกงหัวปลี ยำหัวปลี หัวปลีต้มจิ้มน้ำพริก เป็นต้น

Mom-food4
อาหารช่วยเพิ่มน้ำนมสำหรับคุณแม่

7. ดอกแค
ดอกแคสามารถนำมาปรุงเป็นอาหารได้หลายชนิด เช่น แกงส้มดอกแค ยำดอกแค ดอกแคต้มจิ้มน้ำพริก ดอกแคชุบแป้งทอด ดอกแคผัดน้ำมันหอย เป็นต้น

คุณแม่ชอบเมนูไหนอย่าลืมทำรับประทานกันนะคะ รับรองได้เลยว่าทุกเมนูจะเป็นเมนูที่สามารถช่วยบำรุงและกระตุ้นให้ร่างกายสามารถผลิตน้ำนมได้เป็นอย่างดี แต่สิ่งสำคัญที่สุดนอกจากอาหารต่างๆ เหล่านี้แล้ว คุณแม่ต้องทานอาหารให้ครบหลักโภชนาการ 5 หมู่กันด้วย เพื่อให้ร่างกายของคุณแม่และเจ้าตัวเล็กได้รับสารอาหารต่างๆ อย่างครบถ้วน

น้ำนมแม่เป็นอาหารที่มีประโยชน์อย่างมากสำหรับลูกน้อย เพราะมีสารอาหารต่างๆ อยู่อย่างครบถ้วน และยังช่วยให้ร่างกายของลูกน้อยสามารถสร้างภูมิคุ้มกันโรคต่างๆ ได้เป็นอย่างดี มีอาหารหลายประเภทที่สามารถช่วยเพิ่มน้ำนมให้กับคุณแม่ได้ เช่น แกงเลียง ผัดขิง ผัดกระเพรา เป็นต้น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook