ประโยชน์ของกระชาย และช่วยลดน้ำหนักได้จริงหรือไม่

ประโยชน์ของกระชาย และช่วยลดน้ำหนักได้จริงหรือไม่

ประโยชน์ของกระชาย และช่วยลดน้ำหนักได้จริงหรือไม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รอบๆ ตัวเรามีอาหารเพื่อสุขภาพหลากหลายให้ได้เลือกรับประทานอย่างเหมาะสม เช่นเดียวกันกับพืชสมุนไพรก็มีด้วยกันหลากชนิด และกระชายก็นับเป็นสมุนไพรที่เลื่องชื่อไม่น้อยเช่นกัน ใครอยากรู้ว่า ประโยชน์ของกระชายมีอะไรบ้าง และ ช่วยลดน้ำหนักได้จริงหรือไม่ อย่างไร วันนี้เราพาคุณมาพิสูจน์ไปพร้อมๆ กันแล้วค่ะ

ประโยชน์ของกระชาย

กระชายมีประโยชน์และสรรพคุณมากมาย โดยมีการศึกษาพบว่าเหง้ากระชายนั้นมีน้ำมันหอมระเหยที่อุดมไปด้วยวิตามิน นานาชนิด เช่น วิตามินเอ วิตามินบี 12 แคลเซียม ธาตุเหล็กและยังมีสารเคอร์คูมินที่มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ทางด้านแพทย์แผนไทยพื้นบ้านยังนิยมนำเหง้ากระชายไปใช้เพื่อรักษาแผลภายในช่องปาก กลากและเกลื้อน นอกจากนี้ รากของกระชายยังมีกรดคาวีซินิค (Chavicinic Acid) ที่มีฤทธิ์ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อโรคได้หลายชนิด ไม่เพียงเท่านั้นนะคะ กระชายยังอุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระสูงซึ่งจะทำหน้าที่ป้องกันไม่ให้เซลล์ถูกทำลายจากอนุมูลอิสระ จนนำมาสู่การเกิดริ้วรอยแห่งวัยและโรคมะเร็งบางชนิดได้ด้วย

กินกระชายช่วยลดความอ้วนได้จริงหรือไม่?

สาวๆ หลายคนอาจจะเคยได้ยินสรรพคุณของกระชายกับการลดความอ้วนกันมาบ้างแล้ว ซึ่งทางสถาบัน Clinical Research Information Service ของประเทศเกาหลีก็ได้ศึกษาเพื่อหาคำตอบเช่นกันว่ากระชายช่วยลดน้ำหนักได้หรือไม่ โดยในการศึกษานั้น เขาได้แบ่งกลุ่มตัวอย่างออกเป็น 3 กลุ่ม

  • กลุ่มแรกให้รับประทานกระชาย 300 มิลลิกรัม/วัน
  • กลุ่มที่ 2 ให้ทาน 600 มิลลิกรัม
  • กลุ่มที่ 3 ให้รับประทานยาแป้ง

ผลการศึกษาพบว่ากลุ่มที่ 1 และ 2 กลับมีรอบเอว ไขมันและน้ำหนักตัวลดลงตามลำดับภายในระยะเวลา 12 สัปดาห์ ในขณะกลุ่มที่รับประทานยาแป้งนั้นร่างกายกลับไม่มีการเปลี่ยนแปลงทางด้านใดๆ เลย

แม้ผลการศึกษาทดลองจะออกมาพบว่าการรับประทานกระชายสามารถช่วยเรื่องการลดน้ำหนักลงได้จริง แต่ถึงกระนั้นก็ยังคงต้องทำการศึกษาต่อไปว่าเพื่อการมีสุขภาพที่แข็งแรงและลดน้ำหนักอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดนั้น จะต้องบริโภคปริมาณเท่าใดถึงจะเหมาะสม

ข้อควรระวังในการรับประทาน

แม้กระชายเป็นสมุนไพรที่ดีต่อร่างกาย หากก็มีผลข้างเคียงด้วยเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะกระชายที่มีทั้งแบบขาวและดำ ทั้งนี้ในส่วนของกระชายดำ หากบริโภคต่อเนื่องกันเป็นเวลานานก็จะส่งผลให้มีอาการเหงือกร่นและอาการใจสั่น อีกทั้งยังไม่ควรใช้ในกลุ่มผู้ป่วยที่เป็นโรคตับและเด็ก หากต้องการใช้กระชายหรือสมุนไพรใดๆ เพื่อรักษาโรค แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ก่อนจะดีที่สุด

ทราบกันไปแล้วนะคะสำหรับประโยชน์ของกระชาย แม้ว่าสมุนไพรชนิดนี้จะเต็มไปด้วยคุณประโยชน์มากมาย อย่างไรแล้วก็ควรรับประทานอย่างพอดี และหากต้องการรักษาโรคด้วยสมุนไพรชนิดนี้ ก็ควรปรึกษาแพทย์ก่อนจะดีที่สุดเพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่มีผลข้างเคียงใดๆ ต่อสุขภาพกลับมาภายหลัง

อ่านเพิ่มเติม:

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook