วิธีปฏิบัติในชีวิตประจำวันเพื่อการมีสุขภาพที่ดี

วิธีปฏิบัติในชีวิตประจำวันเพื่อการมีสุขภาพที่ดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าอยากมีสุขภาพดีเราควรใส่ใจการปฏิบัติตัวในชีวิตประจำวันกันด้วย เพราะการปฏิบัติตัวด้วยความเคยชินก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เรามีสุขภาพแข็งแรง และช่วยทำให้เราเจ็บไข้ได้ป่วยน้อยลงหรืออาจจะไม่มีอาการป่วยเกิดขึ้นเลย ถ้าใครอยากมีสุขภาพที่ดี ลองหันมาปฏิบัติตัวในชีวิตประจำวันดังต่อไปนี้กันดีกว่าค่ะ

Other2
วิธีปฏิบัติในชีวิตประจำวันเพื่อการมีสุขภาพที่ดี

1.  ดูแลรักษาความสะอาดของร่างกายอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยควรอาบน้ำให้ได้วันละ 2 ครั้ง ตอนเช้า และตอนเย็น และควรพิถีพิถันในการทำความสะอาดร่างกายอย่างใส่ใจ

2. แปรงฟันทุกเช้าอย่างถูกวิธี เป็นการรักษาความสะอาดร่างกายอย่างหนึ่ง แต่ทางที่ดีควรแปรงให้ได้วันละ 2 ครั้ง ในตอนเช้า และก่อนนอน

3. ล้างมือเป็นประจำก่อนทานอาหาร หรือก่อนหยิบสิ่งต่างๆ รับประทาน รวมทั้งหลังจากออกนอกบ้านกลับมาถึงบ้านควรล้างมือให้สะอาด ควรทำเป็นประจำจนเป็นนิสัยความเคยชินในการปฏิบัติ เพื่อป้องกันสาเหตุของโรคต่างๆ และเชื้อโรคต่างๆ ที่จะเข้าสู่ร่างกาย

health 3
วิธีปฏิบัติในชีวิตประจำวันเพื่อการมีสุขภาพที่ดี

4. รับประทานอาหารให้ครบหลักโภชนาการ 5 หมู่ ซึ่งได้แก่
- หมู่ที่ 1 โปรตีน ได้แก่ เนื้อสัตว์ต่างๆ นม ไข่ ถั่วเมล็ดแห้ง และงา ช่วยให้ร่างกายเจริญเติบโต และช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ

- หมู่ที่ 2 คาร์โบไฮเดรต ได้แก่ ข้าว แป้ง เผือก มัน และน้ำตาล ช่วยให้พลังงานแก่ร่างกาย

- หมู่ที่ 3 เกลือแร่ และแร่ธาตุ ได้แก่ ผักต่าง ๆ ช่วยทำให้ร่างกายทำงานได้เป็นปกติ ช่วยบำรุงกล้ามเนื้อ กระดูก และฟัน

- หมู่ที่ 4 วิตามิน ได้แก่ ผลไม้ต่าง ๆ ช่วยทำให้ผิวพรรณสดใส บำรุงสุขภาพ ปาก เหงือก และฟัน

- หมู่ที่ 5 ไขมัน ได้แก่ ไขมันจากพืชและสัตว์ ช่วยให้พลังงานและความอบอุ่นแก่ร่างกาย

health 2
วิธีปฏิบัติในชีวิตประจำวันเพื่อการมีสุขภาพที่ดี

5. ออกกำลังอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อย 3 ครั้งต่อสัปดาห์ การออกกำลังกายมีประโยชน์หลายอย่างแก่ร่างกาย เช่น ทำให้อารมณ์ดี ร่างกายแข็งแรง นอนหลับสบาย

6. งดสิ่งเสพติดทุกชนิด รวมถึงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ต่างๆ เพราะสิ่งเหล่านี้ให้โทษหลายอย่างแก่ร่างกาย ทำให้ร่างกายทรุดโทรม สุขภาพไม่แข็งแรง

7. ทำจิตใจให้แจ่มใสเบิกบาน การเป็นคนอารมณ์ดี คิดบวก ไม่เครียด มีผลการค้นคว้าวิจัยระบุว่า คนเราสามารถควบคุมอารมณ์ของตัวเองได้ และการมีอารมณ์ดีก็มีส่วนช่วยให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงไปด้วย ระบบต่างๆ ของร่างกายทำงานได้อย่างเป็นปกติ

health 1
วิธีปฏิบัติในชีวิตประจำวันเพื่อการมีสุขภาพที่ดี

8. ควรตรวจสุขภาพประจำปีทุกปี เพราะการตรวจสุขภาพจะทราบว่าร่างกายของเราปกติ หรือกำลังเกิดโรคอะไรขึ้นบ้าง และการพบโรคต่างๆ ตั้งแต่ในระยะเริ่มต้น จะทำให้การรักษาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและได้ผลมากกว่าการที่บ่อยให้โรคเป็นมานานแล้ว นอกจากนี้ยังสามารถช่วยทำให้การรักษาหายขาดได้เร็วขึ้นอีกด้วย

สุขภาพของคนเราจะดีได้ก็ขึ้นอยู่กับการใช้ชีวิตประจำ ถ้าใครอยากมีสุขภาพดีควรใส่ใจปฏิบัติตัวในแต่ละวัน เช่น การทำความสะอาดร่างกาย รับประทานอาหารให้ครบหลัก 5 หมู่ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ งดสิ่งเสพติดให้โทษต่างๆ เพียงเท่านี้เราก็จะมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงปราศจากโรคต่างๆ กันได้แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook