เคล็ดลับการเลือกนมผงสำหรับเจ้าตัวน้อย

เคล็ดลับการเลือกนมผงสำหรับเจ้าตัวน้อย

เคล็ดลับการเลือกนมผงสำหรับเจ้าตัวน้อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ว่านมแม่จะอุดมไปด้วยคุณค่าทางสารอาหารที่เหล่าคุณหมอทั้งหลายพยายามแนะนำให้ลูกน้อยดื่มนมแม่ให้มากที่สุดและนานที่สุด โดยไม่จำเป็นต้องดื่มนมผงทดแทน แต่ทว่าคุณแม่หลายๆ คนอาจจะต้องมีเหตุสุดวิสัยที่ไม่สามารถให้นมลูกได้จริงๆ แล้วละก็ การหันมาใช้นมผงเป็นทางเลือกที่คิดว่าลูกน้อยจะสามารถได้รับสารอาหารที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย เมื่อถึงเวลานั้นเหล่าคุณแม่ก็ควรที่จะเลือกนมผงที่มีความเหมาะสมกับเด็กให้มากที่สุด

baby2-1
เคล็ดลับการเลือกนมผงสำหรับเจ้าตัวน้อย

เกณฑ์ในการเลือกนมผงที่ดีสำหรับลูกน้อย
เนื่องจากนมผงในปัจจุบันพยายามลอกเลียนแบบเสริมแต่งให้ตนเองมีคุณภาพเกือบจะเทียบเท่ากับน้ำนมแม่มากขึ้น ซึ่งนมผงที่ทั่วไปก็คือนมวัวที่อุดมไปด้วยโปรตีนในปริมาณมาก ทางผู้ผลิตจึงมีการลดปริมาณโปรตีนลงให้มีปริมาณเท่าๆ กับนมแม่ เนื่องจากในเด็กเล็กจะยังไม่ต้องการโปรตีนที่มากเกินไป

baby2-2
เคล็ดลับการเลือกนมผงสำหรับเจ้าตัวน้อย

ดังนั้น การเลือกนมผงเหล่านี้จะต้องเลือกจากอายุของเด็ก โดยทั่วไปแล้วนมผงจะแบ่งออกเป็น สูตร 1 สำหรับเด็กแรกเกิด -1 ปี,สูตร 2 สำหรับเด็กอายุ 6 เดือน – 3 ปี ส่วนสูตรที่ 3 เป็นนมที่เหมาะสำหรับเด็กอายุ 3 ปีขึ้นไป นอกจากนั้นแล้ว สิ่งที่ควรเลือกลำดับต่อมาก็คือ เด็กมีภาวะอะไรที่ควรใช้นมแบบพิเศษด้วยหรือไม่ เช่น เด็กบางคนมีปัญหาในการย่อยโปรตีนก็อาจจะต้องใช้นมสูตร 1 ที่มีการนำเอาโปรตีนจากนมวัวไปย่อยให้มีขนาดเล็กลงหรือเด็กบางรายแพ้นมวัว ก็อาจจะต้องหันมาใช้นมถั่วเหลืองทดแทนเหล่านี้ เป็นต้น

baby2-3
เคล็ดลับการเลือกนมผงสำหรับเจ้าตัวน้อย

การผสมสัดส่วนของนมผงที่เหมาะสม
สำหรับเด็กที่คลอดออกมาแล้วยังแข็งแรงดี ก็อาจจะไม่มีปัญหาในการเลือกนมผงมากนัก เพราะสามารถเลือกใช้สัดส่วนของนมผสมได้ทุกประเภท ซึ่งหากเป็นคุณแม่มือใหม่ก็อาจจะต้องเริ่มต้นที่การลองให้ลูกน้อยกินนมกระป๋องเล็กๆ ดูเสียก่อน จากนั้นแล้วก็คอยสังเกตอาการของเด็กว่าชอบหรือเปล่า มีอาการท้องเสียท้องอืดเพิ่มเติมมาด้วยหรือไม่ ส่วนวิธีการตวงสัดส่วนของนมผงนั้น อาจจะแตกต่างกันออกไปตามชนิด ซึ่งตรงจุดนี้คุณแม่ก็จะต้องอ่านทำความเข้าใจและปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดตามคำแนะนำด้วย

ดังนั้นแล้ว การเลือกนมผงอาจจะดูไม่ใช่เรื่องง่ายเท่าใดนักสำหรับลูกน้อย ถ้าหากไม่มีความจำเป็นจริงๆ อย่างไรเสียนมแม่ก็เป็นแหล่งของสารอาหารทางเลือกที่ดีที่สุดอยู่ในตัวเองอยู่แล้ว เพราะฉะนั้น อยากฝากแม่มือใหม่ให้ทราบค่ะว่าหากยังมีโอกาสเป็นไปได้เรามาเตรียมตัวปั๊มน้ำนมเก็บไว้ให้ลูกน้อยดื่มกันเถอะ เพราะคงไม่มีสารอาหารจากไหนดีเทียบเท่าน้ำนมจากอกแม่อีกแล้ว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook