แอโรบิกคืออะไร

แอโรบิกคืออะไร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การออกกำลังกายแบบแอโรบิกนี้ เป็นการออกกำลังกายที่ช่วยให้ร่างกายค่อยๆ เผาผลาญพลังงานที่เก็บสะสมไว้ในรูปของน้ำตาลและไขมันภายในร่างกายให้สลายออกไป การออกกำลังกายในลักษณะนี้ ได้แก่ การวิ่งที่ไม่ใช้ความเร็วมากนัก หรือการวิ่งเหยาะ การเดินแบบจ็อกกิ้ง หรือการเล่นกีฬาชนิดที่ไม่ใช้ความเร็วสูงและก็การเต้นแอโรบิกที่หลายๆ คนคุ้นเคยกันนั่นเองค่ะ วันนี้เราจะพาคุณมารู้จักกับการออกกำลังกายด้วยการเต้นแอโรบิกมาฝากกันค่ะ

แอโรบิกคืออะไร
แอโรบิกคืออะไร

ท่าเต้นพื้นฐานของการเต้นแอโรบิกประกอบด้วย

1. การย่ำเท้า เป็นการย่ำเท้าอยู่กับที่ โดยส่วนใหญ่แล้วจะย่ำเท้าได้ 2 แบบคือ แบบกว้าง และแบบแคบ

2. การเดิน คือ การก้าวเท้าไปในทิศทางที่ร่างกายเคลื่อนที่ไป มีการถ่ายเทน้ำหนักตัวจากเท้าข้างหนึ่งไปยังเท้าอีกข้างหนึ่ง การเดินนั้นสามารถเดินไปได้ทั้งข้างหน้า ข้างหลัง หรือเฉียง ก็ได้ค่ะ

3. ก้าวเท้ารูปสี่เหลี่ยม คือ การก้าวเดินไปข้างหน้า 1 ก้าว และถอยหลัง 1 ก้าว ลักษณะคล้าย V-step แต่วางเท้าเป็นรูปสี่เหลี่ยม เหมือนการก้าวเดิน

แอโรบิกคืออะไร
แอโรบิกคืออะไร

4. การก้าวแตะ หรือสเต็ปทัช คือ การยกเท้าข้างหนึ่งไปด้านข้างแล้วยกเท้าอีกข้างหนึ่งไปแตะ แล้วทำสลับกัน ส่วนทิศทางการเคลื่อนไหว ไม่ว่าจะเป็นการก้าวแตะอยู่กับที่ หรือทำเป็นรูปตัวแอล หรือก้าวแตะหมุนรอบตัวเองก็ได้ทั้งนั้นค่ะ

5. ส้นเท้าแตะ หรือฮีลทัช คือ การแตะพื้นด้วยส้นเท้าข้างใดข้างหนึ่ง โดยแตะไปข้างหน้าหรือด้านหลังก็ได้

6. ปลายเท้าแตะด้านข้าง หรือไซด์แทบ คือ การแตะพื้นด้วยปลายเท้าข้างใดข้างหนึ่ง โดยแตะด้านไปข้างหน้าซ้ายและขวา สลับกัน

แอโรบิกคืออะไร
แอโรบิกคืออะไร

7. การยกส้นเท้า หรือเล็คเคอ คือการยกส้นเท้าขึ้นไปที่หาสะโพกด้านหลัง หรือการพับส้นเท้าไปด้านหลัง สามารถทำได้ทั้งที่อยู่กับที่หรือหมุนรอบตัวเอง ที่เรียกว่าแฮมสตริงเคอก็ได้ค่ะ

8. ก้าวไขว้ก้าวแตะ หรือเกรพวาย คือการก้าวแบบไขว้ขาไปข้างหลังหรือข้างหน้าก็ได้ การทำเกรพวายนั้นสามารถทำได้หลายรูปแบบ เช่น เกรพวายธรรมดา หรือเกรพวายเป็นรูปสี่เหลี่ยม และเกรพวายหมุน 180 องศา ก็ได้ค่ะ

9. แมมโบ้ คือ การก้าวเท้าข้างใดข้างหนึ่งไปข้างหน้าแล้วย่อเข่าลง แล้วนำกลับสู่ที่เดิม และเปลี่ยนข้างทำเหมือนกัน การทำแมมโบ้สามารถทำได้ทั้งข้างหน้าและด้านข้างตามถนัดค่ะ

10. การแตะขา คือ การแตะขาไปในทิศทางต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการแตะไปด้านหน้า ด้านข้าง เฉียงๆ ข้างหลัง และการแตะขาที่ถูกต้องความเป็นการแตะขาไม่ใช่การสะบัดเข่า และก้าวชิดก้าวแตะ หรือทูสเต็ป คือ การทำก้าวชิดก้าวแตะ หรือการทำก้าวแตะ 2 ครั้งนั่นเองค่ะ

การออกกำลังกายไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบไหนก็นับว่าดีต่อสุขภาพทั้งนั้น เพราะการออกกำลังกายนี้จะช่วยให้เรารู้สึกสนุกสนานและช่วยให้ร่างกายแข็งแรงได้อีกด้วยค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook