วิ่งออกกำลังกายอย่างไรป้องกันไม่ให้เข่าเสื่อม

วิ่งออกกำลังกายอย่างไรป้องกันไม่ให้เข่าเสื่อม

วิ่งออกกำลังกายอย่างไรป้องกันไม่ให้เข่าเสื่อม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าหลายคนปรารถนาการมีสุขภาพที่แข็งแรงและการออกกำลังกายก็มีวิธีง่ายๆ หลายวิธี โดยเฉพาะการวิ่งนับว่าเป็นการออกกำลังกายที่ดีอย่างหนึ่งเลยค่ะ เพราะไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายอะไรเลยนอกจากรองเท้าที่ใส่แล้วกระชับเท้าซักคู่หนึ่งเท่านั้นเอง ส่วนที่วิ่งนั้นจะวิ่งที่ไหนก็ได้ไม่ว่าจะเป็นรอบหมู่บ้านหรือรอบสวนสาธารณะที่อยู่ใกล้ๆ บ้าน หรือแม้แต่จะออกไปวิ่งริมถนนก็ได้ (แต่อันนี้ต้องระวังเรื่องรถหน่อย) การวิ่งนั้นให้ประโยชน์กับตัวผู้วิ่งเองอย่าง เพราะจะช่วยในเรื่องของการเผาผลาญน้ำหนักส่วนเกินช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นไม่ป่วยง่าย ช่วยในเรื่องของระบบหมุนเวียนของกระแสโลหิตให้ไหลเวียนได้ดีขึ้นและช่วยทำให้มีความสุขอีกด้วยเพราะการออกกำลังกายจะทำให้ร่างกายหลั่งสารความสุขออกมา แต่การวิ่งนั้นจะมีผลกระทบโดยตรงต่อข้อเข่าถ้าวิ่งแบบผิดวิธีจะทำให้ข้อเข่าเสื่อมได้

health12
วิ่งออกกำลังกายอย่างไรป้องกันไม่ให้เข่าเสื่อม

วิ่งให้ถูกต้องป้องกันปัญหาปวดเข่าได้
การวิ่งในบางครั้งนั้นทำให้เกิดอาการปวดเข่าหลังจากวิ่งและหากฝืนต่อไปอาจจะมีอาการปวดเข่าเรื้อรังค่ะ การวิ่งที่ถูกต้องนั้นจะต้องมีการวิ่งแบบเต็มที่บางผ่อนบ้างสลับกันไปในแต่ละวันเพื่อไม่ให้เข่าและเส้นเอ็นรับภาระหนักมากเกินไปจนไม่สามารถฟื้นตัวได้จนเกิดเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมขึ้นมาค่ะ แต่ไม่ใช่ว่าการวิ่งจะเป็นสาเหตุของเข่าเสื่อมนะคะ  เพราะการวิ่งแบบหนักบ้างเบาบ้างสลับวันกันไปแบบนี้จะช่วยเกิดการสร้างน้ำหล่อเลี้ยงและการไหลเวียนของน้ำหล่อเลี้ยงในเข่า ทำให้กระดูกอ่อนในเข่าเสื่อมช้าลงค่ะ

health ex
วิ่งออกกำลังกายอย่างไรป้องกันไม่ให้เข่าเสื่อม

ข้อแนะนำก่อนวิ่งป้องกันหัวเข่าไม่ให้เสื่อม
-
การยืดกล้ามเนื้อรอบหัวเข่า(stretching)
รวมถึงข้อเท้าด้วยอย่างเพียงพอ โดยควรทำการยืดช้าๆ ค้างไว้ประมาณ 10-15 วินาที ทำสัก 5-10 ครั้งต่อกล้ามเนื้อหนึ่งมัด เป็นการยืดกล้ามเนื้อน่อง สะโพก ต้นขาด้านหน้าและกล้ามเนื้อต้าขาด้านหลังเป็นหลักนั่นเอง

- อบอุ่นร่างกาย warm-up เริ่มจากวิ่งเหยาะๆ ประมาณ 5-10 นาทีหรือเดินเร็วก็ได้เช่นกันก่อนที่จะวิ่งแบบรวดเร็วขึ้นตามจังหวะ ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดการปรับตัวของกล้ามเนื้อสำหรับใช้ออกกำลังกาย มีผลต่อระบบการไหลเวียนเลือดและระบบหายใจค่ะ

beauty1.32
วิ่งออกกำลังกายอย่างไรป้องกันไม่ให้เข่าเสื่อม

- ร้องเท้าวิ่งควรเลือกให้เหมาะสม พื้นรองเท้าควรรองรับทั้งน้ำหนักตัวและแรงกระแทกได้อย่างพอดี เมื่อสวมแล้วต้องมีความกระชับพอดีกับเท้า โดยเวลาซื้อนั้นควรบอกกับพนักงานว่าต้องการสวมเพื่อเล่นกีฬาประเภทใดเพียงเท่านี้ก็ทำให้คุณได้รองเท้าที่เหมาะสมกับการเล่นกีฬาประเภทนั้นๆ และช่วยป้องกันปัญหากระดูกและเข่าเสื่อมกันได้แล้วค่ะ

ใครที่รักสุขภาพและมักชอบการวิ่งเป็นประจำ รับรองว่าหากเลือกรองเท้าผิดหรือไม่มีการวอร์มอัพก่อนก็ย่อมทำให้กล้ามเนื้อเกิดการบาดเจ็บตามมาได้ แต่หากได้อ่านทราบรายละเอียดจากเราดังกล่าวแล้ว หากนำไปปฏิบัติตามรับรองจะช่วยป้องกันหัวเข่าไม่ให้เสื่อมจากการวิ่งได้อย่างแน่นอนค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook