รักษาอาการไอด้วยยาแก้ไอสูตรจากธรรมชาติ

รักษาอาการไอด้วยยาแก้ไอสูตรจากธรรมชาติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงนี้อากาศเริ่มเย็นลงแล้ว พออากาศเริ่มเปลี่ยนแปลงหลายคนอาจจะเริ่มเหมือนจะเป็นไข้ มีอาการไอ แต่อาการเหล่านี้ส่วนมากแล้วจะไม่ได้เป็นกันเฉพาะในช่วงที่อากาศเย็นลงเท่านั้น ในฤดูอื่นที่มีอากาศเปลี่ยนแปลงก็เป็นสาเหตุทำให้เราเกิดเป็นไข้และมีอาการไอขึ้นมาได้ ถ้าใครมีอาการไอแล้วไม่อยากรับประทานยาแก้ไอที่มีจำหน่ายอยู่ทั่วไป ลองหันมาใช้วิธีการแก้ไอด้วยวิธีธรรมชาติกันดีกว่า นอกจากจะปลอดภัยสำหรับร่างกายแล้ว ยังสามารถช่วยให้อาการไอของคุณหายไปได้อีกด้วย

health1
รักษาอาการไอด้วยยาแก้ไอสูตรจากธรรมชาติ

มะนาวกับเกลือ
ในตอนเช้าหลังตื่นนอนให้รับประทานน้ำมะนาว โดยการคั้นน้ำมะนาว 1 ลูก ผสมกับเกลือป่นเพียงเล็กน้อย แล้วดื่มได้เลย ควรรับประทานเป็นประจำจนกว่าอาการไอจะหายไป มะนาวและเกลือจะช่วยบรรเทาอาการไอและช่วยรักษาอาการอักเสบภายในลำคอได้เป็นอย่างดี

น้ำผึ้งกับน้ำมะนาว
น้ำผึ้งก็มีสรรพคุณในการช่วยบรรเทาอาการไอและแก้อาการเจ็บคอได้เช่นกัน วิธีก็คือให้ผสมน้ำผึ้งและน้ำมะนาวเข้าด้วยกันในอัตราส่วน น้ำผึ้ง 3-4 ส่วน ต่อน้ำมะนาว 1 ส่วน ผสมให้เข้ากันดีแล้วจิบในตอนเช้าทุกๆ เช้า จะช่วยบรรเทาอาการไอและอาการเจ็บคอให้ค่อยๆ ทุเลาลงไปได้

health2
รักษาอาการไอด้วยยาแก้ไอสูตรจากธรรมชาติ

มะแว้ง
มะแว้งมีรสขม และรสขมของมะแว้งนี่เอง ที่มีสรรพคุณในการช่วยบรรเทาอาการไอ และกัดเสมหะอย่างได้ผล วิธีก็คือให้ใช้ผลมะแว้งโดยเลือกผลแก่ๆ นำมาโขลกให้ละเอียด แล้วคั้นเอาแต่น้ำ เมื่อได้น้ำมะแว้งแล้วให้เยาะเกลือป่นลงไปเล็กน้อย ใช้จิบเป็นประจำจะช่วยบรรเทาอาการไอ และขับเสมหะให้หายไปได้ หรือใครจะใช้วิธีเคี้ยวผลสดแล้วกลืนลงคอไปทั้งน้ำและเนื้อก็ได้ แต่สำหรับคนที่ไม่เคยรับประทานอาจจะทำให้กลืนยากสักหน่อย เพราะผลมะแว้งค่อนข้างมีรสชมมากนั้นเอง

เกลือ
ในตอนเช้าหลังตื่นนอน ผสมเกลือป่นกับน้ำอุ่นๆ ให้เกลือละลายไปกับน้ำ แล้วนำน้ำแกลือที่ได้มากลั้วคอ เป็นประจำทุกเช้า เกลือช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่บริเวณลำคอช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอ ทำให้อาการไอค่อยๆ ทุเลาลงไปได้

health3
รักษาอาการไอด้วยยาแก้ไอสูตรจากธรรมชาติ

น้ำมะขาม
น้ำมะขามมีสรรพคุณหลายอย่างโดยมากแล้วมักนิยมใช้เป็นยาระบาย แต่นอกจากเป็นยาระบายแล้วน้ำมะขามยังสามารถช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอลดอาการไอได้อีกด้วย วิธีก็คือให้ใช้เนื้อมะขามจิ้มเกลือรับประทาน หรืออาจจะใช้วิธีการคั้นน้ำมะขามผสมเกลือป่นลงไปเล็กน้อย ใช้จิบบ่อยๆ ก็จะสามารถช่วยบรรเทาอาการไอแก้อาการเจ็บคออย่างได้ผล

น้ำอุ่น
เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดแต่ก็ได้ผลไม่แพ้วิธีอื่น โดยให้ดื่มน้ำอุ่นๆ ตลอดทั้งวัน หรือใช้วิธีจิบเป็นระยะๆ ก็ได้ น้ำอุ่นจะช่วยฆ่าเชื้อในลำคอและช่วยบรรเทาอาการไอให้หายลงไปได้เช่นกัน

ช่วงอาการเปลี่ยนแปลงอาจทำให้หลายคนเกิดมีอาการไอขึ้นได้ สำหรับอาการไอนอกจากใช้ยาปฏิชีวนะแล้ว เรายังสามารถรักษาอาการไอได้จากสมุนไพรธรรมชาติ เช่น น้ำมะนาว น้ำผึ้ง น้ำมะขาม น้ำอุ่น เป็นต้น ซึ่งก็ได้ผลดีไม่แพ้ยาปฏิชีวนะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook