เมนูอาหารไทยปลาช่อนลุยสวนรสเด็ด

เมนูอาหารไทยปลาช่อนลุยสวนรสเด็ด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปลาช่อนลุยสวนเป็นอาหารไทยที่มีรสชาติอร่อย และมีประโยชน์เป็นอย่างมาก เพราะมีส่วนประกอบจากผักหลายชนิด และยังได้รับโปรตีนจากเนื้อปลา นอกจากอร่อยแล้ว เมนูปลาช่อนลุยสวนยังเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักกันอีกด้วย ปลาช่อนลุยสวนเป็นเมนูที่สามารถทำได้ง่ายๆ และวัสดุต่างๆ ก็หาได้ง่ายตามท้องตลาดทั่วไป จริงๆ แล้วปลาช่อนลุยสวนเป็นเมนูอาหารที่สามารถหารับประทานกันได้ง่ายมาก เพราะตามร้านอาหารต่างๆ มักจะมีเมนูปลาช่อนลุยสวนกันอยู่แทบทุกร้าน เพราะเป็นเมนูที่ลูกค้ามักสั่งรับประทานกันเป็นประจำ แต่สำหรับใครที่อยากทดลองทำรับประทานเองที่บ้านวันนี้ลองมาดูสูตรและวิธีการทำปลาช่อนลุยสวนกันดีกว่า

food1เมนูอาหารไทยปลาช่อนลุยสวนรสเด็ด
เมนูอาหารไทยปลาช่อนลุยสวนรสเด็ด

เครื่องปรุงและส่วนผสมที่ต้องเตรียมสำหรับการทำปลาช่อนลุยสวน

ปลาช่อนขนาดกลาง 1 ตัว (นอกจากปลาช่อนแล้วอาจเลือกใช้เป็นปลาทับทิม ปลากะพง หรือปลาอื่นๆ ได้ตามต้องการ)

พริกขี้หนูบดละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ

น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ

น้ำตาล 2 ช้อนโต๊ะ

น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ

ผักชีฝรั่งหั่นฝอย 2 ช้อนโต๊ะ

ผักชีหั่นฝอย 2 ช้อนโต๊ะ

ใบสะระแหน่เด็ดเป็นใบ ตามชอบ

ตะไคร้หั่น 1 ต้น

หอมแดงซอย 2 หัว

มะนาว 2 ลูก หั่นไว้เป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าพร้อมเปลือก

น้ำมันพืชสำหรับทอด 4 ถ้วยตวง

foodเมนูอาหารไทยปลาช่อนลุยสวนรสเด็ด
เมนูอาหารไทยปลาช่อนลุยสวนรสเด็ด

ผักเคียงต่างๆ
ผักที่นำมาเป็นเครื่องเคียงสามารถเลือกได้ตามใจชอบ เช่น ถั่วฝักยาว  แตงกวา กะหล่ำปลี ผักกาดขาว ผักกาดหอม ข้าวโพดอ่อน เป็นต้น ล้างผักทุกอย่างให้สะอาด จัดใส่จานเตรียมไว้ให้สวยงาม

วิธีและขั้นตอนในการทำปลาช่อนลุยสวน
นำมาช่อนมาล้างน้ำผ่าเอาไส้ออก ขอดเกล็ดให้เรียบร้อย ล้างน้ำให้สะอาด บั้งข้างตัวปลา แล้วนำมาผึ่งให้แห้ง จากนั้นให้นำกระทะขึ้นตั้งบนเตาไฟเทน้ำมันที่เตรียมไว้ลงไปในกระทะใช้ไฟปานกลาง รอจนน้ำมันเดือดให้นำปลาช่อนที่พึ่งไว้ลงไปทอดให้สุกทั้งสองข้าง ปลาสุกจะมีลักษณะเหลืองเหมือนกันทั้งสองด้าน จากนั้นตักขึ้นใส่กะช่อนไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน แล้วนำปลาช่อนไปวางบนจานผักที่เราได้จัดเตรียมไว้

วิธีการทำน้ำยำ
ผสมน้ำมะนาว น้ำปลา น้ำตาล หอมแดงหั่น ตะไคร้หั่น ผักชีหั่น ผักชีฝรั่งหั่น มะนาวหั่นเป็นลูกเต๋า พริก ขี้หนูบด นำมาผสมให้เข้ากันแล้วชิมรสตามชอบ จากนั้นให้นำน้ำยำมาราดลงบนจานปลาช่อนลุยสวนที่จัดไว้ เป็นอันเสร็จสามารถยกเสิร์ฟ ทานคู่กับผักเคียงต่างๆ กันได้เลย

ปลาช่อนลุยสวนแค่เอ่ยถึงชื่อแล้วบางทีก็เอาทำเราน้ำลายไหลไปตามๆ กัน งานนี้หากไม่ลองนำมาทำกินกันบ้างก็คงไม่ไหวแล้วล่ะ ใช่มั้ยคะแม่บ้านทั้งหลาย รับประกันเลยว่าเป็นอาหารสุขภาพที่ไม่ทำให้อ้วน ทานแล้วสุขภาพดี และอร่อยจนทุกคนในบ้านติดใจกันแน่นอนค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook