สุดยอดอาหารเพื่อสุขภาพบำรุงกระดูก

สุดยอดอาหารเพื่อสุขภาพบำรุงกระดูก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครที่รู้ว่าตัวเองเริ่มมีอาการกระดูกลั่นเวลาที่ขยับตัวหรือบิดขี้เกียจ นั่นเป็นตัวบ่งบอกถึงสัญญาณร้ายของโรคกระดูกแล้วละค่ะ ดังนั้นคุณควรเริ่มดูแลตัวเองเสียตั้งแต่วันนี้ ดีกว่าปล่อยทิ้งไว้ให้เป็นอันตรายกับร่างกายในวันข้างหน้าได้ สิ่งสำคัญที่ควรคำนึงถึงเป็นอันดับแรกคือ เรื่องของอาหารการกิน คุณควรเลือกรับประทานอาหารที่มีส่วนช่วยในการบำรุงกระดูกให้แข็งแรง โรคกระดูกพรุนสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคนไม่ว่าจะเป็นวัยรุ่นหรือวัยสูงอายุ ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันและเสริมสร้างให้กระดูกมีความแข็งแรงไม่เปราะบางหรือหักง่าย คุณควรเลือกรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยแคลเซียมและวิตามินดีที่มีส่วนช่วยในการสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง ซึ่งมีอยู่ในอาหารชนิดใดบ้างเราไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ

สุดยอดอาหารเพื่อสุขภาพบำรุงกระดูก
สุดยอดอาหารเพื่อสุขภาพบำรุงกระดูก

1. โยเกิร์ต คนส่วนใหญ่คิดว่าวิตามินดีจะได้รับจากการสัมผัสกับแสงแดดแต่อาหารบางชนิด เช่นโยเกิร์ตจะเสริมสร้างวิตามินดีได้เช่นกันค่ะ นอกจากจะช่วยบำรุงสุขภาพแล้ว ยังทำให้กระดูกแข็งแรงอีกด้วยค่ะ

2. นม การดื่มนมเป็นประจำ จะทำให้คุณได้รับแคลเซียมถึง 30% ของปริมาณการดื่มในแต่ละวัน

3. ไข่ ในไข่แดงจะมีวิตามินดี 6 % ไข่ถือว่าเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการหาวิตามินดีเข้าสูงร่างกาย แต่ควรทานปริมาณที่เหมาะสม ร่างกายถึงจะมีสุขภาพแข็งแร็ง

4. ชีส อุดมไปด้วยแคลเซียม แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณต้องกินเยอะๆ เพราะไม่อย่างนั้นอาจจะได้ความอ้วน เสียสุขภาพ

5. ปลาซาร์ดีน จะพบมากในปลากระป๋อง บางคนอาจสงสัยว่ามันจะมีประโยชน์ต่อสุขภาพจริงหรือ แต่จริงๆแล้วมันมีทั้งแคลเซียมและวิตามีนดีที่สูง แต่เลือกทานเป็นบางวันก็พอ

6. ปลาแซลมอน สุดยอดอาหารที่อุดมไปด้วยโอเมก้า 3 แต่ไม่น่าเชื่อว่าปลาแซลมอนเพียง 3 ออนซ์ จะมีวิตามินดีมากกว่า 100% ของที่ร่างกายต้องการ บำรุงได้ทั้งสมอง และสุขภาพ

7. ปลาทูน่ากระป๋อง มีแคลเซียลและวิตามีนดี ประมาณ 39% ของปริมาณที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน

8. ผักขม ถ้าคุณกำลังจะลดความอ้วน แทนที่จะเลือกกิน นม เนย ชีส เปลี่ยนมาทานผักขมดีกว่า เพราะมันมีแคลเซียมประมาณ 25 % ของสารอาหารแคลเซียมที่จะได้รับประจำวันนอกจากนั้นคุณยังจะได้รับ ธาตุเหล็กและวิตามินเออีกด้วย

สารอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพคุณควรบริโภคตั้งแต่อายุยังน้อยเพราะเมื่อคุณมีอายุเพิ่มขึ้นโรคที่เกี่ยวกับกระดูกเช่นโรคกระดูกพรุน โรคกระดูกเปราะบาง สารอาหารอย่างแคลเซียมและวิตามินดี จะช่วยชะลอและป้องกันการเกิดโรคเหล่านี้ได้ค่ะ

รู้กันอย่างนี้แล้วก็หันมารับประทานอาหารที่ช่วยบำรุงสุขภาพและบำรุงกระดูกกันบ้างนะคะ เพื่อในอนาตคจะได้ไม่เป็นโรคกระดูกพรุน และยังมีสุขภาพแข็งแรงปราศจากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ได้อีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook