วิธีดูแลก้นน้อยๆ ของเจ้าตัวเล็ก

วิธีดูแลก้นน้อยๆ ของเจ้าตัวเล็ก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผิวบริเวณก้นของลูกน้อยถือเป็นจุดที่บอบบางอีกจุดหนึ่งที่ต้องให้ความสำคัญและใส่ใจเป็นพิเศษ เพราะเป็นส่วนที่ต้องสัมผัสกับความชื้น เปียกแฉะ และการเช็ดถูบ่อยๆ จึงไม่ควรมองข้ามการดูแลสุขภาพอนามัยก้นของลูกน้อยกันค่ะ วันนี้เรามีคำแนะนำดีๆ เป็นวิธีดูแลก้นน้อยๆ ของเจ้าตัวเล็กมาฝากกันค่ะ

วิธีดูแลก้นน้อยๆ ของเจ้าตัวเล็ก
วิธีดูแลก้นน้อยๆ ของเจ้าตัวเล็ก

1. อุปกรณ์สำหรับทำความสะอาดก้น ประกอบไปด้วย สำลี ควรมีทั้งแบบก้อนและแบบก้าน เพื่อสะดวกในการเลือกใช้ เบบี้ออยล์ เพื่อป้องกันเรื่อผื่น และเติมความชุ่มชื่นให้กับผิว ผ้าหรือเบาะรอง กะละมังใช้ทำความสะอาดก้น ผ้าอ้อมสาลู ช่วยระบายอากาศให้ก้นลูกน้อยไม่อับชื้น ทิชชูเปียกสำเร็จรูป เหมาะกับการพกพา

2. การเช็ดก้น ก่อนเช็ดควรมีผ้าหรือเบาะรองรับก้น เพื่อป้องกันผิวของลูกสัมผัสกับฝุ่นละอองเชื้อโรคต่างๆ ใช้สำสีชุบน้ำบีบพอหมาดเช็ดตั้งแต่ด้านหน้าลงมาด้านหลังห้ามเช็ดย้อนกลับขึ้นมาเด็ดขาด เพราะเชื้อโรคอาจเข้าสู่ช่องคลอดได้

3. การล้างก้น ถ้าลูกน้อยอึ ควรล้างด้วยน้ำไหลผ่าน 1 ครั้งก่อนจากนั้นล้างด้วยสบู่อ่อนๆ แล้วล้างออก 2-3 ครั้งให้สะอาดระหว่างล้างก้น คุณแม่อาจพูดคุย ร้องเพลงให้ลูกฟังก็ได้นะคะ จะได้สะกดความสนใจ ไม่ให้ลูกหงุดหงิด งอแง หลังจากล้างก้นเสร็จ ซับก้นให้แห้ง ก่อนใส่ผ้าอ้อมหรือกางเกง

4. ความอับชื้น เป็นเรื่องที่ต้องระวัง เหากผืนผ้าอ้อมเกิดจากความอับชื้น อาจทำให้เกิดการระคายเคืองจากการสวมใส่ผ้าอ้อมได้ บริเวณสิ่งที่มาสัมผัสผิวของลูก เช่น ก้น ขาหนีบ ดังนั้น คุณแม่ควรหมั่นเปลี่ยนผ้าอ้อม และทำความสะอาดให้ทั่วถึงหลังจากลูกขับถ่ายทันที ไม่ปล่อยทิ้งไว้นาน ท่อปัสสาวะอักเสบเกิดจากเชื้อโรคที่อยู่บริเวณทวารหนัก มีการเคลื่อนตัวเข้าไปในท่อทางเดินปัสสาวะและเข้าไปสู่กระเพาะปัสสาวะทำให้เกิดการอักเสบตามมา ในเด็กผู้หญิงมีโอกาสเกิดปัญหาการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะได้ง่ายกว่าเด็กผู้ ชายเพราะท่อปัสสาวะของเด็กผู้หญิงจะสั้นกว่าเด็กผู้ชาย ดังนั้น สิ่งสำคัญในการป้องกันเรื่องนี้ คือเรื่องความสะอาดและความอับชื้นที่เกิดจากการสวมใส่ผ้าอ้อมค่ะ

5. เคล็ดลับการดูแลก้นน้อยๆ ผ้าอ้อมที่เปื้อนอึลูกน้อยก่อนซักอาจล้างผ้าอ้อมด้วยน้ำเปล่า 1 ครั้งก่อน เพื่อให้เศษอุจจาระหลุดออกไปจากผ้าอ้อม หากลูกน้อยมีผิวแพ้ง่าย คุณแม่กลัวปัญหาเรื่องผื่น อาจใช้ปิโตรเลียมเจลหรือเบบี้ออยส์ทาก้นลูกน้อยก่อนสวมใส่ผ้าอ้อม เพื่อลดการเสียดสีก้นน้อยๆของลูกแม้จะมีพื้นที่ไม่มาก แต่มีความสำคัญ ต้องเอาใจใส่ให้มาก ไม่ให้อับชื้น เจอปัญหาเรื่องผิวค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับวิธีดูแลก้นน้อยๆ ของเจ้าตัวเล็ก ไม่ยากเกินไปใช่ไหมคะสำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ที่กำลังหัดเช็ดก้นให้กับลูกน้อยที่กำลังอึและไม่รู้จะเริ่มจากไหนดีจึงจะถูกวิธี ต่อไปคงจะเช็ดก้นลูกน้อยได้ถูกวิธีแล้วนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook