วิธีการเลือกซื้อเนื้อหมูมาทำอาหารอย่างถูกต้อง

วิธีการเลือกซื้อเนื้อหมูมาทำอาหารอย่างถูกต้อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณแม่บ้านทั้งหลาย อาจจะมีเคล็ดลับคู่ครัวในการเลือกซื้อวัตถุดิบมาทำอาหารที่แตกต่างกัน แต่หลักๆ แล้วการเลือกซื้อเนื้อหมูมาทำอาหารนั้น ย่อมเป็นสิ่งสำคัญที่เราทุกคนต้องให้ความใส่ใจ เพราะทุกวันนี้เนื้อหมูที่เห็นว่ามีสีสันต่างๆ อาจจะซีดเซียว เขียวช้ำหรือแม้แต่สีแดงสดก็ไม่น่าไว้วางใจ ว่าแต่จะมีวิธีการเลือกซื้อมาทำอาหารอย่างไรให้ถูกต้องเหมาะสมเรามีเคล็ดลับมาฝากคุณแม่บ้านกันแล้วค่ะ

other1
วิธีการเลือกซื้อเนื้อหมูมาทำอาหารอย่างถูกต้อง

ดูจากสีของเนื้อหมู
เนื้อหมูที่สดน่าซื้อไปทำอาหารสีของเนื้อหมูจะต้องไม่มีสีเขียว คล้ำหรือมีความช้ำ เพราะหากสีของเนื้อหมูมีสีที่ซีดเซียวก็อาจจะเป็นเนื้อหมูที่ค้างคืนมาแล้ว ดังนั้น สีของเนื้อหมูที่ควรซื้อควรเป็นสีชมพู ไม่ใช่สีแดงสดมากเกินไปเพราะนั่นอาจจะกลายเป็นเนื้อหมูที่ผสมสีมาพร้อมกันก็เป็นได้

สังเกตผิวหนังของเนื้อหมูและส่วนอื่น
ผิวหนังของเนื้อหมูควรจะเป็นมันวาว ไม่มีพังผืด สำหรับมันหมูก็ต้องมีลักษณะขาวใส อีกทั้งหนังหมูนั้นจะต้องมีความสะอาดเกลี้ยงเกลา เมื่อใช้มือจับเนื้อหมูจะต้องสัมผัสได้ถึงความนิ่ม แนะนำให้แม่บ้านกดเนื้อหมูดูค่ะ หากไม่บุ๋มหรือยุบตัวเนื้อหมูนั้นจะต้องเด้งกลับขึ้นมาปกติ แบบนี้จะเป็นหมูที่สดใหม่ อีกทั้งเรื่องของกลิ่นนั้นจะต้องไร้ซึ่งกลิ่นเหม็นเน่าของเนื้อหมูอีกด้วย แบบนี้ก็สามารถเลือกซื้อมาทำอาหารทานกันได้แล้วค่ะ

การเลือกหมูสามชั้น
วิธีการเลือกหมูสามชั้นก็ไม่ได้แตกต่างจากข้อความข้างบนมากนัก แต่อาจจะมีความต่างตรงที่ชั้นของมันหมูนั้นควรจะมีความบางและมีความมันวาวเช่นเดียวกัน ที่สำคัญระหวางชั้นของเนื้อหมูสามชั้นต้องไร้พังผืดด้วย พร้อมกันนี้ ในเนื้อสามชั้นนั้นจะต้องมีส่วนที่เป็นเนื้อสลับปะปันกันหลายๆ ชั้นด้วยค่ะ

other2
วิธีการเลือกซื้อเนื้อหมูมาทำอาหารอย่างถูกต้อง

การเลือกซื้อเนื้อหมูให้เหมาะสมกับการนำมาทำอาหาร
เนื้อหมูสามชั้น
เป็นเนื้อหมูที่มีชั้นเนื้อสลับกับในส่วนของมันหมู มีหนังติดซึ่งเป็นเนื้อส่วนที่มีความนุ่มมาก เหมาะสมกับการนำไปทำอาหารประเภทต้ม แกง ทอดกรอบ และอบ เป็นต้น

เนื้อหมูสันใน
เป็นลักษณะของเนื้อหมูที่ไร้มัน เป็นเส้นๆ เนื้อส่วนนี้จะมีความนุ่มมากเป็นพิเศษ เหมาะสมกับการนำไปทำอาหารประเภทอบ ปิ้งและย่างจะให้รสชาติที่ละมุนลิ้น นุ่มและอร่อยอย่างมากทีเดียว

เนื้อหมูสะโพก
เป็นเนื้อหมูติดมันเล็กแต่ส่วนใหญ่จะมีเนื้อค่อนข้างเยอะมากกว่า เป็นเนื้อที่มีความนุ่มอยู่ในระดับปานกลาง เหมาะสมกับการนำไปทำอาหารประเภทผัด ทอด แกงและต้ม เป็นต้น

other3
วิธีการเลือกซื้อเนื้อหมูมาทำอาหารอย่างถูกต้อง

เนื้อหมูสันนอก
เป็นเนื้อหมูในส่วนของกล้ามเนื้อ อาจจะมีไขมันหรือส่วนที่ติดมันหมูแซมมาบ้างเล็กน้อย เนื้อหมูส่วนนี้จะมีความนุ่มปานกลางเช่นกัน เหมาะสมกับการนำไปทำอาหารประเภทสเต็กหมู หมูอบและหมูรมควัน เป็นต้น

เป็นอย่างไรกันบ้างคะแม่บ้านทั้งหลาย บทความนี้อาจจะเป็นสาระความรู้ให้แก่แม่บ้านมือใหม่ไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะผู้หญิงเราสมัยใหม่ ไม่ค่อยสันทัดการเข้าครัวทำอาหารมากนัก แต่ใครอยากลองเข้าครัวทำอาหารทานเองบ้างหรืออยากฝึกฝีมือให้กลายเป็นเสน่ห์ปลายจวักมัดใจคนที่คุณรัก ก็อย่าลืมนำเอาวิธีการเลือกซื้อเนื้อหมูจากเราไปใช้กันนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook