ประโยชน์ดีๆ ที่ได้รับจากสารส้ม

ประโยชน์ดีๆ ที่ได้รับจากสารส้ม

ประโยชน์ดีๆ ที่ได้รับจากสารส้ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สารส้มที่หลายคนเคยเห็นจะมีลักษณะเป็นก้อนขรุขระสีขาวใส ในสารส้มจะมีส่วนประกอบของ สารอะลูมิเนียม และซัลเฟต สำหรับในบ้านเรารู้จักนำสารส้มมาใช้ประโยชน์กันนานแล้ว ไม่ว่าจะใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม เช่น อุตสาหกรรมการประปา ทำกระดาษ ฟอกหนัง ย้อมผ้า ผสมในน้ำยาดับเพลิง เป็นต้น นอกจากนี้แล้วสารส้มยังมีประโยชน์สำหรับใช้ในครัวเรือน และยังสามารถนำมาใช้ประโยชน์กับร่างกายของคนเราได้อีกด้วย อยากทราบกันไหมค่ะว่าเจ้าสารส้มก้อนขรุขระสีขาวใสนี้มีประโยชน์อะไรกับครัวเรือนและร่างกายของเรากันบ้าง ใครอยากรู้ลองมาดูกันดีกว่า

Other1
ประโยชน์ดีๆ ที่ได้รับจากสารส้ม

1. ทำให้น้ำใส
น้ำที่ขุ่นๆ อย่างน้ำในแม่น้ำลำคลอง หรือน้ำในบ่อน้ำ เมื่อเราตักขึ้นมาใส่ในภาชนะ เช่นในโอ่งน้ำ ในถัง ในกะละมัง น้ำก็ยังมีลักษณะขุ่นไม่ใสไม่น่านำมาใช้ประโยชน์ แต่มีวิธีง่ายๆ เพียงคุณแกว่งสายส้มลงไปในน้ำสักพัก น้ำจะตกตะกอนและสีของน้ำจะใสขึ้น แต่น้ำที่แกว่งสารส้มไม่ควรนำมาดื่มหรือประกอบอาหารกันนะคะ แต่สามารถนำมาอาบหรือใช้ซักเสื้อผ้าได้ แต่ถ้าใครจะนำมาดื่มหรือนำไปประกอบอาหาร ควรนำน้ำที่ได้ไปต้มฆ่าเชื้อเสียก่อน หรือนำไปผ่านเครื่องกรองน้ำก็จะสามารถนำมาดื่มหรือประกอบอาหารได้เช่นกัน

Other4
ประโยชน์ดีๆ ที่ได้รับจากสารส้ม

2. ระงับกลิ่นกาย
วิธีคือหลังอาบน้ำทุกครั้งเช็ดตัวให้แห้ง แล้วนำสารส้มจุ่มลงไปน้ำแล้วนำมาทูเพียงเบาๆ บริเวณรักแร้จะสามารถช่วยระงับกลิ่นกายอย่างได้ผลตลอดทั้งวัน แต่ก่อนที่จะนำมาทูบริเวณรักแร้ควรทำให้สารส้มมีลักษณะที่เรียบลื่นกันซะก่อน ไม่เช่นนั้นสารส้มเมื่อมาสัมผัสบริเวณรักแร้ที่ผิวค่อนข้างอ่อน อาจจะทำให้คุณรู้สึกระคายเคืองที่ผิวได้

Other2
ประโยชน์ดีๆ ที่ได้รับจากสารส้ม

3. ช่วยปกป้องผิวและแก้ปัญหาส้นเท้าแตก
วิธีก็คือหลังอาบน้ำเช็ดบริเวณส้นเท้าให้แห้งแล้วนำสารส้มไปจุ่มน้ำ จากนั้นนำมาทูเบาๆ ที่บริเวณส้นเท้า สารส้มจะสามารถช่วยแก้ปัญหาและป้องกันส้นเท้าแตกอย่างได้ผล แต่ถ้าใครไม่ได้ใช้ตอนหลังอาบน้ำแต่ใช้ในเวลาอื่นควรล้างเท้าให้สะอาดและเช็ดให้แห้งก่อนทุกครั้ง แล้วจึงนำสารส้มที่จุ่มน้ำแล้วมาทาที่บริเวณส้นเท้าก็ได้เช่นกัน

Other3
ประโยชน์ดีๆ ที่ได้รับจากสารส้ม

4. แก้อาการคันจากโดนแมลงกัดหรือตุ่มยุ่งกัด
วิธีก็คือใช้น้ำสะอาดล้างบริเวณที่ถูกยุงหรือแมลงกัดให้สะอาดเช็ดให้แห้ง จากนั้นนำสารส้มไปจุ่มน้ำแล้วนำมาทางบริเวณที่ถูกยุงหรือแมลงกัด สารส้มจะช่วยบรรเทาอาการคันอย่างได้ผล

สารส้มมีประโยชน์หลายอย่างแบบนี้แล้ว อย่าลืมซื้อติดบ้านเอาไว้ใช้ประโยชน์กันบ้างนะคะ เพราะนอกจากจะมีประโยชน์แล้วสารส้มยังหาซื้อง่ายและมีราคาไม่แพงกันอีกด้วย

บ้านเรารู้จักนำสารส้มมาใช้ประโยชน์ต่างๆ กันมานานแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม ในครัวเรือน และใช้ประโยชน์สำหรับร่างกาย เช่น การนำไปแกว่งในน้ำเพื่อให้น้ำตกตะกอนและมีสีใสขึ้น รวมทั้งนำมาใช้ทาบริเวณรักแร้เพื่อช่วยในการระงับกลิ่นกาย เป็นต้น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook