Tips เก็บผักสลัดให้กรอบ อร่อย เหมือนเพิ่งซื้อมาใหม่ๆ ^^

Tips เก็บผักสลัดให้กรอบ อร่อย เหมือนเพิ่งซื้อมาใหม่ๆ ^^

Tips เก็บผักสลัดให้กรอบ อร่อย เหมือนเพิ่งซื้อมาใหม่ๆ ^^
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก่อหน้านี้มีแต่กินๆๆๆ มาตลอดตั้งแต่ปลายปียันต้นปี โดยเฉพาะตรุษจีนที่มีทั้งข้าวมันไก่ ไก่ต้ม เป็ดย่าง ซาลาเปา ขนมเทียน ขนมเข่ง ฯลฯ สรุปเลยต้องรีบลดน้ำหนักด่วนๆๆๆ และแน่นอนว่าเมนูแรกที่นึกถึงก็คือ "สลัด" นี่แหละค่าาา  ><~

แต่จิงเป็นคนที่ชอบกินผักสลัดแบบกรอบมากกกก ถึงมากที่สุด เพราะยังคงคอนเซปต์ว่าต่อให้เป็นอาหารไดเอ็ต ความอร่อยก็ยังต้องมา 555555 แต่จะให้ไปซื้อผักสลัดสดมากินทุกวัน ลำพังพนักงานออฟฟิศอย่างจิงก็ใช่จะมีเวลา ดังนั้นการเก็บผักสลัดในตู้เย็นจึงได้เกิดขึ้น 55555

วิธีเก็บผักสลัดของจิงก็ไม่ต่างจากคนอื่นมากนัก แค่ล้างให้สะอาดแล้ว สะบัดน้ำออกให้แห้ง แล้วห่อด้วยพลาสติกก็ใช้ได้แล้ว แต่สำหรับผักสลัดที่แสนจะบอบบาง และใช้กินเป็นอาหารหลัก ความกรอบและรสชาติคือสิ่งสำคัญที่สุด ว่าแล้วก็มาดูกันนะคะ ว่าวิธีเก็บผักของจิงจะเหมือนกับใครบ้างหรือเปล่า ^^

jingerbread valentine

เวลาทำสลัดกินทุกครั้ง จิงจะแยกผักที่ใช้ออกไปก่อน ส่วนผักที่เหลือจะรีบเด็ดใบ ใช้มีดตัดส่วนที่ช้ำออก แล้วเอาไปล้างทันที

เพราะหลักการคือ ยิ่งเก็บผักได้เร็วเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้ผักกรอบได้นานมากขึ้น อีกอย่างคืออย่าลืมตัดส่วนที่ช้ำออกด้วยนะคะ เพราะจุลินทรีย์ตรงส่วนนี้จะเติบโตเร็วมาก แค่วันเดียวก็ขยายลามไปใบอื่นๆ ได้แล้ว

keep salad fresh 01

หมายเหตุ กรณีที่ผักตั้งทิ้งไว้นานจนเริ่มเหี่ยว (แต่ถ้าช้ำมากก็ใช้ไม่ได้นะคะ) ให้นำไปแช่น้ำผสมน้ำแข็งเล็กน้อย  แช่ทิ้งไว้สัก 1-2 ชั่วโมง เพื่อให้ใบผักฟื้นตัว ><

keep salad fresh 02

จากนั้นก็นำผักที่มีอยู่ไปสะเด็ดน้ำให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ หรือถ้ามี "เครื่องสลัดน้ำผัก" ที่เป็นตะแกรงหมุนได้ก็ยิ่งดีเลยค่ะ จะช่วยให้น้ำผักออกเยอะ (ดีทั้งตอนเอาผักมาทำสลัด และตอนเก็บผักเลย) แต่ถ้าไม่มีก็ใช้วิธีง่ายๆ คือวางผักบนกระชอน แล้วยกกระชอนสลัดขึ้นลงแรงๆ หลายทีให้น้ำจากผักกระเด็นออกมา

ส่วนกระดาษที่ใช้ห่อ ถ้าเป็นเมื่อก่อนหรือเทคนิคบางตำราจะบอกให้ห่อด้วยกระดาษชุบน้ำหมาดๆ แต่จิงใช้เป็นกระดาษอเนกประสงค์แห้งๆ เลยค่ะ เพราะน้ำจากผักจะทำให้กระดาษหมาดพอดีโดยไม่ต้องพรมน้ำ  เสร็จแล้วก็วางผักลงไป โดยแบ่งเท่าที่จะทานแต่ละครั้ง เพราะเวลาแกะห่อออกผักจะได้หมดพอดี ไม่ต้องห่อใหม่

keep salad fresh 04

เสร็จแล้วก็ม้วนกระดาษห่อผักแบบหลวมๆ
แล้วห่อด้วยพลาสติกใสอีก 1-2 ชั้น
(หรือจะห่อด้วยถุงพลาสติกแล้วมัดให้แน่นก็ได้)

keep salad fresh 05

keep salad fresh 06

keep salad fresh 07

keep salad fresh 08keep salad fresh 09

จากนั้นก็เอาไปเก็บในช่องเก็บผัก เพราะความเย็นกำลังดี ไม่มากเกินไปจนผักช้ำ

พอจะกินก็เลือกออกมาสัก 1 ห่อ แล้วแกะออก

keep salad fresh 10

ก็จะได้ผักสลัดที่กรอบสดเด้งเหมือนใหม่แบบนี้เลยค่าา ><~
keep salad fresh 11

จากนั้นก็เด็ดผักเป็นชิ้นพอคำ
จัดลงจาน เสิร์ฟพร้อมน้ำสลัดได้เลยยยย

keep salad fresh 12

วิธีนี้จะเก็บผักสลัดได้นาน 1-2 สัปดาห์ โดยที่ยังคงความกรอบสดได้เหมือนใหม่เป๊ะๆ ส่วนผักสลัดที่ขายแบบมีรากทั้งต้น หรือผักสลัดในถุงซิปล็อค ถ้าแกะถุงออกมาแล้วครั้งหนึ่ง ขอแนะนำว่าให้เก็บครั้งต่อไปด้วยวิธีนี้ เว้นแต่ว่าจะกินหมดใน 1-2 วัน ก็ชิลๆ ได้เลยค่าาา

ที่สำคัญคือยังใช้ได้กับผักใบที่มีความบอบบางทุกชนิด โดยเฉพาะผักชี ขึ้นฉ่าย ฯลฯ แต่ถ้าเป็นผักกาดขาวหรือกะหล่ำปลีจะไม่ต้องหั่นหรือเด็ดใบ เพราะแค่แช่น้ำทั้งหัวแล้วล้างให้สะอาด พักให้สะเด็ดน้ำ ก็ห่อพลาสติกใส เก็บในช่องเก็บผักได้เลย ^^

เป็นไงบ้างคะเทคนิคการเก็บผักสลัดของจิงเหมือนของใครบ้างหรือเปล่า ถ้ายังไม่เคยทำวิธีนี้ก็ลองดูนะคะ รับรองว่าจะได้ผักสลัดสดอร่อยไว้กินทุกมื้อแน่นอน (คราวนี้แหละการไดเอ็ตของเราจะต้องสำเร็จในที่สุดดดด วะฮะฮ่าาาาา)

jingerbread valentine

ใครมีเรื่องราวดีๆ อยากแนะนำหรือพูดคุยก็ทักทายกันมาได้ที่

Jingerbreadsanook@gmail.com

หรือพูดคุยกันทางเฟซบุ๊ก Jingerbread ได้เลยค่าาาา ><

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook