7 ประโยคห้าม ที่ไม่ควรพูดกับเวิร์คกิ้งมัม

7 ประโยคห้าม ที่ไม่ควรพูดกับเวิร์คกิ้งมัม

7 ประโยคห้าม ที่ไม่ควรพูดกับเวิร์คกิ้งมัม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บรรดาคุณพ่อ คนใกล้ชิด ต้องไม่พลาดกับบทความนี้   เพราะการดูแลความรู้สึกคุณแม่ที่ทำงานไปด้วย เลี้ยงลูกไปด้วยนั้นมีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าการเลี้ยงดูลูกเลยนะคะ ให้คุณพ่อลองคิดถึงคุณแม่ๆที่ต้องทำงานในขณะที่ต้องดูแลลูกๆไปพร้อมๆกันด้วย มันมีหลายเรื่องต้องให้รับผิดชอบมากแค่ไหน หลายๆครั้งที่บางคำพูดจากคนใกล้ตัว คนรอบข้างอาจทำร้ายจิตใจน้อยๆ ที่อ่อนไหวของคุณแม่ได้  ลองมาดูกันค่ะว่าเราพอจะหลีกเลี่ยงคำพูดประเภทใดได้บ้าง

LV-lovelyair-Blog8

  • “เป็นชั้นนะ จะไม่ให้คนอื่นเลี้ยงลูกของตัวเองเด็ดขาด” คำพูดแบบนี้ ยิ่งคนที่ไม่เคยมีลูกมาพูดแทบอยากจะกรี๊ดใส่หน้า อยากจะบอกให้ทราบกันไว้ว่า ความพร้อมของแม่ๆ แต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน จริงๆ ถ้าแม่สามารถดูแลลูกด้วยตัวเองได้ก็คงอยากจะทำเองเป็นที่สุด แต่จะว่าไปการที่เรามีคนช่วยดูแล ก็ใช่ว่าคุณแม่จะทิ้งลูกไว้อย่างนั้นนะ การที่มีพี่เลี้ยง ญาติ หรือคนที่ไว้ใจมาช่วยเลี้ยง อยากจะบอกว่าก็ไม่ใช่เรื่องผิดอะไร
  • “แย่เลยเนอะ ไม่มีโอกาสอยู่กับลูกเลย”  โอยยย... คือไม่มีแม่คนไหนที่ไม่อยากใช้เวลากับลูกหรอกค่ะ แต่ถึงคุณแม่จะต้องทำงาน ก็ไม่ได้ความว่าคุณแม่ไม่อยากอยู่กับลูกนะคะ รู้หรือไม่ว่าพอเลิกงานก็รีบที่จะกลับไปบ้าน เพื่อไปกล่อมลูกน้อยเข้านอนให้ทัน และพอถึงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ ก็ใช้เวลากับลูกให้เต็มที่จนแทบไม่อยากจะกลับไปงานเลยด้วยซ้ำ
  • “เธอดูโทรมลงไปเยอะเลยนะ” (ยิ้มและขอวิ่งไปเข้าห้องน้ำกรี๊ดร้องสักพัก.....กรี๊ด) ห้ามพูดเด็ดขาดไม่มีคุณแม่คนไหนอยากจะปล่อยตัวโทรมๆ หรอกค่ะ แต่ทั้งงาน ทั้งลูก บางทีเวลาที่จะดูแลตัวเอง ไปสปา ทำเล็บ ทำผมให้สวยตลอดเวลา นั่นมันแค่ความฝัน! คนที่ยังไม่เคยมีลูก คนที่ยังไม่เคยผ่านประสบการณ์การเป็นแม่คนจะไม่มีวันเข้าใจ...
  • “เป็นชั้นคงคิดถึงลูกแย่เลย ไม่เห็นหน้าลูกทั้งวัน” ประโยคนี้ยิ่งเจ็บจี๊ด เหมือนเอามีดมาปักอกกันเลย จะบอกว่า ถ้าคุณแม่เลือกได้ จะวิ่งออกจากกองงานไปกอดลูกที่บ้านเลยค่ะ
  • “ดีแล้วล่ะ ที่เธอเลือกหน้าที่การงานมาก่อน” คำพูดแบบนี้อาจทำให้คุณแม่แอบรู้สึกผิดอยู่ลึกๆ แต่อยากให้คุณพ่อหรือคนใกล้ตัวเข้าใจว่า ที่แม่ต้องทำงานเราก็เพราะลูก เพราะครอบครัว ไม่ใช่เลือกหน้าที่การงานมาก่อน แต่คุณแม่แค่เลือกทำในสิ่งที่ทำให้ครอบครัวอยู่รอดเท่านั้นเอง
  • “เธอไว้ใจให้ลูกอยู่กับพี่เลี้ยงงั้นเหรอ” ประโยคนี้มันบาดใจคุณแม่มากนะคะ เชื่อเถอะค่ะว่า ไม่มีคุณแม่คนไหนอยากจะปล่อยให้ลูกอยู่กับพี่เลี้ยงตามลำพังทั้งวัน เบื้องหลังลึกๆแล้วคนเป็นเป็นแม่เป็นห่วงลูกมากมายอยู่ภายในจิตใจ คือไม่มีใครที่จะไว้ใจได้เท่ากับตัวคุณแม่เลี้ยงเองหรอกค่ะ  ตรงนี้ก็ต้องขอให้เข้าใจคุณแม่กันด้วย ในเมื่อต้องเลือกที่จะทำงานด้วย วิธีที่ดีที่สุดที่จะทำได้ก็คือการพยายามเลือกพี่เลี้ยงที่ดีที่สุด ดูพื้นฐานเป็นคนรักเด็ก อ่อนโยน มีความอดทน และมีความรู้เรื่องการเลี้ยงดูเด็ก
  • “งานน่ะไว้ทำทีหลังก็ได้ แต่เลี้ยงลูกต้องมาก่อน” ...โดยเฉพาะโอกาสทองช่วงขวบปีแรก! บางทีได้ยินก็แอบเสียใจนะ คือมันเป็นคำพูดที่ไม่ผิดแต่ประการใด แต่คนที่พูดก็ต้องเข้าใจด้วยว่าในขณะที่คุณแม่ต้องทำสองอย่างพร้อมกันๆ ก็ไม่ได้หมายความว่าช่วงเวลาโอกาสทองของการดูแลลูกจะเสียไป  คุณแม่ที่ทำงานนอกบ้าน ก็ยังมีเวลาดูแลลูก คอยบอกรัก คอยกอด คอยหอมลูกได้อย่างมีความสุข เช่นกันนะ ถึงจะมีเวลาน้อย แต่คุณแม่ก็ทำให้เป็นเวลาที่มีคุณค่าได้

ติดตามสาระดีๆ แชร์ประสบการณ์ให้บรรดาคุณแม่ๆ และว่าที่คุณแม่ได้ที่:

Fan page: facebook.com/thelovelyair

www.thelovelyair.com

IG: @lovelyair

LINE Official Account: @lovelyair

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook