ภัยใกล้ตัวสำหรับคนไทยยุคนี้!! กินผักผลไม้ไม่เพียงพอ เสี่ยงเป็นมะเร็งสูง! รู้แล้วมีช็อคค่ะ! by ChingC

ภัยใกล้ตัวสำหรับคนไทยยุคนี้!! กินผักผลไม้ไม่เพียงพอ เสี่ยงเป็นมะเร็งสูง! รู้แล้วมีช็อคค่ะ! by ChingC

ภัยใกล้ตัวสำหรับคนไทยยุคนี้!! กินผักผลไม้ไม่เพียงพอ เสี่ยงเป็นมะเร็งสูง! รู้แล้วมีช็อคค่ะ! by ChingC
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม่ครัวชุ้งชิ้งแอบไปศึกษาข้อมูลโรคมะเร็งของกระทรวงสาธารณสุขมาค่ะ พบว่าปัจจุบันคนไทยเสียชีวิตจากโรคมะเร็งกว่าปีละ 50,000 ราย! โดยจะมีความแตกต่างกันระหว่างชายและหญิง สาเหตุ 85% เกิดจากสิ่งแวดล้อมเป็นพิษ การรับประทานอาหารที่มีสารปนเปื้อน รวมถึงการรับประทานอาหารที่ไม่ครบ 5 หมู่ 

IMG_0809_resize

 

Cancer-Men-Women

 พูดถึงเรื่องผักผลไม้ ใครๆก็รู้ว่าการกินผักและผลไม้มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย องค์การอนามัยโลก (WHO)  แนะนำให้กินผักผลไม้ประมาณ 400 กรัม/วัน ซึ่งเป็นสัดส่วนที่ดีต่อสุขภาพ แต่รู้มั้ยว่าคนไทยส่วนใหญ่กินผักมากน้อยแค่ไหน มาพิสูจน์ไปพร้อมๆกันกับวิดีโอชิ้นนี้ค่ะ

IMG_0808_resize

IMG_0810_resize

VDO ดำเนินเรื่องจากการนำอาหารจานโปรดในชีวิตประจำวันของคนไทยมาวางเรียงรายเต็มโต๊ะ อาทิ ข้าวมันไก่ ข้างกระเพรา ข้าวผัด ผัดผักรวมมิตร ก๋วยเตี๋ยว แฮมเบอเกอร์ ฯลฯ จากนั้นก็นำผักในแต่ละจานไปสกัด เพื่อหาปริมาณผักในแต่ละเมนู

IMG_0798_resize

IMG_0793_resizeIMG_0801_resize

IMG_0794_resize

IMG_0805_resize

เมื่อเห็นผลลัพธ์แล้วช็อคค่ะ!! คือใครๆก็คงรู้ตัวว่าเรากินผักน้อย แต่ไม่เคยนึกเลยว่าจะน้อยขนาดนี้!!! ขนาดไหนหรอคะ ดูจิ!

IMG_0803_resize

IMG_0807_resize

IMG_0804_resize

จานสปาเก็ตตี้นี่ครองแชมป์ไปเลย เพราะสกัดออกมาได้เพียงหยดเดียว กรีสสสสสมั้ยคะ >.<

IMG_0789_resize

IMG_0788_resize

IMG_0790_resize

ข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขระบุว่าคนไทยประมาณ 75 % กินผักผลไม้ต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานโลก คือเฉลี่ยประมาณ 186 กรัมต่อวัน หรือ 1 ใน 3 ของปริมาณที่ควรจะได้รับเท่านั้น!!! (บ้าไปแล้ว!) จากสถิติยังพบว่า ตั้งแต่ปี 2544 เป็นต้นมา คนไทยมีแนวโน้มกินผักและผลไม้ลดลงมาก แต่ดันหันไปกินแป้ง น้ำตาล ไขมัน เนื้อสัตว์ (บุฟเฟ่ห์ปิ้งย่างสินะ!) และพืชหัวที่เป็นแป้งเพิ่มขึ้นแทน เช่น มันฝรั่ง โดยเฉพาะเด็กไทย 58.9% ไม่ได้กินผักทุกวัน เฉลี่ยกินผักแค่วันละ 45 กรัม จาก 400 กรัม!!! ที่แนะนำต่อวัน

9

มิน่าหล่ะ! สุขภาพเด็กไทยสมัยนี้จึงแย่ลง ที่เห็นชัดเจนคือเป็นหวัดบ่อย เจ็บคอ ติดเชื้อง่าย แพ้นั่นนี่โน่น ทำให้พ่อแม่ต้องมาจ่ายเงินแพงๆไปกับค่ารักษา ไม่เหมือนเด็กสมัยก่อนเลย

 

เพราะในผักมีใยอาหารช่วยทำความสะอาดลำไส้ ลดการดูดซึมไขมันและคอเลสเตอรอลในเลือด ช่วยลดน้ำหนักตัวได้ มีวิตามินและแร่ธาตุ ช่วยปรับสมดุลเอนไซม์และฮอร์โมนในร่างกายให้ทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยต้านการอักเสบของเซลล์และเพิ่มภูมิคุ้มกันของร่างกาย แถมยังช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคร้ายต่างๆ อาทิ

 

  • ลดความเสี่ยงโรคมะเร็งได้ถึง 50%

  • โรคหัวใจได้ถึง 30%

  • โรคหลอดเลือดสมองได้ 6%

  • โรคมะเร็งทางเดินอาหาร กระเพาะอาหาร หลอดอาหาร 1-6%

 

รู้แบบนี้แล้ว! ใครสามารถกลับไปดำเนินชีวิตแบบวิถีไทยที่เรียบง่าย เก็บผักจิ้มน้ำพริกกินได้ จงทำ! และหันมาเชิดชูอาหารไทยของเราแทน เน้นผักพื้นบ้าน และมักจะมีส่วนผสมที่เป็นสมุนไพรและมีรสชาติเผ็ดร้อน นอกจากนี้อาหารไทยส่วนใหญ่ใช้เวลาทำไม่นาน ทำให้อาหารยังคงคุณค่าทางสารอาหารเอาไว้ได้ แต่ถ้าใครไม่สามารถเปลี่ยนพฤติกรรมการกินได้จริงๆ ด้วยความที่อยู่เมืองกรุงแบบนี้ การสรรหาน้ำผักผลไม้100% มาเสริมคุณประโยชน์เละวิตามินเข้าร่างเราบ้าง ก็น่าจะเป็นทางออกที่ดีมากทางหนึ่งค่ะ สำหรับชิ้งคงพยายามทั้ง 2 ทางเลยคือ

1.พยายามเลือกทานเมนูที่มีผักให้เยอะขึ้น

2.เลือกดื่มน้ำผักผลไม้100% ที่มีความหวานจากธรรมชาติแทนน้ำอัดลม น้ำหวานหรือโซดาต่างๆ

 

“เริ่มกินผักตั้งแต่วันนี้ เพื่อสุขภาพของตัวเองนะคะ”

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook