เคล็ดลับดีๆในการดูแลกระทะที่เชื่อว่าหลายคนไม่รู้ มาทดสอบกันค่ะว่าเพื่อนๆรู้เรื่องกระทะดีแค่ไหน ^ _

เคล็ดลับดีๆในการดูแลกระทะที่เชื่อว่าหลายคนไม่รู้ มาทดสอบกันค่ะว่าเพื่อนๆรู้เรื่องกระทะดีแค่ไหน ^ _

เคล็ดลับดีๆในการดูแลกระทะที่เชื่อว่าหลายคนไม่รู้ มาทดสอบกันค่ะว่าเพื่อนๆรู้เรื่องกระทะดีแค่ไหน  ^ _
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพื่อนๆหลายคนที่ติดตามคงจะเห็นว่าช่วงหลังนี้ชิ้งเริ่มใส่ใจในสุขภาพมากขึ้น และจากการตรวจเช็คมวลกล้ามเนื้อ มวลไขมัน อายุเซล์ ระบบเผาผลาญเบื้องต้นจากโค้ชโด้ V Change โค้ชแนะนำให้ชิ้งทานโปรตีนเพิ่มค่ะ เดี๋ยวนี้ต้องกินอกไก่ให้ได้ 2 ขีดกว่าๆต่อวัน ซึ่งชิ้งก็ไม่สามารถกินได้ครบ โค้ชเลยบอกให้กิน ไข่ต้มซัก 2-3 ฟองได้มั้ย เพื่อให้ร่างกายชิ้งผลิตกล้ามเนื้อมากขึ้น ระบบเผาผญาญจะได้ทำงานดีขึ้นค่ะ

แต่ด้วยความที่เบื่อไข่ต้ม ไข่ไมโครเวฟแล้ว ชิ้งเลยอยากลองทำไข่ดาวคลีนดู ซึ่งอาหารคลีนก็คืออาหารพลังงานต่ำ และพยายามหลีกเลี่ยงการใช้น้ำมันนั่นเอง เลยคิดว่าถ้ากระทะดี ถึงไม่ใส่น้ำมันซักหยด ก็ต้องทอดไข่ดาวได้สิ จากนั้นก็เดินไปที่ครัวค่ะ

1415838528313_n copy

มาถึงตรงนี้ชิ้งต้องขอขอบคุณทาง Seagull มากๆเลยค่ะ ที่ส่งกระทะนอนสติก รุ่น Gladiator Pro มาให้ทดลองใช้

2184728_n copy

026173715799122_n copy

851644666346_n copy

เพราะทันทีที่ตอกไข่ลงไป ก็ทอดได้เลย 555 ไม่ติดกระทะอีกต่างหาก ส่วนเรื่องรสชาติไข่ดาวคลีนที่ได้ แทบไม่แตกต่างจากไข่ดาวแบบปรติเลย เพราะยังได้กลิ่นหอมๆจากการทอดอยู่ แค่ไม่มันเท่านั้น เพราะไม่มีน้ำมันค่ะ ถ้าอยากได้ไข่ดาวหน้าเรียบๆให้ใช้ไฟเบาค่ะ พอสุกปุ๊บ ปิดไฟเลย แต่ถ้าอยากได้แบบกรอบๆ ใช้ไฟกลางๆจนด้านล่างเกรียมได้เลยค่ะ เท่านี้ก็ได้ไข่ดาวกรอบๆสมใจคนรักสุขภาพอย่างชิ้งน้อยแล้ว เย้ๆ ^ 3 ^

ชิ้งใช้กระทะของอะไรหรอ? เป็นคำถามที่พบบ่อยมากๆค่ะ ทั้งจากสมาชิกแฟนเพจ Fashion On Food blog ของ sanook beauty blogger หรือแม้แต่พันทิป ถ้าอย่างนั้นวันนี้ชิ้งขออนุญาตแบ่งปันความรู้เล็กๆน้อยๆที่พอจะมีให้ฟังนะคะ ^ ^

10947267_853523398039788_54376687832349647_o

เพื่อนๆรู้มั้ยคะ? ว่าเราควรแยกกระทะที่ใช้ผัด กับที่ใช้ทอดออกจากกัน กระทะดีๆที่ลื่นๆเหมือนกระทะนอนสติกแบบนี้ชิ้งจะแยกเป็นกระทะสำหรับผัดค่ะ ส่วนกระทะใบเก่าๆ ชิ้งจะนำไปทำเป็นกระทะสำหรับทอด ถ้าเรานำกระทะดีๆไปทอด มันจะไปไวค่ะ เห็นคนนำกระทะดีๆไปทอดทีไร กรีสทุ้กที 555 เสียดายแทน ^ ^’

นอกจากนี้ เราต้องเข้าใจเครื่องหมายต่างๆที่มาพร้อมกระทะ ซึ่งจะระบุว่ากระทะแบบนั้นๆ ใช้ได้กับเตาประเภทไหน เตาแก๊ส? เตาเซลามิค? เตาเพลทไฟฟ้า? เตาแม่เหล็กไฟฟ้า? ถ้าใช้ผิดประเภท จะไปโทษว่ากระทะไม่ดีไม่ได้น้า อิอิ และเราไม่ควรใช้ไฟที่แรงเกินไปในการทำอาหารค่ะ กระทะเคลือบดีๆแบบนี้ถ้าไปถูกใช้กับหัวแก๊สไฟฟู่ที่ร้านข้าวต้ม รับรองสารเคลือบผิวกระทะหลุดเร็วแน่ๆค่ะ

Picture2ใช้กับเตาแก๊สได้

 

Picture3

ใช้กับเตาเซรามิคได้

Picture4

ใช้กับเตาเพลทไฟฟ้าได้

Picture5

ใช้กับเตาเพลทไฟฟ้าได้

แล้วมีใครมีพฤติกรรมแบบนี้บ้างมั้ยคะ? กระทะเปียกๆแล้วจับขึ้นเตาเปิดไฟซะเลย จะได้แห้งเร็วๆ การทำแบบนี้ไม่ดีน้า เราไม่ควรทิ้งกระทะเปล่าไว้บนเตาไฟร้อนๆค่ะ ควรใช้ผ้าสะอาดเช็ดกระทะให้แห้งเพื่อะยืดอายุการใช้งานของเค้าค่า

มาถึงเรื่องตะหลิวบ้างค่ะ โดยปกติเเล้ว กระทะเคลือบผิวนอนสติกในเมืองนอก ยุโรป หรืออเมริกา จะให้กับตะหลิวเสตนเลสได้ปกติเลยค่ะ เพราะอาหารของบ้านเค้าจะไม่ใช่การผัดแบบรุ่นเเรงเท่าคนเอาเชีย ดังนั้นจึงไม่ค่อยทำลายสารเคลือบกระทะได้เท่าไหร่ แต่พอย้อนมาดูพฤติกรรมตัวเอง ที่ชอบเคาะกระทะอย่างเมามัน บางทีมันก็เจาะสารเคลือบให้เป็นรูเเล้วหลุดออกโดยไม่รู้ตัว ^ ^’ ถ้าพฤติกรรมของเราคล้ายๆกัน ชิ้งแนะนำให้ใช้ตะหลิวไม้สัก กะไนล่อนค่ะ พยายามเลือกที่ปลายตะหลิวไม่คม และด้ามจับถนัดมือนะคะ แต่สำหรับเพื่อนๆที่ถนัดเมนูอาหารฝรั่ง สามารถใช้ตะหลิวเสตนเลสได้จ้า

ส่วนวิธีทำความสะอาด ไม่ควรล้างทำความสะอาดในขณะที่ยังร้อนอยู่ และให้ใช้ฟองน้ำในการทำความสะอาดค่ะ สุดท้ายแนะนำให้ทาน้ำมันบางๆที่กระทะด้านในตอนไม่ใช้งานก่อนนำไปเก็บ จะเป็นวิธีช่วยรักษาสภาพสารเคลือบกระทะให้คงทนยิ่งขึ้นค่ะ

 กระทะนอนสติก หรือที่เรียกกันติดหูว่า กระทะเทฟลอน จริงๆเเล้ว เทฟลอน เป็นเพียงชื่อของสารเคลือบกันติดของ บริษัทผู้ผลิต dupont(ดูปองส์) ซึ่งในโลกมีบริษัทที่มีชื่อเสียงและได้มาตรฐานสูงคือ บริษัท dupont (เช่น เทฟลอนแพลตตินัม) และ whitford(เช่น Quatum 2) ที่นิยมใช้อย่างแพร่หลาย ถ้าใครกลัวซื้อกระทะนอนสติกที่ไม่ได้มาตรฐานให้มองหาสติ๊กเกอร์ที่ติดกับกระทะ จาก2 บริษัทนี้จะเป็นตัวบอกถึงความปลอดภัย และได้มาตรฐานการเคลือบผิว

 อีกอันที่จะช่วยให้อุ้นใจมากขึ้น ก็เลือกดูกระทะที่มีสัญลักษณ์ US FDA (U.S. Food and Drug Administration) หรืออย.ของอเมริกานั่นเอง

Untitled-3 copy

Untitled-1 copy

สุดท้ายก่อนจะลาจากกันไป เรามาทำความรู้จักศัพท์เทคนิคมากมายเกี่ยวกับกรรมวิธีผลิตกระทะกันค่ะ เวลาไปเลือกซื้อจะได้เข้าใจกันเน้อ

Full HD คืออัลไล ทีวีหรา? 555 ไม่ใช่นะคะ Full HD สำหรับกระทะคือเทคโนโลยีการเคลือบผิว โดยใช้หุ่นยนต์เข้าช่วยในการพ่นสารเคลือบรอบทิศทาง ซึ่งสามารถพ่นได้ถี่ระดับสูงสุด จึงช่วยให้สารเคลือบยึดเกาะได้แน่นมากกว่าเทคโนโลยีการเคลือบแบบธรรมดาทั่วไป

Hex Comb Pattern หรือพื้นผิวลายรังผึ้ง ลายนี้ไม่ได้มีดีแค่สวยนะคะ แต่ช่วยเพิ่มความสามารถในการกระจายความร้อน

Teflon platinum คือสารเคลือบกระทะจากบริษัท Dupont ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตสารเคลือบ 1ใน 2 บริษัทระดับโลก

3D ไม่ใช่หนัง3มิตินะจ๊ะ แท้จริงคือ เทคโนโลยีการเคลือบผิวกระทะ โดยใช้หุ่นยนต์เข้าช่วยในการพ่นสารเคลือบรอบทิศทาง ทำให้สารเคลือบยึดเกาะได้แน่นมากกว่าเทคโนโลยีการเคลือบแบบธรรมดาทั่วไป แต่สู้ระดับ Full HD ไม่ได้

Ceramic Coating หรือสารเคลือบเซรามิค ข้อดีคือ ทนทานต่อรอยขีดข่วน และผิวเคลือบมีความทนทานมากที่สุดเลยค่ะ เพียงแต่ความลื่นอาจจะสู้เทคโนโลยีการเคลือบแบบ Full HD หรือ 3D ไม่ได้เท่านั้น

.

.

ดังนั้นต่อไปเพื่อนๆต้องเลือกกระทะให้เหมาะสมกับการใช้งานกันนะคะ สำหรับชิ้ง ชิ้งว่าคงต้องจัดกระทะแบบ Ceramic Coating เพิ่มซักใบ เพื่อมาย่างโดยเฉพาะ เพราะเมนูย่างไม่ได้ต้องการให้กระทะลื่น แต่อยากได้กระทะที่ทนความร้อนมากๆได้ และผิวเคลือบมีความทนทานที่สุด นอกนั้นชิ้งมีครบแระ ทั้งกระทะสำหรับผัด ทอด ย่าง เลิศไปเลอ อิอิ

book P'Ching

ก่อนจะลาจากกันไปในวันนี้ ชิ้งขอฝากหนังสือ cookbook เล่มแรกในชีวิตของชิ้งไว้ในอ้อมใจเพื่อนๆด้วยนะคะ ในเล่มมีถึง 50 เมนู ทั้งอาหารไทย จีน ฝรั่ง ญี่ปุ่นเลยจ้า หาซื้อได้แล้ววันนี้ที่ร้านนายอินทร์  Kinokuniya ซีเอ็ด B2S และร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ หน้าปกเป็นข้าวผัดปลาทู ด้านหลังปกจะมีชิ้งยืนยิ้มให้อยู่จร้า >3<”

pageChing

สำหรับเพื่อนๆที่อยากพูดคุยเรื่องทำอาหารกับชิ้ง แวะไปพูดคุยและชมผลงานกันได้เลยนะคะที่

www.facebook.com/FashionOnFood

www.ChingCanCook.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook