เช็คก่อนซื้อ หรือ ซื้อก่อนเช็ค?

เช็คก่อนซื้อ หรือ ซื้อก่อนเช็ค?

เช็คก่อนซื้อ หรือ ซื้อก่อนเช็ค?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

W

 

“คุณหมอคะ… เพชรที่หนูซื้อมา ราคาแพงไหมคะ”

เจอคำถามแบบนี้ทีไร คุณหมอเพชรเกิดอาการอ้ำอึ้งไปต่อไม่ถูกซะทุกที

ลองนึกภาพตามสิคะ ถ้าคุณซื้อของอะไรก็ตามมาสักชิ้น อยากได้ความมั่นใจ ก็ไล่ไปตระเวนถามเพื่อนว่าของที่ซื้อมา ราคามันโอเคหรือเปล่า คำตอบเดียวที่คุณอยากได้ก็คือ โหวว… ซื้อมาถูกมากอ่ะ ราคาดีจริงๆ เพราะคุณต้องการหาคนช่วยคอนเฟิร์มว่า ราคามันไม่แพง ราคามันโอเค

แต่ในความเป็นจริง คำตอบมันไม่ได้มีแค่หนึ่งสิคะ

ถ้าเพชรที่ซื้อมา ราคาดีอยู่แล้ว อันนี้ถือว่ารอดตัวไปทั้งคนถามคนตอบ เรียกว่า Happy กันทั้งสองฝ่ายแบบลงตัวเหมาะเจาะ ซึ่งกรณีนี้เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก

กรณีที่ 2 คือคนที่ได้เพชรมาในราคาไม่ถูกไม่แพง อาจจะเกิดอาการนอยด์เล็กๆ คือตอนตัดสินใจรูดการ์ด อาจจะมั่นใจแล้ว ของก็ไม่ได้แพงเกินราคา แค่ไม่ได้ถูกกว่าราคาตลาดสุดๆแค่นั้น แต่พอมาถามเท่านั้นแหละ ความมั่นใจที่เคยเท่ากับ 100 ก็อาจจะหดเหลือ 40 ไปเลย ทั้งๆที่เพชรก็สวย ราคาก็เหมาะสมอยู่แล้ว

ส่วนที่น่าสงสารที่สุดก็ไม่ใช่ใคร แต่เป็นคนที่ซื้อมาแพง ตอนที่ซื้อมั่นใจมาก ชอบมาก ซื้อเลย หรืออาจจะอารมณ์โดนคนขายเกลี้ยกล่อมจนเคลิ้มได้ที่ สอยแหวนเพชรวงโตราคาหลักแสนกลับบ้าน พอขึ้นรถมาแล้วเกิดนึกได้ว่าควรสงสัยว่านี่เพชรแท้หรือเปล่า ราคาดีหรือเปล่า

แค่อาการหวั่นใจก็รุนแรงแล้ว พอมาโพสต์ถาม คุณหมอยิ่งอ้ำอึ้งไม่รู้จะตอบยังไง ทั้งๆที่รู้อยู่เต็มอกเต็มใจว่ามัน แพง มากกกก.....

เพื่อแก้อาการซื้อของแพงเกินราคา ขอแนะนำว่า จากนี้เป็นต้นไป ขอให้ใช้วิธีการ “เช็คก่อนซื้อ” ไม่ใช่ ซื้อแล้วมาตระเวณเช็คทีหลัง อันนี้โอกาสช้ำใจสูงมาก ขอบอก

เพราะการเช็คก่อนซื้อ เป็นวิธีที่ถูกต้องสำหรับการซื้อสินค้าทุกประเภท เป็นเพชรยังอาจจะพอเปลี่ยนได้คืนได้ แต่ถ้าเป็นรถ เป็นบ้าน เกิดเซ็นรับโอนมาโดยไม่เช็คไม่ตรวจสอบแล้วมาเจอทีหลังว่าตรงโน้นต้องซ่อม ตรงนี้ก็เสีย ผู้รับเหมาก็คงหายตัวไม่มารับผิดชอบแล้วแน่ๆ

แหวนเพชรที่ไม่รับเปลี่ยน ไม่รับคืนก็คงไม่ต่างกัน ดังนั้น ขอให้ท่องไว้เป็นบทสวดประจำใจก่อนนอนทุกวัน ว่า จะซื้ออะไรก็ตาม อย่าลืม “เช็คก่อนซื้อ” ทุกครั้ง

จะได้แคล้วคลาดปลอดภัยจากของราคาแพงทุกประการจ้ะ

More Blogs from Doctor Diamond at : www.diamondguru.co.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook