เพชรหยดน้ำ Diamond Briolette

เพชรหยดน้ำ Diamond Briolette

เพชรหยดน้ำ Diamond Briolette
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พูดถึงเพชรหยดน้ำทีไร ใครๆก็นึกถึงเพชรหยดน้ำแบบ Pear Shape วันนี้คุณหมอเลยขอหยิบน้องเพชรหยดน้ำที่เรียกว่า Brilotte มาให้เราได้รู้จักกันค่ะ

Briolette เป็นรูปทรงหยดน้ำที่แตกต่างจาก Pear Shape ตรงที่ Pear Shape และเพชรทั่วไปนั้นได้รับการออกแบบเจียระไนมาให้รับแขกได้แค่ด้านเดียว คือ ด้านหน้า แต่ Briolette นั้นสามารถกระจายความสวยได้รอบตัวรอบทิศทาง

Briolette ที่เราเห็นกันส่วนใหญ่ จะมีลักษณะเหมือน "ลูกปัด" ที่มีรูตรงกลาง สามารถใช้เชือกร้อยผ่าน ต่อกันยาวเป็นเส้นๆ หรืออีกแบบก็จะมีรูตรงด้านบนส่วนแหลมของหยดน้ำ เพื่อให้ใช้เชือกร้อยผ่านห้อยแล้วเหมือนกับ "น้ำ" กำลัง "หยด" สวยงามตามธรรมชาติ และมักจะเป็นพลอยเนื้ออ่อน ไม่ค่อยจะเห็นในงานเพชรเท่าไหร่

สาเหตุก็เพราะ "เพชร" นั้นมีการซื้อขายตามน้ำหนัก จริงอยู่ว่าพลอยชนิดอื่นก็ซื้อขายกันตามน้ำหนักเหมือนกัน แต่ราคาก็ไม่ได้หนักหนาเท่ากับเพชร ซึ่งพอนำมาเจียระไนเป็นรูปทรงหยดน้ำ Briolette ก็ยิ่งทำให้ราคาสูงหนักกว่าเดิม เพราะ Briolette มีน้ำหนักตัวค่อนข้างเยอะ จึงทำให้เพชร Briolette มีราคาสูงตามไปด้วย

แม้กระทั่งคุณหมอเองที่อยู่ในวงการเพชรมาเกือบ 20 ปีก็ยังไม่ค่อยเห็นมีใครหยิบ Briolette เม็ดโตๆมาทำเครื่องประดับกันเท่าไหร่ จะมีก็แต่เม็ดเล็กๆ ซึ่งพอทำออกมาแล้วหน้าตาก็ดูเหมือน Costume Jewelry มากกว่าจะเป็นงานเพชรหรูๆแบบที่เราคุ้นตา สรุปว่าแพงแต่หน้าตาเหมือนของถูก เลยไม่ค่อยจะมีใครเล่นกันสักเท่าไหร่

The-Star-of-China-2

ถึงจะเป็น Briolette  แต่ถ้าเม็ดใหญ่อลังการพร้อมคุณสมบัติเกินร้อยก็ยังเป็นที่ต้องการอยู่ดี คุณหมอกำลังพูดถึงเพชร The Star of China ที่เป็น Briolette น้ำหนัก 75.36 กะรัต แถมยังเป็นเพชรน้ำร้อย ไร้ตำหนิที่หายากสุดๆ งานนี้ปิดราคากันไปราวๆ 300 กว่าล้านบาทเลยทีเดียว

ดังนั้น ถึงแม้ว่าจะเป็น Briolette แต่ก็ยังเป็นเพชรและก็ยังราคาดีงามเหมาะสมกับการลงทุนอย่างแท้จริงเลยทีเดียว

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก www.forbes.com

More Diamond Blogs at: www.diamondguru.co.th

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook