จะรู้ได้ยังไง เม็ดไหนเป็นมุกแท้

จะรู้ได้ยังไง เม็ดไหนเป็นมุกแท้

จะรู้ได้ยังไง เม็ดไหนเป็นมุกแท้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Screen Shot 2015-08-29 at 14.09.23

 

ก็เพราะเดี๋ยวนี้มุกพลาสติกปั๊มกันออกมาจนระบาดกลาดเกลื่อนเต็มเมือง ราคาถูกกว่ามุกเลี้ยง มุกธรรมชาติ วันนี้ Doctor Diamond จะมาแบ่งปันวิธีการตรวจสอบมุกอย่างง่ายด้วยตัวเอง หลังจากที่คนรักเพชรได้อ่านเรื่องเพชรกันไปแล้ว วันนี้เราให้คนรักมุกได้ฟินกันบ้างนะคะ

จุดสังเกตที่เป็นความแตกต่างระหว่างมุกแท้กับมุกเทียมจะมีดังนี้ค่ะ

Screen Shot 2015-08-29 at 13.59.35

1. มุกแท้ ไม่ว่าจะเป็นมุกเลี้ยงหรือมุกธรรมชาติ ถือเป็นมุกแท้ๆทั้งสองประเภท ซึ่งจะมีน้ำหนักมากกว่ามุกพลาสติกที่น้ำหนักเบาแถมบางทีด้านในก็ยังว่างเปล่ากลวงโบ๋เป็นรูเบ่อเร่ออีกด้วย

2. มุกแท้จะมาพร้อมร่องรอยการเจริญเติบโต ซึ่งอาจทำให้พื้นผิวไม่เรียบเนียนเท่ากันทุกเม็ด ถือเป็นเรื่องปกติธรรมชาติ แต่ถ้าผิวเกลี้ยงสวยงามเกินธรรมชาติ นั่นอาจจะเริ่มน่าสงสัยแล้วว่าเป็นของแท้หรือเปล่า

3. เมื่อนำมุกแท้ 2 เม็ดมาขูดกัน หรือนำมุกไปขูดฟัน จะรู้สึกได้ถึงสัมผัสสากๆ ไม่เรียบลื่นเหมือนมุกพลาสติกที่เป็นของปลอม ใครจะใช้วิธีนี้ ต้องเบามืออย่าขูดแรง เพราะอาจทำให้เนื้อมุกเสียหายได้นะจ๊ะ

4. นอกจากจะขูดฟันแล้ว จะทดสอบด้วยการนำมุกมาขูดกับกระจกก็ได้ผลคล้ายกัน คือ มุกจริงขูดกระจกจะสากมือนิดๆ ในขณะที่พลาสติกจะลื่นปรื๊ดสุดๆไปเลย

5. มุกแท้ แม้จะมาครบเส้น ขนาดและรูปทรงใกล้เคียงกัน แต่ถ้าสังเกตดีๆ จะยังมีรูปร่างที่แอบแตกต่างกันนิดๆ ในขณะที่มุกพลาสติกจะกลมสวยเท่ากันเป๊ะเวอร์ ดังนั้น ถ้ามุกทั้งเส้นกลมเกลี้ยงสวยงามอลังการในราคาไม่น่าเชื่อ ให้ลองตรวจสอบด้วยวิธีอื่นๆตามที่ว่ามานี้ควบคู่ไปด้วยนะคะ

More Blogs from Doctor Diamond at : www.diamondguru.co.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook