ซื้อเพชรลดหย่อนภาษีได้ไหม?

ซื้อเพชรลดหย่อนภาษีได้ไหม?

ซื้อเพชรลดหย่อนภาษีได้ไหม?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Many fashionable women's jewelry - Stock Image macro.

เมื่อคุณลุงตู่ออกนโยบายใจดี กับการชอปช่วยชาติ แล้วนำใบกำกับภาษีไปหักค่าลดหย่อน ระหว่าง 25-31 ธันวาคม 2558 ก็ทำให้เกิดคำถามมากมายว่างานนี้จะหักยังไง มากน้อยแค่ไหน ได้เงินคืน 15,000 จากใคร และตกลงอะไรหักได้ อะไรหักไม่ได้

คุณหมอจึงต้องขอออกมาช่วยลุงตู่ชี้แจง ว่าการซื้อเพชรนั้นก็หักค่าลดหย่อน 15,000 บาทกับเค้าได้ด้วยนะ

เพราะทองคำและเพชรที่มีลักษณะการเสียภาษีที่แตกต่างกัน ดังนั้นทองคำแท่ง ไม่สามารถหักลดหย่อนได้ ส่วนทองรูปพรรณนั้น หักได้เฉพาะค่ากำเหน็จ  ซึ่งก็ถูกต้องตามหลักการ เพราะระบบการจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่มของทองนั้น เป็นลักษณะพิเศษที่ไม่เหมือนกับสินค้าประเภทอื่น ทำให้ "ทองคำ" ไม่สามารถนำมาหักลดหย่อนได้

แต่ไม่รวมถึง "ทอง" ในส่วนของ "ตัวเรือนเครื่องประดับเพชร" ซึ่งในกรณีนี้ ผู้ประกอบการรายไหนอยู่ในระบบภาษีมูลค่า ก็สามารถขอใบกำกับภาษีจากร้านประจำเพื่อหักลดหย่อนได้เลย

ก่อนซื้อเพชรในระหว่างวันที่ 25-31 ธันวาคมนี้ก็สอบถามว่าร้านเพชรเจ้าประจำก่อนว่าสามารถออกใบกำกับภาษีให้ได้หรือไม่ ถ้าออกได้ก็เตรียมสอยแหวนเพชรที่เล็งไว้ได้เลย อ้อ.... อย่าลืมตรวจสอบรายละเอียดของใบกำกับให้ถูกต้องตามรายละเอียดนี้ด้วยนะจ๊ะ

ส่วนจะลดหย่อนได้มากน้อยแค่ไหนนั้นขึ้นอยู่กับฐานรายได้ของแต่ละบุคคลที่แตกต่างกัน ซึ่งก็คิดง่ายๆเหมือนเราได้ "ส่วนลด" เพิ่มจากการซื้อสินค้าชิ้นนั้นๆ และสามารถคำนวณคร่าวๆได้จากตารางนี้เลยจร้า

Tax Table

ได้รายละเอียดครบถ้วนสบายใจกันไปแล้ว อีกไม่กี่วันที่เหลือนี้ก็อย่าลืมออกไปชอปช่วยชาติกันอย่างถูกต้อง จะได้ประโยชน์จากการได้รับภาษีคืนกันแบบเต็มๆ

และอย่าลืมขอใบกำกับภาษีด้วยทุกครั้งนะคะ

ขอขอบคุณภาพประกอบ จาก:
http://www.aommoney.com/taxbugnoms
http://www.menat24.com/m/shop-chuay-thai-save-tax/

---------------------------------

More Diamond Blogs at: www.diamondguru.co.th

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook