ซื้อเพชรประเทศไหน ถูกที่สุด?

ซื้อเพชรประเทศไหน ถูกที่สุด?

ซื้อเพชรประเทศไหน ถูกที่สุด?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Diamant Diamonds

 

"เพชรที่ดูไบ ราคาถูกกว่าเมืองไทยเยอะเลยค่ะ"

คุณหมอเงยหน้าขึ้นมองเมื่อได้ยินคำพูดประโยคนี้จากลูกค้า แอบงงนิดหน่อย เพราะนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ได้ยินคำนี้ พอฟังอีกทีก็เกิดอาการคัน อยากรู้ความจริงขึ้นมาตะหงิดๆ ต้องเดินเข้าไปคุยต่อ

"เพชรหัวใจ ไซส์กะรัตของที่นี่ ราคาตั้ง 300,000.- แต่ที่ซื้อจากดูไบนี่ 148,000.- เองค่ะ"
คุณลูกค้ากล่าวด้วยความภาคภูมิใจ .. แน่ล่ะ ราคาต่างกันตั้งครึ่ง เป็นใครก็คงดีใจทั้งนั้น

"เพชรน้ำ 97 เหมือนกันเหรอคะ" คุณหมอถามต่อ

"ใช่ค่ะ G Color VVS2 มีใบเซอร์ GIA ด้วย ราคาถูกกว่าเยอะเลย" นางกล่าวทับทีอีก

"ใช่เม็ดนี้ที่ใส่มาหรือเปล่าคะ" คุณหมอชี้ไปที่แหวนบนนิ้วคุณลูกค้า แล้วกล่าวต่อ "ถ้าใช่ ขออนุญาตดูนิดนึงได้ไหมคะ เผื่อมีหมายเลขสลักขอบมา จะได้ดูรายละเอียดให้"

คุณลูกค้าสาวถอดแหวนใส่มือคุณหมอที่อาการอยากรู้อยากเห็นกำลังป่วนใจ ไม่ได้กลัวอะไรเท่ากลัวความจริงที่กำลังจะได้เห็น เพราะเชื่อมั่นเหลือเกินว่า เพชรสองเม็ดนี้ต้องมีอะไรต่างกันแน่ๆ ราคาถึงได้ต่างกันครึ่งต่อครึ่งแบบนี้

"ขอโทรศัพท์หน่อยสิ ตัวไหนก็ได้ที่มี APP GIA น่ะ" คุณหมอตะโกนสั่งลูกน้อง เมื่อเห็นหมายเลขเซอร์ GIA ปรากฏอยู่บนขอบเพชรชัดเจน ... ตรื๊ดเดียว ไม่นานเกินรอ รายละเอียดทั้งหมดก็ปรากฏอยู่บนหน้าของพวกเรา

เพชรเม็ดที่ว่านี้ น้ำหนัก 1 กะรัตจริง มีเซอร์ GIA จริง แต่สิ่งที่ทำให้ราคาต่างจาก G VVS2 ในมือก็คือ ความสะอาดที่เป็น VS2: นี่ตกลงมาอีก 2 ขั้น ราคาจะไม่ต่ำกว่ายังไงไหว?

Cut Grade ที่เป็น Good: เกรดตกมาเหลือ Good ตัวนึง ราคาก็ต้องตกตามเป็นธรรมดา

ที่เด็ดสุด คือระดับ Fluorescense ที่เป็น Medium Blue ที่ทำให้ราคาตกลงมาอีกอย่างน้อย 5-10% จาก Non Flu

"ใบเซอร์เป็น G VVS2 จริงๆนะคะ" คุณลูกค้ายังคงยืนยัน และดูหน้าตางงๆ เมื่อคุณหมอยื่นรายละเอียดในใบเซอร์ให้ แล้วบอกว่าเม็ดนี้แหละ ก็ดูหมายเลขมาจากเพชรหัวใจเมื่อกี๊เอง

"แล้วก็มีเซอร์ GIA นะคะ" คุณลูกค้ายังคงยืนยันอีกรอบ ... ซึ่งคุณหมอก็ตอบให้ชัดเจนว่าราคาที่แตกต่าง ไม่ได้ต่างเพราะซื้อดูไบแล้วถูกกว่า แต่มันต่างเพราะคุณภาพมันต่างกันชัดๆ

การซื้อเพชรมีเซอร์ ไม่ได้แปลว่าจะดีเลิศประเสริฐศรีทุกประการ เพราะใบเซอร์คือสมุดพกรายงานเกรด และนักเรียนสอบตก เกรดเน่า ซ้ำชั้น มีอยู่มากมายในโลกนี้

ของถูกอาจจะมี แต่ดูให้ดี เพราะความถูกมี "มูลค่า" ของมันเสมอ และควรอ่านใบเซอร์ให้เข้าใจก่อนจ่ายตังทุกครั้ง

ไม่งั้นก็อาจจะลงเอยแบบนี้ล่ะจ้ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook